ผบ.ทบ.แจงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวการเมืองแค่ให้คำปรึกษา

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าววันนี้ (8 ธ.ค.) ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ากองทัพอยู่เบื้องหลังการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์

พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวในที่ประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวัน ซึ่งมีนายทหารระดับสูงของกองทัพบกเข้าร่วมประชุมทุกวันในช่วงเช้า โดย พล.อ.อนุพงษ์ อธิบายถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาว่า อยากบอกกับข้าราชการระดับสูงว่ากองทัพไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองตามที่เป็นข่าว แต่มีนักการเมืองผู้ใหญ่โทรศัพท์มาขอคำปรึกษา จึงได้บอกไปว่า ทุกฝ่ายมีบทเรียนแล้วในอดีต ทหารก็มีบทเรียน ดังนั้น นักการเมืองจะทำอะไรก็แล้วแต่ ขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ


ที่ผ่านมามีข่าวว่าทหารจะปฏิวัติแต่พิสูจน์แล้วว่าไม่มี เพราะเห็นแล้วว่าทหารแก้การเมืองไม่ได้ ต้องให้การเมืองแก้การเมืองกันเอง ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ขอให้นักการเมืองคิดถึงผลประโยชน์ของชาติ อย่านึกถึงผลประโยชน์ส่วนตน แต่ พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า เขาเชื่อว่าการที่นักการเมืองโทร.มาขอคำปรึกษานั้น เขามีข้อตกลงอยู่แล้ว แต่โทรมาถามเพื่อหยั่งเสียงดูว่าทหารคิดอย่างไร ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ก็บอกว่า ทหารพร้อมทำงานกับทุกฝ่าย ทหารไม่ว่าอะไรเป็นใครก็ได้ ทุกคนได้รับบทเรียน ขอให้นักการเมืองนึกถึงชาติและช่วยกันทำการเมืองและเศรษฐกิจให้ดีขึ้นเท่านั้นโฆษกกองทัพบก กล่าว

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ. จะเดินทางปฏิบัติภารกิจต่างประเทศเกรงหรือไม่ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงในช่วงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ผบ.ทบ. ต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจร่วมประชุม ผบ.ทบ.อาเซียน โดยเดินทางไปในวันที่
9 ธ.ค.และกลับวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ซึ่ง ผบ.ทบ. ไม่ห่วงอะไร และหากมีเหตุรุนแรงกองทัพมีสายการบังคับบัญชาอยู่ในการกำกับดูแล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์