ผบ.ทบ.พร้อมจับตานปช.ชุมนุมพรุ่งนี้ทำได้อย่างที่พูดหรือไม่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) ที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ว่

ตำรวจมีการเตรียมกำลังไว้แล้วประมาณ 25 กองร้อย และทางกลุ่ม นปช.บอกจะไม่ใช้ความรุนแรงและพูดจาให้เกิดความเสียหาย ก็ดูไปก็แล้วกัน ใครพูดอะไรก็ขอให้บันทึกไว้ แล้วดูว่าได้ทำตามนั้นหรือไม่ ถ้าทำตามนั้นก็จบ ถ้าไม่ทำก็ต้องประณาม ทุกคนต้องช่วยตน จะให้ตนสู้คนเดียวได้อย่างไร ตนสู้คนเดียวไม่ได้ สู้กับคนชั่วร้าย คนร้ายเป็นใครไม่รู้ ใครไม่ดี ทำผิดกฎหมาย ละเมิดสถาบัน นั่นคือคนร้าย กฎหมายมีไว้ให้ปฏิบัติจะปฏิเสธไม่รู้กฎหมายได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังในการกระทำ ตนคิดว่าสิ่งง่ายๆถ้าเราพูดหรือทำอะไรไม่มีผลกระทบต่อคนอื่นนั้นคือการเคารพกฎหมาย ถ้าคนเขามีความสุขพูดอะไรไปคนพอใจ ฟังแล้วยิ้ม ตนพูดแล้วคนยิ้มแสดงว่าถูกกฎหมาย แต่ถ้าตนไปเล่นงานใครถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไปละเมิดสิทธิคนอื่น ซึ่งตนก็ไม่เคยละเมิดสิทธิใคร และตนก็ไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก แต่อย่าทำผิดกฎหมาย


เมื่อถามว่า ครบรอบ 1 ปีหลังจากที่เกิดเหตุความวุ่นวาย ดูแล้วสถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประชาชนต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องของการเมือง การเมืองก็ว่ากันไป ประชาชนที่เหลือก็ต้องดูว่าอะไรผิดถูกดีหรือไม่ดี ทหารเป็นเจ้าหน้าที่ปฎิบัติตามกฎหมายและที่ผ่านมาสถานการณ์เป็นตัวกำหนด ไม่ใช่เราเป็นคนกำหนดว่าต้องใช้มาตรการรุนแรง เมื่อสถานการณ์เริ่มพัฒนาไปเรื่อยเราก็ต้องพัฒนาไปตามสถานการณ์ เมื่อมีการใช้อาวุธ ใช้ความรุนแรง เราก็ต้องมีอาวุธไว้ป้องกันตัว ดูแลประชาชนอย่างไร เพราะฉะนั้นไปทางไหนก็เจอแต่ปัญหา ซึ่งก็อยู่ที่สถานการณ์ที่จะเป็นตัวกำหนด ทหารทำตามหน้าที่ตามกฎหมายที่เขาได้สั่งการมา มีรัฐบาลรับผิดชอบ ก็ต้องทำ ถ้าไม่ทำก็ผิด และวิธีการดำเนินการแต่ละครั้งไม่ใช่ว่าอยากทำอะไรก็ทำ อยู่ดีๆจะเอาปืนไปไล่ยิง ซึ่งไม่ใช่ ถ้าทุกคนรู้ว่าเขาประชุมกันอย่างไร มีมาตรการอย่างไร แทบจะเอื้อประโยชน์ให้ผู้ร้าย ซึ่งก็เต็มที่แล้วว่าทำอย่างไรจะให้เขาปลอดภัย จนทำให้คนไม่ดีใช้โอกาสตรงนี้มาทำให้เกิดความรุนแรง ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่


"แต่ก่อนนี้ผมอาจจะเจ็บแค้น เพราะผู้ใต้บังคับบัญชาของผมเสียชีวิตโดยไม่ควรจะเสีย เขาควรจะใช้ชีวิตในการรับใช้ประเทศชาติอย่างอื่นมากว่า เช่น ไปต่อสู้กับศัตรูตามแนวชายแดน ลงพื้นที่ไปทำให้ภาคใต้สงบสุข ดีกว่ามาเสียชีวิตเพราะคนไทยด้วยกันเอง ต้องยอมรับว่าผมก็เป็นปุถุชน แต่อีกส่วนหนึ่งถ้าผมถอดเครื่องแบบและความเป็นเจ้าหน้าที่ออกไปได้ ผมก็ถือเป็นประชาชนก็ต้องเห็นใจประชาชน เพราะประชาชนก็มีการบาดเจ็บสูญเสีย แต่ถามว่าที่บาดเจ็บสูญเสียกันทั้งคู่เกิดจากใคร ใครที่ทำให้เกิด ซึ่งไม่มีมือที่3หรือมีที่4แต่มีแค่2มือเท่านั้นซึ่งต้องไปหากันให้เจอ และใช้มาตรการตามกฎหมายดำเนินการ" ผบ.ทบ.กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์