ผบ.ทบ.ย้ำไม่ถอนทหารจนกว่าเขมรจะถอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำไม่ถอนทหารจนกว่าเขมรจะถอนกำลังออก

วันนี้  (11 พ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ดาโต๊ะ ซุลกีฟลี บิน โมฮัมเหม็ด ซิน ผู้บัญชาการทหารบกของประเทศมาเลเซียเข้าพบเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นการเข้าพบในฐานะมิตรประเทศ และหารือถึงความร่วมมือในหลายๆด้าน ทั้งนี้เขาไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา แต่เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ประเทศน่าจะพูดคุยกันได้ในประเทศอาเซียนด้วยกัน ซึ่งเขาเคารพในการตัดสินใจของประเทศไทย และบอกว่าเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย ในฐานะที่เป็นอยู่ในกลุ่มอาเซียน เขาก็อยากให้อาเซียนทำให้สถานการณ์เบาบางลง อย่างไรก็ตามเขาก็เคารพในการตัดสินในของ 2 ประเทศ ดังนั้นอาเซียนคงบังคับอะไรไม่ได้ เป็นเรื่องของ 2 ประเทศที่ต้องคุยกัน

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องผู้สังเกตการณ์ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดกัน เป็นเรื่องของไทยและกัมพูชา 2 ประเทศว่าจะตกลงหรือไม่ตกลง
 
แต่กระทรวงการต่างประเทศได้ยืนยันไปแล้วว่าต้องเคารพกฎกติกาก่อน ย้อนกลับไปดูที่ต้นเหตุของปัญหาว่าอยู่ที่ไหน แล้วก็แก้ปัญหาตั้งแต่จุดนั้น ถ้าเราดำเนินแก้ไขปัญหาจากหลังไปหน้ามันก็ต้องแก้ไปเรื่อยๆ มันก็กลับสู่ต้นเหตุทุกครั้งไป

“วันนี้ปัญหามันอยู่ที่ยังมีกำลังทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ในพื้นที่ แล้วทำไมจึงต้องมีก็เพราะว่ามีการละเมิด เมื่อฝ่ายหนึ่งละเมิดอีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องเอากำลังขึ้น ก็ต้องเอากำลังเราขึ้นไปปกป้องอธิปไตย ดังนั้นเราก็ไม่ถอน ถ้ากัมพูชายังไม่มีการถอนกำลังทหารเราก็ไม่ถอน กติกาเป็นแบบนี้และผู้บังคับบัญชาก็สั่งการมาแบบนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์