ผบ.ทบ.ปัดข่าวลอบสังหาร “ทักษิณ”

ที่กระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย ได้ประชุมเสวนายามเช้า โดยมีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุม

จากนั้นนายชวรัตน์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้หารือถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่จะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่
31 ม.ค.นี้ ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ เน้นการทำความเข้าใจกับคนเสื้อแดงว่าอะไรควรไม่ควร และอย่าให้เกิดปัญหาต่อสังคม แต่ไม่ให้มีการสกัดกั้นการชุมนุม ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มีการชุมนุมเสื้อแดงขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา และนายสุเทพระบุว่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ประเมินตัวเอง ทางกระทรวงมหาดไทยจะมีการคาดโทษหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ผวจ.จะต้องรายงานมาว่าทำไมจึงมีสถานการณ์อย่างนี้ ทำไมไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ต้องให้โอกาส ผวจ.เชียงใหม่ชี้แจงก่อน เมื่อถามว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะทำให้ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงมารวมตัวกันมากขึ้นหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นหัวหน้ารัฐบาล 5-6 ปี ความนิยมยังคงมีอยู่ แต่ต้องไม่ชุมนุมให้เกิดความวุ่นวาย ต้องไม่ให้ต่างประเทศขาดความเชื่อถือ

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวว่า คนไทย ทุกคนต้องอยู่กับปัจจุบัน และทำให้สังคมเราอยู่รวมกันได้ เรามีปัญหามากมายที่ต้องฝ่าฟัน

ยืนยันว่าหากประเทศจะฝ่าฟันไปได้นั้น ต้องสมัครสมานสามัคคีกัน เอาความอยู่รอดของชาติเป็นหลัก ทั้งนี้กองทัพไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์ชุมนุมใหญ่
31 ม.ค.นี้ เมื่อถามว่า อดีตนายกฯระบุว่ากองทัพอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า ใครจะกล่าวอ้างอะไรแล้วแต่ ถือว่าประเทศ เราต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่า จะทำให้ทุกคน สามารถมีโอกาสที่จะมีความชอบธรรมในการต่อสู้ เมื่อถูกกล่าวหาว่าทำผิด เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม เมื่อถามว่า อดีตนายกฯควรยุติการเคลื่อนไหวหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า แล้วแต่ท่าน ไม่มีข้อคิดเห็น

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า มีการเตรียมลอบสังหาร กองทัพมีการตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า

จะถามให้ เป็นประเด็นทำไม ไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกองทัพ จะไปตรวจสอบ ที่ไหนได้ ต้องถามท่านเอง เมื่อถามว่า หากอดีตนายกฯกลับประเทศจะมีชีวิตปกติได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า แน่นอน เพราะท่านยังมีโอกาสที่จะกลับเข้ามาต่อสู้ทางกระบวนการยุติธรรม และมั่นใจว่าจะต้องปลอดภัย ทั้งนี้กองทัพไม่เคยกลั่นแกล้ง พ.ต.ท.ทักษิณ

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่มีคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการประชุม อาเซียนซัมมิท ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27-ก.พ.-1 มี.ค. 2552 

เชื่อว่าประชาชนทุกคนพร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมอาเซียนซัมมิท พร้อมเกียรติยศ เกียรติภูมิและความมั่นคงของประเทศไทย ทั้งนี้มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประชุมครั้งนี้ เมื่อถามว่าการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงปลายเดือนนี้ จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมหรือไม่ พล.อ. ทรงกิตติตอบว่า เราก็อย่าไปแตกแยก ทำไมเราต้องอ่อนไหว ตามกระแสคลื่นลม เราต้องช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ ส่วนเรื่องการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น เท่าที่ติดตามข่าวก็ไม่เห็นมีอะไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์