ผบ.ทบ.งดพูดรายวัน เลี่ยงการสร้างประเด็นโต้ตอบไปมา

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.ต.ดิษฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

กล่าวถึงกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ออกมาเปิดใจ
ทางรายการโทรทัศน์ที่ผ่านมา ว่า เป็นการออกมาแสดงจุดยืนของกองทัพต่อสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงการเลือกตั้ง รวมทั้งกระแสข่าวที่มักจะดึงกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ซึ่ง ผบ.ทบ.ก็ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว ว่า กองทัพวางตัวเป็นกลาง ไม่อิงพรรคการเมืองใดพรรคการเมือง และสิ่งสำคัญที่ ผบ.ทบ.มีความเป็นห่วงเป็นอย่างมากก็คือเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ขณะนี้มีกลุ่มคนบางกลุ่มพยายามสร้างประเด็นทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ท่านยอมไม่ได้ เพราะกองทัพมีหน้าที่ในการพิทักษ์ปกป้องสถาบัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความจงรักภักดี


สำหรับกรณีที่ ผบ.ทบ.จะออกทีวีชี้แจงอีกเป็นระยะๆ นั้น พล.ต.ดิษฐพร กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ผบ.ทบ.จะงดให้สัมภาษณ์รายวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างประเด็นโต้ตอบกันไปมา และป้องกันไม่ให้ ผบ.ทบ.ถูกดึงไปเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ถ้าหากมีข้อมูลหรือประเด็นที่สำคัญต้องชี้แจงก็จะออกทีวี


เมื่อถามว่า กอ.รมน.มีแนวทางดำเนินการอย่างไรกับสื่อที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบสุดโต่ง
 
พล.ต.ดิษฐพรกล่าวว่า กอ.รมน. มีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่โดยตรง เมื่อมีคนแจ้งมาว่าเพราะเหตุใด ทาง กอ.รมน.จึงไม่ดำเนินการกับวิทยุ โทรทัศน์ หรือสื่อบางสื่อที่นำเสนอข่าวแบบสุดโต่งต่อพรรคการเมืองที่ตัวเองชื่นชอบ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ทาง กอ.รมน.ก็ได้รวบรวบข้อมูลต่างๆ และพิจารณาว่ามีความผิดตามกฎหมายและส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เราก็จะส่งข้อมูลไปให้ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และระหว่างนี้อยู่ในช่วงการเลือกตั้งก็จะเข้าข่ายกฎหมายเลือกตั้ง หากมีการใส่ร้ายป้ายสีทำอะไรให้เกิดความเอียงเอนพรรคการเมืองใด หรือพูดจาทำลายพรรคการเมืองใดก็จะเข้าข่ายกฎหมายเลือกตั้งและทางกฎหมายก็จะต้องไปดำเนินการ อย่างไรก็ตาม กอ.รมน.ไม่มีหน้าที่ที่จะไปทำอะไรใคร เพียงแต่ทำหน้าที่แจ้งให้องค์กรต่างๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบไปดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์