ผบ.ทบ.พร้อมแจงคนต้าน ติงชู3นิ้วไม่เหมาะ

ผบ.ทบ.พร้อมแจงคนต้าน ติงชู3นิ้วไม่เหมาะ

ผบ.ทบ.ปัดตอบ เลิกอัยการศึกพื้นที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ชี้ต้องดูสถานการณ์ ติงชู 3 นิ้วไม่เหมาะ พร้อมชี้แจงคนต้าน ยังไม่เห็นชื่อ "ยิ่งลักษณ์"ขอทัวร์นอกอีกรอบ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการยกเลิกกฎอัยการศึกในช่วงปีใหม่ในพื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อลดความกดดันกระแสการต่อต้านว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้ายังมีสิ่งที่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษก็ยังต้องใช้อยู่ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีแนวความคิดอะไรเลย ยอมรับว่ามีแต่ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป ถ้าสถานการณ์นิ่งก็ไม่จำเป็นต้องใช้ แต่หากยังมีกระแสอะไรอยู่บ้างก็ยังจำเป็นอยู่

เมื่อถามว่ากลุ่มคนที่ชู 3 นิ้วเป็นปัจจัยที่ต้องคงกฎอัยการศึกหรือไม่

 พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ก็คงต้องทำความเข้าใจ คิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ ส่วนกรณีที่พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(ผบ.กกล.รส.) ออกมาเปิดเผยข้อมูลของกลุ่มเคลื่อนไหวนั้น ก็ต้องตรวจสอบต่อไป การที่พูดออกไปก็ไม่ได้เจาะจง เรื่องของข้อมูลอาจจะมีบ้าง แต่กลุ่มคนเหล่านั้นเป็นเด็กนักศึกษา ตนเองก็มีลูกและมีความเข้าใจ ไม่ได้ไปปิดกั้นอะไร แต่อยากตั้งคำถามว่าสิ่งที่ทำกับผู้นำสูงสุดของประเทศสมควรหรือไม่ ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ลงพื้นที่ด้วยความตั้งใจดี อย่างไรก็ตามเมื่อเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ต้องทำความเข้าใจ โดยมีกระบวนการในการแก้ไขความไม่เหมาะสมนี้บ้าง ซึ่งก็ขอให้เข้าใจ

“ขอร้องว่าอย่าให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต จากนี้ต่อไปมีอะไรขอให้ถามผม และไม่ต้องถามแม่ทัพภาคที่ 1 แล้ว ผมเป็นผู้บังคับบัญชาแม่ทัพภาคที่ 1 ผมจะตอบให้เอง เราไม่ได้ตั้งใจจะไปละเมิดอะไรต่าง ๆแต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วเราก็ต้องหาข้อมูลและพูดอะไรออกไปบ้างก็ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ต่อไปขอให้ทุกคนเข้าใจ อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่ต่อไป ส่วนผู้มีผลกระทบจะชี้แจงอะไ รทางกองทัพบกยินดีรับฟัง และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันว่าสิ่งไหนถูกต้องหรือไม่” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เมื่อถามว่ามีนักการเมืองได้ขออนุญาต คสช.เดินทางออกไปนอกประเทศช่วงปีใหม่หรือไม่

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ก็มี เมื่อมีการดำเนินการผ่านทาง คสช.ก็จะพิจารณาความเหมาะสม หากบุคคลเหล่านั้นมีความเรียบร้อยดี และปฏิบัติตัวดีอยู่ในกรอบ ตนก็เข้าใจ เมื่อถามย้ำว่ามีชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น แต่โดยทั่วไปก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ละคนที่เดินทางไปต่างประเทศก็ให้ความร่วมมือกับ คสช. ซึ่งต้องขอขอบคุณด้วย ถ้าดำเนินการเรียบร้อยดีเช่นนี้ โรดแม็พที่ คสช.กำหนดไว้ก็จะสำเร็จ ต้องขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์