ผบ.ทบ.ลั่นไร้ผลประโยชน์ใช้งบซื้ออาวุธ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพว่า การซื้ออาวุธมีขั้นตอน ใช้เวลาเท่าไรในหาจัดหา แต่ท่านบอกว่า

ตนพยายามต่อสู้เพื่อเอางบประมาณมา ตนต่อสู้ไม่ได้ งบประมาณเป็นการคิดล่วงหน้า เป็นการทำมา 2 ปี และการพัฒนากองทัพเป็นห้วงๆไป ในห้วง 10 ปี ไม่ใช่ตนซื้อคนเดียว เพราะต้องกำหนดความต้องการมาโดยคณะกรรมการ เริ่มต้นด้วยการจัดหายุทโธปกรณ์ว่า เขาต้องการอะไร ท้ายสุดเมื่อนำมาพิจารณา หาเลือกแบบ ทุกบริษัทก็จะเข้ามา และเข้ากระลวนการจัดหา คนทำงานเป็นร้อยคน ตนสั่งเขาไม่ได้ อันไหนถ้า ดีก็ซื้อ แต่บางเรื่องก็ซื้อด้วยวิธีพิเศษ แต่ผ่านคณะกรรมกลั่นกรองมาโดยตลอด ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ตนพูดว่า ต้องมีความทดเทียมกัน ไม่ได้หมายคมว่า เทียบกับประเทศใดประเทศหนึ่ง ไมได้เทียบกับใครที่เขาแย่กว่าเรา เราต้องเทียบกับประเทศที่ดีกว่าเรามากๆ แล้วเราจะดูว่า เราจะทันเขาเมื่อไร ถ้าเราต้องการทัดเทียมเขาในอาเซียน

หากต้องนำทางเศรษฐกิจ ต้องมีกำลังที่เข้มแข็งเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติทั้งทางบก และทะเล ถ้าท่านต้องการมีความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ ท่านต้องมีความมั่นคงด้านทหารไว้ปกป้องผลประโยชน์ ไม่อย่างนั้นจะเจรจาได้อย่างไร ทั้งปัญหาชายแดน ปัญหาทางทะเล เรียนว่า ไม่มีใครมีผลประโยชน์โดยพูดจาคนเดียวได้ บางเรื่องต้องเข้าครม. และบางเรื่องมีข้อตกลงเยอะไปหมด ท่านจะเบลมมาว่า เจ้าหน้าที่ผิดหมดทุกคนไม่ได้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์