ผบ.ทบ. เร่งส่งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพื้นที่ถูกน้ำท่วม

ผบ.ทบ. เร่งส่งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพื้นที่ถูกน้ำท่วม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือว่า
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้กำชับให้กองทัพภาคที่ 3 โดยให้หน่วยทหารทุกหน่วยที่อยู่ในพื้นที่ให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของประชาชน ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์ ไม่ต้องรอให้มีการประสานขอความช่วยเหลือ โดยให้หน่วยต่างๆเข้าไปติดต่อประสานการทำงานเพื่อใช้ศักยภาพของกำลังพลและยุทโธปกรณ์อย่างเต็มที่ เช่น การขนย้ายสิ่งของ การอพยพ อุดรอยรั่ว ทำพนังกั้นน้ำตามจุดต่างๆ โดยประสานความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่

           
พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าทุกฝ่ายพยายามเตรียมการป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มความสามารถด้วยการขุดคูคลอง จัดที่รองรับน้ำ

  แต่ว่าพื้นต้นน้ำบริเวณลุ่มแม่น้ำยมมีฝนตกมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำที่ลุ่มแม่น้ำยมสูงมากซึ่งแม่น้ำยมไม่มีเขื่อนที่รองรับน้ำ ทำให้น้ำไหลลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งพนังกั้นน้ำทำไว้ตรงขอบสูงเพียง 7.40 เมตร แต่ระดับน้ำขนาดนี้สูง 7.30 เมตร แต่สาเหตุที่น้ำเข้ามาในพื้นที่ตัวเมืองเพราะพนังกั้นน้ำที่ทำไว้ 7.40 เมตรนั้นไม่เท่ากันตลอดแนวจะสูงหรือจะต่ำขึ้นอยู่กับพื้นดินข้างล่าง จึงเป็นเหตุให้น้ำล้นทะลักเข้ามาในเขตพื้นที่ตัวเมือง นอกจากนี้ ยังมีน้ำที่พุดขึ้นมาจากใต้พนังกั้นน้ำที่เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งขนาดนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และทหารกำลังเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยและทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


"ในพื้นที่ จ.สุโขทัย ที่มีน้ำทะลักเข้ามาในตัวเมืองกองทัพภาคที่ 3 ได้เร่งทำกระสอบทรายเพื่อเข้าไปเสริมในจุดพนังกั้นน้ำที่เป็นพื้นที่ต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้ามาในตัวเมือง ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการเร่งอพยพพี่น้องประชาชนออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจนกว่าน้ำจะลดระดับลง พร้อมส่งชุดแพทย์ลงพื้นที่เพื่อให้การรักษาผู้ที่บาดเจ็บหรือมีอาการป่วย" โฆษก ทบ.ระบุ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์