ผบ.ทบ.ลั่นอย่าดึงทหารยุ่งพรบ.ปรองดอง

ผบ.ทบ.ลั่นอย่าดึงทหารยุ่งพรบ.ปรองดอง

'ประยุทธ์'เดือด!ลั่นอย่าดึง'ทหาร'ยุ่ง'พรบ.ปรองดอง' เตือน 'พธม.' อย่าพูดจาระรานทหาร แนะ'สื่อ'เป็นส่วนหนึ่งที่จะสื่อสารให้สังคมลดความรุนแรง

 28 พ.ค. 55พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สภาผู้แทนราษฎรบรรจุร่าง พรบ.ปรองดองแห่งชาติ เข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ว่า เรื่องนี้ตอบยาก เพราะตนเป็นข้าราชการประจำ เป็นทหาร เป็นฝ่ายความมั่นคง ที่มีหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยจึงตอบยากว่า ดีหรือไม่ดี ใช่หรือไม่ใช่ และไม่ได้เป็นการตอบเพื่อประคับประคองตัวเอง ขอให้เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่คือใคร และต้องทำอย่างไร มีบทบาทอย่างไร ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยทุกคนต้องการประชาธิปไตย ที่มีการเคลื่อนไหวมาหลายปีที่บ้านเมืองสับสนอลหม่านก็คือ เรื่องประชาธิปไตยทั้งสิ้น และเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการก็ต้องว่ากันต่อไป ทหารคงตอบไม่ได้ในส่วนตรงนี้ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ตอบ เพราะกลัว แต่เป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตย เมื่อเลือกระบอบประชาธิปไตยมาใช้กับประเทศไทยท่านก็จะต้องยอมรับสภาพ และแก้ปัญหาไปในวิถีทางประชาธิปไตย อย่ามาถามตน ตนมีหน้าที่ทำตามหน้าที่ของตน

 ทั้งนี้ เมื่อถามว่ากังวลกรณีที่ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะออกมาชุมนุมในวันที่ 30 พ.ค. นี้หรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็กังวลทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้ ประเทศไทยมีปัญหามากมายทั้งปัญหาชายแดน น้ำท่วม ฝนแล้ง  ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความน่าห่วงใยทุกเรื่องทุกคนจะต้องช่วยกันลดความกดดันลงไปในแต่ละเรื่อง ใครทำเรื่องอะไรขึ้นมาก็ช่วยกันจำช่วยกันรับผิดชอบด้วย และให้เขาแก้ไขปัญหาให้ได้ เพราะทำอะไรขึ้นมาแล้วเกิดผลกระทบโดยรวมกับประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศก็จะต้องมาแก้กัน แต่อย่ามาพูดจาเกะกะระรานทหารไม่ได้ อย่าลืมว่าการพูดจาให้ร้ายคนอื่นมันเสียหาย

               
“คิดว่าถ้าทุกฝ่ายเคลื่อนไหวด้วยประชาธิปไตยและการเคารพกฎหมายก็คงไม่มีอะไรรุนแรง วันนี้จะต้องช่วยกันเคารพกฎหมาย เพราะกฎหมายมันมีอยู่ไม่อย่างนั้นก็ยกเลิกกันให้หมด ไม่ต้องมีกฎหมายและถอยกลับไปเป็นคนป่าไม่ต้องเป็นประชาธิปไตย ที่ถามผมมาทั้งหมดตอบได้อย่างเดียวคือ ประชาธิปไตยที่ต้องการอยู่ตรงไหน และอะไรคือประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และอะไรคือกระบวนการแก้ไขปัญหาท่านจะต้องหาให้เจอ ผมตอบไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่จะแย่ลงฝ่ายหนึ่งพอใจอีกฝ่ายหนึ่งไม่พอใจ ถ้าแบ่งกันหลายฝ่ายไม่มีประโยชน์ อยากทะเลาะก็ทะเลาะกันไป ผมเป็นทหารปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา 2 แสนกว่าคนให้อยู่ในระเบียบไม่เกเรไม่เป็นกองโจร ไม่ทำอะไรทีผิดกฎหมาย ไม่ทำอะไรให้เสียชื่อ และปฏิบัติตามคำสั่งที่ชอบธรรม ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาล คำตอบผมมีแค่นั้น ใครจะมาว่าผมให้กลับไปดูตัวเองเสียก่อนว่าที่พูดมาถูกหรือไม่ ผิดแค่ไหนหาให้เจอ ถ้าหาไม่เจอก็อยู่กันไม่ได้ประเทศนี้ก็ไม่น่าจะอยู่กันได้เป็นประเทศ ผมคิดว่าสลายประเทศไปดีกว่า ผมไม่มีความคิดเห็นส่วนตัว ผมเป็นผู้บัญชาการทหารบก ถ้าเป็นส่วนตัวผมต้องลาออกไปเป็นนายประยุทธ์ ที่ตอบได้ทุกเรื่อง แต่ผมเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบได้ตามระเบียบที่ต้องตอบ ผมยึดถือระเบียบวินัย ผมถืออารมณ์ตัวเองไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์

             
เมื่อถามว่า ทุกครั้งที่มีการชุมนุมกองทัพมักจะถูกเข้าไปเกี่ยวข้อง
 
พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนสื่อมวลชนว่า อย่าดึงกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้อง จะดึงตนเข้าไปทำไม ที่ตนตอบอยู่คือ ไม่ให้ดึงตนเข้าไปเกี่ยวข้อง ตนก็อยู่ของตนทำหน้าที่ เมื่อไรสั่งมาก็ทำหน้าที่ บางทีทหารอาจเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองใจร้อนไปหน่อย แต่ต่อไปนี้ตนจะใจเย็น

              
 ผู้สื่อข่าวถามว่า กดดันหรือไม่ที่กลุ่มคนเสื้อแดงมอง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นฝ่ายตรงข้าม ขณะที่เสื้อเหลือง ก็สบประมาทอยากให้ทำในสิ่งที่เกินหน้าที่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนหนึ่งต้องการให้ตนทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อีกคนหนึ่งก็บอกตนว่าไม่ใช่พวก แล้วถามว่าจะเอากองทัพไปอยู่ตรงไหน ประเทศชาติอยู่ตรงไหน ทำไมทุกคนไม่มองประเทศชาติให้เป็นหลักก่อน และหาทางว่าจะเจอกันอย่างไรให้ได้ ทำความเข้าใจโดยใช้กฎหมายที่มีอยู่ ช่วยกันพูดจาถ้าแตกแยกกันไม่ไหว สื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะสื่อสารให้สังคมลดความรุนแรงลง ท่านจะต้องช่วยประเทศชาติ เพราะสื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงปลอดภัย รุนแรงหรือไม่อยู่ที่สื่อทั้งสิ้น ไม่ได้อยู่ที่ทหารอย่างเดียว ไม่ใช่คิดอะไรไม่ออกก็บอกทหารไม่ได้ ท่านจะต้องรู้จักแก้ไขปัญหาอย่างไรในกระบวนการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ถ้าไม่คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ก็ไม่เป็นประโยชน์ที่จะเป็นประเทศไทยต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์