ผบ.ทบ.ลั่นไม่ถอนทหารพรานจากแดนใต้ ชี้เหมาะใช้งาน

ผบ.ทบ.ลั่นไม่ถอนทหารพรานจากแดนใต้ ชี้เหมาะใช้งาน

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.)
 
พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ใช้ทหารหลักแทนทหารพรานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่เกิดเหตุทหารพรานยิงรถกระบะต้องสงสัยจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 4 คนที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในภารกิจหน้าที่ของการใช้ทหารพรานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ กอ.รมน. โดยสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์การปล้นปืนที่กองพันทหารพัฒนา เมื่อปี 2547 จนต้องมีการระดมทหารหลักจากกองทัพภาคที่ 1-4 ลงไปในพื้นที่เป็นจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เล็งเห็นว่า การแก้ปัญหาที่ผ่านมาทำให้สูญเสียกำลังทหารที่ใช้ในการป้องกันอธิปไตยของประเทศในกองทัพภาคต่างๆ รวมถึงงบประมาณ จึงให้มีการนำกำลังทหารพรานมาใช้ เพื่อให้กำลังทหารหลักในกองทัพภาคที่ 1-3 กลับไปทำหน้าที่ในพื้นที่ของตัวเอง

“ทหารพรานมีขีดความสามารถเหมาะที่จะปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งด้านการข่าว มวลชน ทำได้มีประสิทธิภาพ สำหรับการจัดตั้งทหารพรานก็ใช้เวลาไม่นาน สามารถยุบหรือเรียกรวมตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการฝึกก็กินเวลาสั้น เพราะเป็นการฝึกจรยุทธ์ เพื่อเข้าถึงในพื้นที่ที่มีความลำบาก และทหารพรานมีความชำนาญในพื้นที่ป่าเขา นอกจากนี้ยังเป็นคนในพื้นที่สามารถเข้าใจวัฒนธรรมประเพณีได้เป็นอย่างดี ส่วนกำลังทหารหลักที่ต้องฝึกตามขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาและงบประมาณมาก ทั้งหมดนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า ทหารพรานเหมาะสมในพื้นที่ภาคใต้ ขอให้สังคมเข้าใจและเห็นใจเจ้าหน้าที่” โฆษก กอ.รมน.ระบุ

พล.ต.ดิฎฐพรกล่าวว่า ขณะนี้ ผบ.ทบ.ยังยืนยันความจำเป็นใช้ทหารพราน และไม่มีการถอนออก โดยขณะนี้กำลังทหารพรานในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งหมด 7 กรม และในเดือนมีนาคมนี้จะมีการเพิ่มเติมอีก 2 กรมทหารพรานลงไปในภาคใต้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์