ผบ.ทบ.ระบุทหารเป็นกลาง

วันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก

ให้สัมภาษณ์ถึงนักวิชาการเสนอให้ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงเพื่อควบคุมสถานการณ์ความขัดแย้งในปัจจุบัน เพราะจะเป็นผลดีทั้งรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯว่า ตัวพ.ร.บ.ความมั่นคงขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย และไม่สามารถนำไปดำเนินการเรื่องการสลายการชุมนุมได้ นอกจากจะใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเมินว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปกติยังสามารถดูแลสถานการณ์ให้เรียบ ร้อยได้ ไม่มีเหตุอะไร

ต่อข้อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้บังคับให้แต่ละฝ่ายต้องเลือกข้าง ทหารจะวางตัวอย่างไร

ผบ.ทบ.กล่าวว่า กองทัพทำตามบทบาทหน้าที่ดูแลเรื่องความมั่นคง การป้องกันประเทศ และวาระเร่งด่วน เรื่องปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งทรัพยากรสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั้งนี้ ไม่มีสถานการณ์ใดจะมาบีบให้ทหารต้องเลือกข้าง


ด้านพล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มพันธมิตรฯจะบุกทำเนียบรัฐบาลว่า

การดูแลต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่ใช่หน้าที่ของทหาร ซึ่งรัฐบาลคงไม่ใช้ทหารออกมา เพราะยังไม่ถึงเวลา ตอนนี้ทุกฝ่ายเร่งแก้ไขปัญหากันอยู่ ไม่ต้องห่วง ส่วนทหารเป็นเพียงกลไกของรัฐบาล ตนหวังว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย และอยากบอกผู้ชุมนุมด้วยว่า ขอให้ทำทุกอย่างตามกรอบของกฎหมาย และอยู่แบบสงบ ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร อย่าไปทำผิดรุกล้ำสถานที่ราชการเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากอยากจะชุมนุมขอให้อยู่ในความสงบแบบสันติ ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมระบุจะบุกทำเนียบนั้น เราไม่ได้เตรียมการอะไรรองรับ แต่คิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคงไม่บุกมา

เมื่อถามว่าการที่จะบุกมาทำเนียบซึ่งอยู่ใกล้เขตพระราชฐาน ทหารมีการดูแลความปลอดภัยในเขตพระราชฐานอย่างไร พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวอย่างหนักแน่นว่า ไม่ได้ บุกไม่ได้ คิดว่าเรื่องนี้คงจะเรียบร้อยในที่สุด ทุกฝ่ายคงจะคุยกันได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์