ผบ.ทบ.ฮึ่ม สั่งใช้อาวุธทันทีถ้ากัมพูชาล้ำแดน

วันที่ 27 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ ถึงกรณีที่ไทยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกภาคีมรดกโลก ว่า
 
สำหรับการเตรียมการดูแลตามแนวชายแดนมีการปรับกำลัง จัดที่กำบังต่างๆ ให้ปลอดภัย เตรียมการป้องกันเป็นหลัก ไม่ต้องการรุกรานใคร และที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้เริ่มต้นสถานการณ์ก่อน อย่างไรก็ตามจะติดตามสถานการณ์ต่อไป เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้ปรึกษาเรื่องการดูแลตามแนวชายแดนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายกฯได้สั่งการผ่านทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้เข้มงวดตามแนวชายแดนตั้งแต่พื้นที่ของกองทัพภาคที่ 1 คือด้านจันทบุรีและตราด ตลอดแนว การสัญจรไปมาของประชาชนและงานด้านการข่าว ส่วนการเพิ่มเติมกำลังในพื้นที่ฝ่ายตรงข้าม กองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศ เตรียมพร้อมมาโดยตลอด ทั้ง 3 เหล่าทัพจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
 
เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ในระดับกองทัพของทั้งสองประเทศเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น ยังไม่มีการพูดคุยกันในระดับของทัพ ส่วนเหตุการณ์กระทบกระทั่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันโดยตลอด แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพราะพื้นที่ติดกันและการเผชิญหน้าของทหารทั้งสองฝ่ายอยู่ในระยะใกล้ๆ โอกาสสุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุการณ์มีมาก
 
เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องมีการประชุมคระกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี)หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
ถ้าพูดคุยตรงนี้ไม่ได้ จีบีซีถือเป็นแนวทางต่อไป เราน่าจะพูดคุยกันในระดับจีบีซีให้ได้ และเราก็ต้องการให้มีการประชุมเกิดขึ้นอยู่แล้ว จะพยายามต่อไป ไม่เช่นนั้นจะไม่มีช่องทางคุยกัน เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่จะต้องพูดคุยกัน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องมรดกโลกอย่างเดียว การอยู่ร่วมกันตามแนวชายแดนอย่างสันติ เมื่อถามว่า จะป้องกันการยั่วยุของอีกฝ่ายอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้กำลังพลมีสติในการปฎิบัติงาน ตั้งมั่นอยู่ในความถูกต้อง
 
“ผู้บังคับบัญชาจะต้องมีคำสั่งและนโยบายที่ชัดเจนว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง แค่ไหน อย่างไร แต่สิ่งที่ผมกำชับคือการรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนให้เข้มแข็ง ตามแผนที่ที่เราใช้อยู่ หากมีการรุกล้ำเข้ามาอธิปไตยของไทย ให้กำลังพลใช้อาวุธได้ทันที และถ้าหากฝ่ายตรงข้ามมุ่งร้ายหรือกระทำอันตรายต่อร่างกาย คงต้องดำเนินการ ส่วนใครจะเริ่มก่อนหรือหลัง ยอมรับว่ามันสุ่มเสี่ยง ถ้าเขาเริ่มก่อนเราก็จะเป็นอันตราย” ผบ.ทบ.กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์