ผบ.ทบ.รับทีมดับไฟใต้ยังปีนเกลียวชี้ต้องเร่งการเมืองนำทหาร

ผบ.ทบ.รับทีมดับไฟใต้ยังปีนเกลียวชี้ต้องเร่งการเมืองนำทหาร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 เมษายน 2549 12:28 น.

ผบ.ทบ.ยอมรับยังขาดเอกภาพของหน่วยงานความมั่นคงในการดับไฟใต้ ชี้ฝ่ายสายการบังคับบัญชากับฝ่ายนโยบายยังคลุมเครือ การส่งกำลังบำรุงมาจากคนละสายงาน อีกทั้งการใช้การเมืองนำการทหารยังทำได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อทุกอย่างเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันต้องเร่งแก้เรื่องความเชื่อผิด ๆ จากการบิดเบือนศาสนา และความคิดที่ยังยึดติดอยู่กับประวัติศาสตร์

วันนี้(14 เมษายน) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าปัญหาภาคใต้เป็นเรื่องของคำว่า เข้าใจ และจะต้องมีความเข้าใจจริง ๆ ไม่ใช่บอกว่าเข้าใจ แต่เมื่อไปทำงานแล้วก็เหมือนกับยังไม่เข้าใจ ทั้งนี้ ความเข้าใจเป็นพื้นฐานแรกในการทำงานของเจ้าหน้าที่ สำหรับการทำงานระยะต่อไปเป็นเรื่องที่กองทัพบกจะต้องพยายามปรับแก้ในเรื่องความล่าช้าต่าง ๆ เช่น ระบบการส่งกำลังบำรุง

กองทัพไม่สามารถสนับสนุนเรื่องการส่งกำลังได้ การส่งกำลังบำรุงมาจากอีกสายหนึ่ง เราพยายามทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ที่สำคัญที่สุดของความสำเร็จคือความเป็นเอกภาพในการบังคับบัญชา ซึ่งเรากำลังพยายามใฝ่หาตรงนี้ ถ้าเป็นเอกภาพได้และเป็นไปตามนโยบายที่ชัดเจนคือการเมืองนำการทหารแล้ว คิดว่าทุกอย่างในการทำงานในภาคใต้จะเดินไปได้ไม่ชักช้า ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าเอกภาพในการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จะค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ถ้าเป็นเอกภาพที่ชัดเจนระหว่างสายการบังคับบัญชาและการควบคุมนโยบายแล้วจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

ส่วนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ที่เคยยึดมั่นในประวัติศาสตร์และความเชื่อทางศาสนาที่ได้รับการถ่ายทอดโดยการบิดเบือนข้อเท็จจริง ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า จะต้องแยกแยะความคิดกับความเชื่อ หลักในการทำงานให้ดี ซึ่งในเรื่องของความเชื่อทางศาสนาจะต้องพูดในเรื่องของความถูกต้องตามหลักศาสนาให้ชัดเจน โดยผู้รู้จะต้องเป็นผู้ชี้แจงกับประชาชนให้ได้รับทราบข้อเท็จจริง ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกบิดเบือน ส่วนเรื่องประวัติศาสตร์หรือความไม่เป็นธรรมในสังคมก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะต้องแก้ไขไปพร้อม ๆ กัน และจะต้องทำให้เร็ว

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงการให้การสนับสนุนด้านการแพทย์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่พบว่ายังขาดแคลนแพทย์ด้านศัลยกรรมด้วยว่า ปัจจุบันนี้นอกจากกำลังพลจากกองทัพภาคต่าง ๆ ที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่กว่า 10 กองพันแล้ว ในแต่ละกองพันจะมีนายแพทย์ประจำอยู่ด้วย ซึ่งสามารถดูแลได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอาจจะมีนายแพทย์จำนวนน้อย กองทัพบกโดยกรมแพทย์ทหารบกจึงได้จัดทีมแพทย์หมุนเวียนจากกรุงเทพมหานครลงไปช่วยทำงานในพื้นที่ทุกเดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์