ผบ.ทบ.ออกโรงยัน ไม่ปฏิวัติ นายกฯบินยูเอ็นฉลุย

วันนี้ (18 ก .ย.) ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน.

ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่กอ.รมน.โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ในฐานะ รองผอ.รมน. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก และ เลขาธิการกอ.รมน. โดยมี พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการ ฝ่ายยุทธการ และผอ.สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ บรรยายสรุปถึงภารกิจโครงสร้างการแบ่งส่วนงานและการดำเนินการของ กอ.รมน.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.ว่า การมาชุมนุมสามารถทำได้ภายใต้กรอบกฎหมาย

ซึ่งนโยบายที่นายกรัฐมนตรี มอบให้ผ่าน กอ.รมน.ดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนต่างจังหวัดให้ผู้ว่าการราชการจังหวัด ในฐานะ ผอ.รมน.จังหวัดเป็นผู้ดูแล ซึ่งจะใช้ทหาร ตำรวจ พลเรือนดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และสร้างความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับกลุ่มใดและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ และไม่ให้ไปกระทำต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

“การแสดงออกสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความสงบ เชื่อมั่นว่าคนไทยด้วยกัน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชน ถือเป็นคนไทย ไม่มีสี จึงอยากขอวิงวอนว่า ขอให้ช่วยกัน ถ้าคิดว่าสภาวะภัยคุกคามเกิดขึ้นได้ในความขัดแย้งภายใน ก็ช่วยกันลดความขัดแย้ง น่าจะเป็นสิ่งดีต่อสังคม” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การชุมนุมจะบานปลายหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า มีการประเมินว่า หากบานปลายจะบานปลายอย่างไร

ต้องยอมรับว่า สิ่งที่เรากังวลคือ การสร้างสถานการณ์ของคนที่ไม่หวังดี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด เราตรวจพื้นที่ และให้นโยบายแน่ชัดว่า ทหาร และตำรวจจะไม่ใช้อาวุธ กระสุน หรือ วัตถุระเบิดใดๆ ทั้งสิ้น นอกเหนือจากการควบคุมสถานการณ์ โดยจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และถ้าเราสามารถป้องกันมือที่สามได้ ก็ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้น เมื่อถามถึง หากมีการใช้ระเบิดปิงปองในที่ชุมนุม พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารไม่มีระเบิดปิงปอง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีมาตรการที่จะตรวจสอบกระสุน วัตถุระเบิดในพื้นที่ต่างๆ ในเขตพื้นที่ดุสิตได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายวัตถุระเบิดตรวจพื้นที่ และให้ดูพื้นที่ไว้ เพื่อมิให้มีการสร้างสถานการณ์จากการประเมินไม่น่ามีเหตุการณ์อะไรทางฝ่ายผู้ชุมนุมจะมาแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองไม่มีแนวคิดจะใช้ความรุนแรง

เมื่อถามถึง กรณีที่นายกฯ จะเดินไปประชุมยูเอ็นในวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะเกิดการปฏิวัติขึ้นหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เราทำงานตามกรอบนโยบายที่นายกฯให้ไว้อย่างเคร่งครัด

จะดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ ขอยืนยันว่า ไม่มีการปฏิวัติแน่นอน การปฏิวัติเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศชาติ ทุกคนได้รับผลกระทบ ไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากทำอะไรก็ทำ โดยเฉพาะใครที่คิดว่า ตนอยากจะทำอะไรหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของประเทศชาติโดยรวม ดังนั้นยืนยันว่า ไม่มีการปฏิวัติแน่นอน ไม่ว่า กลุ่มใดจะไปทำอะไร ยืนยันว่า ไม่มี

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย. ว่า

กองอำนวยการรักษาความสงบ (กอ.รส.) ได้สั่งการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 1 (กอ.รมน.) ลงพื้นที่ควบคุมการปฏิบัติ ให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ชุมนุม ส่วนที่อาจมีมือที่สามก่อความวุ่นวายนั้น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หรือพลเรือน ใช้ความพยายามในการหาข่าวและจัดชุดตรวจวัตถุระเบิดในรอบพื้นที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปเพื่อความปลอดภัย โดยมวลชน กอ.รมน.ภาค1 จะช่วยจับตาสิ่งที่ผิดปกติรอบพื้นที่ นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ทำให้สร้างความมั่นใจยิ่งขึ้นว่าจะได้รับปลอดภัย จากสถานการณ์โดยรวมคิดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย เพียงแต่ต้องระวังสิ่งที่อาจแทรกซ้อนเท่านั้น

เมื่อถามว่า ในพื้นที่เขตพระราชฐานอาจมีเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธหนัก จะอธิบายประชาชน อย่างไร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เป็นมาตรการที่เราดูแลในวงกว้าง

เมื่อถามว่า อาจมีกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินปลอมเป็นกลุ่มสีแดงมาก่อเหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญ หรือที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. ) พล.ท.คณิต กล่าวว่า เรามีตำรวจ ทหาร แต่ต้องฝากผู้ชุมนุมหากเห็นสิ่งที่ผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์