ผบ.ทบ.สอบประวัติสาวมุสลิมในคลิปฉาว ขอโทษแทนกำลังพลที่ทำผิด

ผบ.ทบ.สอบประวัติสาวมุสลิมในคลิปฉาว ขอโทษแทนกำลังพลที่ทำผิด

ที่หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปกำลังพลทหารภาคใต้กำลังกระทำชำเราหญิงมุสลิมในพื้นที่ภาคใต้ว่า เรามีมาตรการในการคัดเลือกบุคคล เพื่อที่จะลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่แต่ต้องเข้าใจ เมื่อเข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้วมีความใกล้ชิดและสิ่งสำคัญต้องไปดูสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ตนก็ให้สอบสวนไปก่อนแต่สิ่งที่ผิดแน่นอนก็คือกำลังพล ซึ่งเขาไม่ควรไปยุ่ง ทั้งนี้ ให้ตรวจสอบไปถึงผู้เสียหายว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ส่วนทหารเองขณะนี้ได้ดำเนินการขั้นสูงสุด คือ จับขัง ตีตรวน ไปแล้ว ซึ่งต่อไปเป็นเรื่องของคดีอาญา ก็ถือเป็นบทเรียนแต่ขอว่าอย่านำเรื่องนี้ไปขยายจนทำให้ใหญ่โตว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองเพศมีหลายเหตุผลด้วยกัน และเราต้องให้เกียรติฝ่ายหญิงและจะพูดอะไรไม่ได้เพราะจะทำให้ผู้หญิงเสียหาย


"เรื่องที่เกิดขึ้นทุกเรื่องในภาคใต้กองทัพบกไม่เคยนิ่งนอนใจ และนำบทเรียนต่างๆ มาแก้ไข ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเกิดคดีความในเรื่องใดผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งผมจะลงโทษผู้บังคับหน่วยว่าไม่ได้กวดขันเข้มงวดกำลังพลเท่าที่ควร แต่ต้องเห็นใจเพราะคนมีเยอะ กองพันหนึ่งมีคน 800 คน มาจากร้อยพ่อพันแม่ และไปทำภารกิจที่มีความเครียดและกดดัน เพราะฉะนั้น หน้าที่ของเราคือขจัดคนไม่ดีและแยกออกมา พร้อมทั้งลงโทษ ก็อยากจะขอโทษแทนในส่วนของกองทัพบกและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) อะไรที่เกิดขึ้นและบกพร่อง ผมในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติก็ต้องรับผิดชอบด้วยในเรื่องนี้และต้องแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ


ส่วนความคืบหน้ากรณีที่ทหารพรานยิงผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อเหตุการณ์ความไม่สงบเสียชีวิต 4 รายนั้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้ผลการสอบสวนคืบหน้าไป 60% จะผิดหรือถูกอย่างไร ในฐานะเจ้าหน้าที่เราต้องรับผิดชอบ เยียวยาและลงโทษ สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ได้ปกปิด ซึ่งนโยบายของกองทัพบกต้องชัดเจนว่าต้องโปร่งใส มีประสิทธิภาพจะอ้างเรื่องพวกพ้องผลประโยชน์ไม่ได้ เพราะชีวิตผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนมีความหมายต่อครอบครัวของเขา เราเป็นผู้บังคับบัญชาจะนำลูกน้องมาเป็นหลักประกันเพื่อให้ได้ผลประโยชน์คงไม่ได้ ถ้าใครทำแบบนั้นก็เลวเป็นผู้บังคับบัญชาที่เลว


เมื่อถามถึงเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณท่าเรือบาตา-กาลังกูโบร์ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า
 
เป็นเรื่องที่เขาต้องปรับกลยุทธ์ ยุทธวิธีในการตอบโต้การต่อสู้ก็ต้องมีการสูญเสีย ต้องเห็นใจกัน เมื่อมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นขึ้นก็จะเกิดผลกระทบต่อประชาชน ขณะเดียวกันก็ต้องมีความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม เราก็พยายามอย่างเต็มที่ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะแต่ละพื้นที่แบ่งความรับผิดชอบชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบในเขตตัวเมือง ทหารจะอยู่ในวงรอบชั้นกลาง ชั้นนอก แต่บางครั้งก็มีจุดบกพร่องเพราะเขตเมืองแออัดคนมากทุกอย่างยังปกติ แม้จะมีกฎหมายที่หลายฝ่ายมองว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่กฎหมายนั้นไม่ได้ทำให้คนบริสุทธิ์เดือดร้อน เพื่อป้องปรามคนที่ทำไม่ดีก็ต้องขอความเป็นธรรมด้วย เพราะคนในพื้นที่ไม่ได้เดือดร้อนก็มีอยู่ไม่กี่พวกเท่านั้นที่เดือดร้อน ซึ่งกฎหมายไม่ได้ผิดแต่ผิดที่ผู้นำไปใช้มากกว่า ถ้าใครใช้ไม่ถูกก็ต้องลงโทษไป แต่เมื่อมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงแล้วจะไปแก้ไขกฎหมาย ตนคิดว่ามันไม่ถูกต้อง แต่สามารถปรับปรุงได้


เมื่อถามว่า มีสมาชิกวุฒิสภาต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
 
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอร้องและขอความกรุณาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน เพราะการต่อสู้กับผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่ใช่โจรธรรมดา คนพวกนี้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตลอดเวลา ถ้าใช้กฎหมายปกติก็เป็นเรื่องที่ทำงานได้ยาก ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้มามากมายและพยายามจับกุมด้วยกฎหมายปกติ การมีกฎอัยการศึกสามารถจับกุมได้เลยส่วน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องขอหมายจากศาล จะให้บอกว่าสถานการณ์ดีหรือเลวนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บ เสียชีวิตไปมาก ลูกเมียก็เดือดร้อน ส่วนที่มีการกล่าวหาว่านำทหารลงไปจำนวนมากไปรบกับโจรแล้วสู้เขาไม่ได้ขอให้ทำความเข้าใจเสียใหม่ ว่าไม่ได้เอาทหารไปรบกับใคร แต่ป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์