ผบ.ทบ.ตั้งสติได้แล้ว-ปิดปากจ้อการเมือง

ผบ.ทบ.ตั้งสติได้แล้ว-ปิดปากจ้อการเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 14:53 น.

ผบ.ทบ.ตั้งสติได้แล้วหลังออกมาเชียร์ "แม้ว"จนล้ำเส้น ล่าสุดปิดปากย้ำไม่อยากยุ่งการเมือง ย้ำรับฟังคำตักเตือน"มหาจำลอง"ในฐานะรุ่นพี่ให้ความเคารพว่าสิ่งใดควรพูดหรือไม่พูด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 เมษายน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางมาตรวจเยี่ยมการคัดเลือกทหารกองประจำการเขตดุสิต ที่โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ โดยภายหลังการตรวจเยี่ยมเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสนอแนวทางสมานฉันท์ เพื่อแก้ปัญหาการเมืองในขณะนี้ในฐานะที่เป็นประชาชนเห็นด้วยกับเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.สนธิ หยุดคิดสักครู่ก่อนจะกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ได้หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า ทุกคนมีความเป็นห่วงเรื่องการเมืองและนายกรัฐมนตรีเสนอแนวทางนี้ในฐานtที่เป็นทหารมองเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นหนทางหนึ่ง แต่เป็นไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับฝ่ายค้านหรือประชาชนโดยส่วนรวมที่จะมองภาพ อย่างไรก็ตาม ตนคงตอบเรื่องนี้ได้ไม่ชัดเจน

เมื่อถามว่า จากที่เคยเสนอให้ทั้งสองฝ่ายถอยคนละก้าว เพื่อความสามัคคีของคนในชาติ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ก็อยากให้เป็นเช่นนั้น ปัญหาอยู่ที่จะรับได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละกลุ่ม

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารบกถอดเครื่องแบบออกมายืนเคียงข้างประชาชน อย่าเสวยสุขกับอำนาจ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่ผมพูดค่อนข้างชัดเจนใน 2 เรื่อง คือ สถาบันและทหาร ซึ่งตนอยากให้อยู่ข้างนอก ถือว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง อย่าดึงเราเข้าไปเลย เพราะจะทำให้ปัญหาอื่นตามมา เพียงแค่พูดนิดเดียวก็เกือบเป็นปัญหาอยู่แล้ว อยากเรียนให้ทราบว่าตนจะไม่พยายามพูดเรื่องนี้อีก เพราะพูดมาหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะยุติพูดถึงเรื่องดังกล่าว พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ก็ไม่เชิง เพราะที่จริงก็พยายามพูดมาหลายครั้งแล้วในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า การที่ พล.ต.จำลอง ออกมาพูดเป็นการแสดงความเห็นอีกแง่มุมหนึ่งใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น พล.ต.จำลอง เป็นผู้ใหญ่ ตนก็ให้ความเคารพ ซึ่งอาจจะมาเตือนตนก็ได้ว่าควรจะพูดหรือไม่พูด

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าวการชุมนุมวันที่ 7 เมษายนนี้ที่กลุ่มม็อบคนจนเข้ามาเกรงว่าจะเกิดการปะทะหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องม็อบแต่ละกลุ่ม ทางฝ่ายรัฐบาลเองก็ไม่อยากให้มาเจอกัน พยายามหลีกเลี่ยง เพราะถ้าเจอกันแล้วจะเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งนี้ พื้นที่ใคร ก็ต้องว่ากันไปที่จะชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่ามาใกล้กันและขอให้ชุมนุมอย่างสันติ มีอหิงสา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์