ผบ.ทบ.ยันไม่ชี้นำกำลังพลเลือก ส.ว. รับอยากได้คนไร้สังกัด

ผบ.ทบ.ยันไม่ชี้นำกำลังพลเลือก ส.ว. รับอยากได้คนไร้สังกัด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 เมษายน 2549 15:44 น.

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ระบุกองทัพไม่ชี้นำกำลังพลเลือก ส.ว เผยอยากได้บุคคลที่ไร้สังกัดพรรคการเมือง-มีอุดมการณ์-คุณธรรม-จริยธรรม-รักประเทศเป็นหลัก ยืนยันรัฐบาลไม่ล้วงลูกโผทหารปีนี้ แต่ปลายปีไม่แน่ใจ ชี้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเรื่องดี เชื่อไม่กระทบประชาชน ย้ำยึดการเมืองนำทหาร เร่งเสริมงานจิตวิทยาสร้างความเข้าใจมากขึ้น

วันนี้ (18 เม.ย.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่า กองทัพบกเปิดเสรีให้กำลังพลในการเลือกผู้มาทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้อย่างเสรี และคงไม่ต้องให้นโยบายอะไรมาก เพราะการเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่ คิดว่าทุกคนต้องไปทำหน้าที่อยู่แล้ว

อยากบอกกับกำลังพลว่าดูคนที่ดูแลเราบ้าง โดยส่วนตัวคิดว่า ส.ว.ต้องปราศจากพรรคการเมือง ผมอยากให้นักการเมืองที่เข้าไปทำงานในรัฐสภา ต้องมีอุดมการณ์ทางการเมือง ทุกคนต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รักประเทศชาติเป็นหลัก ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปีว่าเป็นไปตามขั้นตอน ทหารไม่เร่งรัดอะไร เท่าที่ทราบ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ได้ลงนามสนองพระบรมราชโองการเพื่อเสนอทูลเกล้าฯ ไปแล้ว

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะมีการปรับเปลี่ยนแม่ทัพภาคที่ 1 หรือไม่ พล.อ. สนธิ กล่าวว่า รัฐบาลให้เสรีในการปฏิบัติของกองทัพ ไม่มีการล้วงลูก นายกฯ ให้เป็นแนวทางปฏิบัติของกองทัพโดยตรง ส่วนปลายปีจะมีหรือไม่เป็นเรื่องอนาคต

ผบ.ทบ.ยังกล่าวถึงการต่ออายุ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า การมี พ.ร.ก.เป็นเครื่องมือและคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ คิดว่าเป็นส่วนที่ดี ในส่วนของกองทัพเองนั้นเราใช้พระราชกำหนดฯ อย่างจำกัด ไม่ฟุ่มเฟือย ดังนั้น จึงไม่กระทบกระเทือนกับประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว และอย่างที่ย้ำว่าการทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เราต้องใช้งานการเมืองนำ ซึ่งงานปฏิบัติการจิตวิทยา และการประชาสัมพันธ์จะเป็นงานหลัก และจะเป็นตัวเสริมเพื่อให้ประชาชนเข้าใจการใช้พระราชกำหนดฯ ได้มากขึ้น

เมื่อถามว่า หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เว้นวรรคแล้วทำให้เหตุการณ์ในภาคใต้เบาลง ทั้งสองส่วนมีความเกี่ยวพันกันหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนว่าไม่ได้เกี่ยวเนื่องกันโดยตรง เพราะการก่อการร้ายทำเพื่อแนวความคิดบางอย่าง การเมืองเป็นอีกส่วนหนึ่ง น่าจะแยกกัน ในส่วนของการเมืองน่าจะเป็นส่วนเสริมเจ้าหน้าที่ของเรามากกว่า ในการที่ต้องให้มีกระบวนการในการทำงาน ในความคิดที่อาจจะต้องแบ่งไปทางอื่น แต่ว่าการก่อการร้ายก็ยังทำกันอยู่ต่อไป

ผบ.ทบ.กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต้องใช้เวลา เพราะเขาถูกเปลี่ยนความคิด ความเชื่อมาเป็นเวลานานเป็นสิบๆ ปี ดังนั้น การจะเปลี่ยนแนวความคิด แนวความเชื่อต้องใช้เวลา ซึ่งเท่าที่ดูสถานการณ์ก็ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ดูจากลักษณะการก่อการร้ายจะพุ่งไปสู่ตัวบุคคลมากกว่า

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ในการประสานงานกันระหว่างส่วนกลาง และในพื้นที่นั้นก็มีการประชุม ทางไกลผ่านดาวเทียมเมื่อเช้านี้กับทุกกองทัพภาค โดยกองทัพภาคที่ 4 ได้คุยกับรองแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งยุทธศาสตร์ในภาคใต้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ที่เราใช้อยู่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ปรับยุทธวิธีในการปฏิบัติบ้างเล็กน้อย สิ่งที่เราต้องเร่งทำให้ได้คือความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ ถ้าเราทำตรงนี้ได้ทุกอย่างจะดีขึ้น

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวข้อร้องเรียนของพลทหารในค่ายสิรินธร และอิงคยุทธบริหาร ไม่ได้เงินพิเศษในพื้นที่เสี่ยงภัย 1 พันบาท เนื่องจากถูกตีความเป็นลูกจ้างชั่วคราวว่า เรากำลังทำเรื่องไปยังกรมบัญชีกลางให้พิจารณาแก้ไข เพราะพลทหารก็เป็นทหารเหมือนกัน ถ้าเสียชีวิตก็ต้องเสียชีวิตจริงๆ ตอนนี้ยังไม่มีเอกสารตอบกลับมาจากกรมบัญชีกลาง แต่ถึงอย่างไรกองทัพต้องดูแล

ผบ.ทบ.กล่าวว่า วันนี้ได้ลงนามต่อสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิตทหารกับบริษัทไทยประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองกำลังพลประเภทต่างๆ โดยเฉพาะกำลังที่ไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้าถามว่าคุ้มหรือไม่ คงตอบได้ว่าไม่คุ้ม เพราะเราเอาชีวิตไปแลกกับเงินคงไม่ได้ แต่อย่างน้อยการที่กองทัพบกทำประกันชีวิตไปแลกกับเงินคงไม่ได้ แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราทำประกันเป็นขวัญกำลังใจของผู้อยู่ คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่บรรเทาความรู้สึกของข้าราชการที่เป็นทุกข์ได้ระดับหนึ่ง ซึ่งในภาพรวมเราก็อยากให้กำลังพลของเรามากที่สุด รวมถึงชั้นผู้น้อยที่เราต้องเจรจากับบริษัทต่อไป ความจริงแล้วแต่ละคนได้รับงบประมาณต่างๆ มากพอสมควร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์