ผบ.ทบ.ย้ำ169ศพที่ระยองพิสูจน์ได้

19 ส.ค.54 ความคืบหน้ากรณี มีชาวบ้านร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาตรวจสอบในพื้นที่ วัดคลองตากวา ม.1 ต.ชากพง และที่ ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง ว่ามีศพถูกนำมาฝังไว้จำนวน 169 ศพ   คาดเป็นศพนปช.ที่ร่วมชุมนุมประท้วงเมื่อปีที่ผ่านมาแล้วหายไป โดยไม่ทราบชะตากรรมนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีข่าว 169 ศพที่ระยองว่า เพิ่งทราบข่าว โดยเรื่องนี้มีที่มาที่ไปชัดเจนว่า มาจากไหน แต่เมื่อสังคมให้ความสนใจต้องตรวจสอบไม่มีอะไรพิสูจน์ไม่ได้ และยังไม่อยากให้กล่าวหาระบุว่าเป็นใคร เพราะหากหลักฐานเพียงพอสามารถใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้


 
'สัณฐาน'ระบุต้องพิสูจน์ละเอียด169ศพ

          
พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการตรวจสอบหลุมศพที่ จ.ระยอง ว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. หลังมีการร้องเรียน จึงได้มีการไปตรวจสอบที่ 3 วัดดังกล่าว และมีการอายัดหลุมศพทั้งหมด 169 ศพ รอขุดขึ้นมาตรวจสอบต่อไป

          
"การตรวจสอบครั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า ศพดังกล่าวที่ถูกฝังไว้ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบมรณบัตร ไม่มีรายงานการเสียชีวิต จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้ต้องเร่งตรวจสอบ เพราะว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ มีประชาชนมาให้ข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเรื่องดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับระบุว่า ยังไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของ สมาคมพุทธประทีปหลังสวน เพราะยังไม่เจอกับบุคคลต่างๆ ต้องรอดูรายละเอียด หากมีหลักฐานเอกสารมายืนยัน ก็พร้อมรับมาตรวจสอบ แต่ก็ยังสงสัยว่า ทำไมย้ายศพมาไกลจากชุมพร มาฝังที่ จ.ระยอง ทั้งๆ ที่ จ.ชุมพร น่าจะมีพื้นที่อีกหลายจุดที่ฝังได้ โดยให้เหตุผลว่า เคยเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 มาก่อน"  พล.ต.ท.สัณฐาน

          
ทั้งนี้ พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวต่อว่า การตรวจสอบครั้งนี้ จะต้องมีการทำตามขั้นตอน จนกระทั่งพิสูจน์ดีเอ็นเอ คาดว่า จะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ไม่สามารถระบุวันได้

แต่ยืนยันว่า จะทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ ทุกสี ไม่มีการแบ่งแยกเด็ดขาด แม้ว่าจะมีกลุ่มเสื้อแดง ตั้งข้อสงสัยอาจเป็นสมาชิกที่เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์