ผบ.ทบ.สั่งบล็อกเว็บหมิ่นสถาบัน-ดีเอสไอจับตา

โฆษก กอ.รมน.ชี้"ผบ.ทบ.สั่งบล็อกเว็บหมิ่นสถาบันเป็นหน้าที่กองทัพ ย้ำดำเนินการด้านความมั่นคง ดีเอสไอลุยจับตา

วันนี้ 21 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พล.ต.พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ระบุถึงกระแสข่าวที่กองทัพสั่งให้มีการบล็อกเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลระงับภัยคุกคามต่อความมั่นคงภายใน ดูแลด้านความมั่นคง มีอำนาจที่จะบอกให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงได้ แต่ไม่เคยก้าวก่าย หรือสั่งการในสิ่งที่เกินอำนาจหน้าที่ของกองทัพ

ขณะที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

เปิดเผยถึงกรณีเริ่มมีการเปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงเพิ่มมากขึ้นในระยะนี้ ว่า ดีเอสไอได้สั่งการให้สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยหากพบกระทำผิดจะบล็อกเว็บไซต์นั้นทันที พร้อมทั้งทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำการดังกล่าวมาดำเนินคดีโดยเร็ว
      
ทั้งนี้ ในรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องจัดการเรื่องเว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง คือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยทางดีเอสไอจะไม่ขอก้าวล่วงมากเกินหน้าที่
      
นายธาริต กล่าวต่อว่า คดีหมิ่นสถาบันในลักษณะนี้สามารถโอนเป็นคดีพิเศษได้ทันที เนื่องจากเข้าข่ายคดีล้มเจ้าที่ทางดีเอสไอดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามผังโครงสร้างที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เคยนำมาเปิดเผยก่อนหน้านี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์