ผบ.ทบ.เชื่อน้ำท่วมทำคนไทยกลับมารักกัน

 

คมชัดลึก : "ประยุทธ์”เชื่อวิกฤติน้ำท่วมทำคนไทยกลับมารักกัน ส่งทหารหมื่นนายเร่งแก้วิกฤติน้ำท่วม สั่งเร่งฟื้นฟูจิตใจปชช. ซ่อมแซมบ้าน-ถนน-สะพาน

 “ขณะนี้กองทัพบกใช้กำลังทหารกว่า 10,000 นาย รถยนต์บรรทุก 600 คัน เรือท้องแบน 200 ลำ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ 30 ชุด หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก 2 ชุด ออกช่วยเหลือประชาชน โดยการช่วยเหลือในขณะนี้ มีหลายลักษณะได้แก่ การใช้กำลังทหารช่วยขนย้ายประชาชน สิ่งของ และสัตว์เลี้ยงไปในที่ปลอดภัย การใช้กำลังทหารจำนวนมากบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำแนวกั้นน้ำและเฝ้าระวังแนวกั้นน้ำ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่สำคัญของจังหวัดต่าง ๆ อาทิ โบราณสถาน โรงพยาบาล การใช้กำลังพลพร้อมรถโกยตักเพื่อกำจัดเศษวัสดุที่ขัดขวางการไหลของน้ำ”รองโฆษกทบ.กล่าว


 นอกจากนี้กองทัพบกยังได้ใช้ยุทโธปกรณ์จำนวนมากออกช่วยเหลือประชาชนทั้ง การใช้ เรือและรถยนต์ทหารบริการรับ - ส่งประชาชน

แจกจ่ายเครื่องอุปโภค บริโภค การใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสภาพน้ำท่วม พร้อมแจกจ่ายถุงยังชีพในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง รวมถึงการใช้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ นำรถครัวสนามไปประกอบอาหารสดแจกจ่ายให้ประชาชนถึงพื้นที่น้ำท่วมได้บริโภค ๓ มื้อต่อวัน การรักษาพยาบาลโดยชุดแพทย์เคลื่อนที่ทั้งทางเรือและรถยนต์ การส่งทหารช่างไปสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อใช้สัญจรเบื้องต้น พร้อมทั้งซ่อมแซมถนนหรือสะพานที่ชำรุดให้สามารถใช้งานได้ รวมถึงชุดปะปาสนามไปผลิตน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค บริโภค ซึ่งการช่วยเหลือทั้งหมดจะยังคงอยู่จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ


 สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ล่าสุดกองทัพบกจัดอากาศยานและรถยนต์ขนาดใหญ่บรรทุกสิ่งของจำนวน 24 ตัน

ประกอบด้วยเนื้อกระป๋องฮาลาล จำนวน 50,000 กระป๋อง อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน 30,000 ชุด กระสอบทราย 200,000 ใบ ถุงยังชีพ 1,500 ชุด พร้อมชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก ประกอบด้วย รถครัวสนาม 1 คัน รถสายพานเอนกประสงค์ 2 คัน เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ 10 ลำ ชุดประปาสนาม 2 ชุด และชุดเจ็ทสกี 6 ชุด เข้าเสริมการช่วยเหลือประชาชนของมณฑลทหารบกที่ 42


 “แม้สถานการณ์อุทกภัยบางพื้นที่ได้คลี่คลายลงแล้ว แต่บางจังหวัดกำลังเตรียมรับการเกิดอุทกภัย ผบ.ทบ.จึงสั่งการให้ทุกหน่วยทหารยังคงให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยพื้นทีที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงให้หน่วยทหารเข้าฟื้นฟูประชาชนที่ได้รับผลกระทบ มุ่งเน้นรักษาพยาบาลทั้งร่างกายและจิตใจ โดยจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่บริการประชาชน แจกจ่ายยารักษาโรค พร้อมทั้งส่งทหารชุดปฏิบัติการจิตวิทยาออกพบปะประชาชน นอกจากนี้กองทัพบกจะฟื้นฟูสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานที่ประชาชนใช้ในการดำเนินชีวิต เช่น การทำความสะอาดบ้านเรือน วัด โรงเรียน ถนน การบำบัดน้ำเสีย การซ่อมแซมที่พักอาศัยในชั้นต้น การซ่อมแซมรถยนต์ ซึ่งผบ.ทบ.กำชับให้ทุกหน่วยให้ความสำคัญเร่งด่วนเป็นลำดับแรกต่อการฟื้นฟูและช่วยเหลือประชาชนให้สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ส่วนการฟื้นฟูระยะยาวเช่นซ่อมแซมปรับปรุงถนน สะพาน หรือระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ กองทัพบกพร้อมส่งหน่วยทหารช่างไปสนับสนุนส่วนราชการพลเรือนเข้าช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตของความเดือดร้อนในครั้งนี้ไปได้อย่างเร็วที่สุด”รองโฆษกทบ.กล่าว


 “นอกจากนี้ที่ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังมีการรายงานผลการติดตามเว็บไซต์ว่า ช่วงที่ผ่านมาพบว่า พฤติกรรมการโพสต์ข้อความจาบจ้วงหรือหมิ่นเหม่สถาบันลดลงเรื่อยๆถือว่า เป็นสิ่งที่ดีมาก ที่บ้านเมืองเรามีสิ่งที่ดีเกิดขึ้น โดยผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีที่มีวิกฤติน้ำท่วมเกิดขึ้น และทุกฝ่ายช่วยเหลือกัน ทำให้เห็นว่า คนไทยรักกัน ซึ่งวิกฤติครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้คนร่วมมือและกลับมารักกัน ซึ่งจะทำให้สังคมไทยสงบสุขอีกครั้ง”รองโฆษกทบ.กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์