ผบ.ทบ.เสียงอ่อน พร้อมชะลอซื้อ จีที200

"อนุพงษ์"ท้าตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เครื่องตรวจระเบิด จีที 200 เสียงอ่อน พร้อมชะลอสั่งซื้อ หากถูกท้วงติง ไม่วายอ้าง จนท.ผู้ปฎิบัติ ยืนยันว่าสามารถใช้งานได้ ทั้งที่ไร้ผลวิจัยว่าได้ผลกี่เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการตรวจพิสูจน์เครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200  ว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ 

เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้ใช้ กับ ผู้ที่ต้องการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์  ตนได้สอบถาม พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4  ผู้ปฎิบัติ ยืนยันว่า ยังใช้ได้ดี ถ้าไม่มีเครื่องจีที 200 คงลำบากที่จะปฎิบัติงาน ส่วนจะได้ผลกี่เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้ทำการวิจัย แต่มีสถิติว่า เมื่อไปตรวจวัตถุระเบิดแล้วสามารถจับได้จริง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิดได้ทำการทดสอบเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ จ.ราชบุรี ปรากฏว่าในการตรวจสอบได้ตรวจเจอวัตถุระเบิด

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อกรณี หลายฝ่ายต้องการพิสูจน์เชิงวิทยาศาสตร์ ว่า จะทำให้สมบูรณ์ต้องทำทั้งสองทาง คือ ทางวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์ไป 

กองทัพก็ทำไปว่าใช้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ก็จะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้ ขณะนี้ผู้ใช้มีความต้องการ ไม่ใช่เฉพาะกองทัพบก แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ก็ต้องการใช้เครื่องนี้  ตนก็สอบถามผู้ใช้เขาก็บอกว่าใช้ได้ แต่ถ้าจะให้ฟันธง ต้องพิสูจน์ทั้งทางวิทยาศาสตร์และการปฎิบัติ ก่อนสรุปว่า ได้ประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาหรือไม่ ถ้าใช้ประโยชน์ไม่ได้ ก็จะไม่ใช้

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการท้วงติง จะสั่งระงับการใช้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถ้ามีเรื่องเข้ามาก็ต้องชะลอการสั่งซื้อไว้ก่อน

เพื่อให้เกิดความแน่ชัดกว่านี้เพราะมีขั้นตอนการสั่งซื้อ หากมีการตั้งงบประมาณและประกวดราคาแล้ว ก็ต้องไปดูกฎหมายว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาจจะถูฟ้องร้องได้ แต่ถ้าชะลอได้ก็จะชะลอไปก่อนเพื่อให้ชัดเจน

"ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติ ยืนยันว่าสามารถใช้งานได้ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภาคใต้ และภาคเหนือ ไม่ใช่ พล.อ.อนุพงษ์ เพียงคนเดียว แม้แต่แม่ทัพภาคที่ 4 ทั้งในอดีตและปัจจุบันต่างยืนยันว่าใช้ได้ ผมเห็นด้วยที่จะพิสูจน์ถ้าทำออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ก็ดี ไม่ใช่มาดันทุรังว่าใช้ได้หรือไม่ได้ ผมไม่มีอะไรอย่างไงก็ได้ เพราะซื้อมาแล้วต้องใช้ประโยชน์ให้ได้ ผู้ใช้ก็ต้องยอมรับถ้าใช้ได้ก็จบ" ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์