ผบ.ทบ.สั่งห้ามปรับกำลังชายแดนพระวิหาร

ผบ.ทบ.สั่งห้ามปรับกำลังชายแดนพระวิหาร

"ผบ.ทบ."สั่งทหารชายแดนพระวิหารนิ่ง รอฟังคำตัดสินของศาลโลก ห้ามปรับกำลัง-เพิ่มเติมกำลังทหาร ลดความหวาดระแวงระหว่างไทย-เขมร ขอ ปชช.เชื่อมั่นศักยภาพทหารไทย

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาค 2 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนด้านเขาพระวิหาร

ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้ทหารที่ประจำที่ชายแดนไทย-กัมพูชา และด้านเขาพระวิหารนิ่ง ไม่ต้องตื่นตระหนัก กับข่าวที่ศาลโลกจะตัดสินคดีพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ โดยกำชับไม่ให้มีการปรับกำลัง หรือเพิ่มเติมกำลังใด ๆ ที่แนวชายแดน เพื่อไม่ให้เกิดความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน เพราะเป็นข้อตกลงเดิมที่ไทยและกัมพูชา เคยทำกันไว้ ส่วนที่มีข่าวว่าทหารเขมรส่งกำลังกลับเข้ามาเพิ่มที่ชายแดนด้านเขาพระวิหารนั้น เป็นการหมุนเวียนกำลังทหาร และเป็นกำลังทหารที่เคยเข้าไปดูแลสถานการณ์การเมืองภายในตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง แล้วก็ต้องส่งกลับมา ไม่ได้ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมกำลังทหารแต่อย่างใด

“ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เป็นไปด้วยดีมาก มีอะไรก็คุยกันผ่านทางระดับผู้บังคับกองร้อย ผบ.หน่วยในพื้นที่ เราเน้นที่การเป็นมิตร เป็นเพื่อนบ้าน มีอะไรก็พูดคุยกัน ถ้ามีเสียงปืน หรืออะไรก็ต้องประสานถามกันในระหว่าง ผบ.หน่วย สองฝ่าย ภายใน 5 นาที ก็รู้เรื่องกันแล้ว จึงไม่ค่อยมีปัญหา” แม่ทัพภาค 2 กล่าว

และว่า ในพื้นที่ชายแดนเรามีการวางจุดประสานงานของไทย-กัมพูชา ไว้ในช่องสำคัญต่าง ๆ ตลอดแนวชายแดน
 
เพื่อไว้ติดต่อกันเวลามีปัญหาเกิดขึ้นในพื้นที่ บางทีปืนลั่น หรือมีทหารเขมรเครียด ทางเราก็ต้องนิ่ง แล้วถามกลับไปตามช่องทางว่า เกิดอะไรขึ้น ซึ่งในช่วงหลัง ทาง ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ดูแลลูกน้องดี ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแบบนี้แล้ว

“ไม่ว่าศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร ทหารเราก็จะต้องอยู่ในความสงบ และยึดหลักการความเป็นเพื่อนบ้านกัน ผบ.ทบ.เน้นย้ำมากว่า อย่ามีการเคลื่อนไหว หรือเคลื่อนย้ายกำลัง ซึ่งในพื้นที่ PDZ นั้น ห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนกำลังใดอยู่แล้ว แต่ในพื้นที่ A B C D ก็มีการลาดตระเวณร่วม การดูแลชายแดนกันตามปกติ แต่ก็ยึดข้อตกลงอย่างเคร่งครัด ไม่มีการเพิ่มเติมกำลังทหาร และเราจะไม่เป็นฝ่ายสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้น โดยเด็ดขาด” แม่ทัพภาค 2 กล่าว

เมื่อถามว่า ให้ความมั่นใจแก่ประชาชนคนไทยได้หรือไม่ว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้น ทางกองทัพจะดูแลชายแดน ดูแลอธิปไตยของไทยได้

พล.ท.ชาญชัย กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่นในทหารไทยของกองทัพภาค 2 ทุกคนได้เลยว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยยึดตามคำสั่งของ ผบ.ทบ. อย่างเคร่งครัด อีกทั้งเราก็มียุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย และมีการซักซ้อมตามแผนกันมาตามวงรอบอยู่แล้ว ผบ.ทบ. ให้ความสำคัญในเรื่องการวางแผนการดูแลชายแดน ในระดับต่าง ๆ ตามแผนป้องกันประเทศไว้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ขอให้มั่นใจในกองทัพ ทั้งนี้อย่าวิตกว่าจะเกิดการสู้รบขึ้น เพราะทุกอย่างต้องใช้การเจรจา ใช้การพูดคุยกัน ยิ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเช่นนี้ ทั้งในระดับรัฐบาลและกองทัพก็น่าจะพูดคุยกันได้

พล.ท.ชาญชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดูแลประชาชนตามแนวชายแดนนั้น
 
เรามีแผนพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลัง ที่ทำงานประสานกับทางมหาดไทยอยู่แล้ว ในการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านที่ติดกับแนวชายแดน โดยจะมีการไปแจ้งเตือนเรื่อง ขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ หากกรณีเกิดปัญหาที่ชายแดน ทั้งการเข้าที่กำบังหลบภัย การตรวจสอบความพร้อมของ หลุมหลบภัยต่าง ๆ ตอนนี้กำลังทหารส่วนใหญ่ของกองทัพภาค 2 ก็ระดมกำลังกันไปช่วยเหลือประชาชนที่น้ำท่วม ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน แต่ในส่วนที่ดูแลชายแดนก็มีตามปกติ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์