ผบ.ทบ. ลงนามประกาศกฎอัยการศึก - ส่งทหารคุมสถานีโทรทัศน์

ผบ.ทบ. ลงนามประกาศกฎอัยการศึก - ส่งทหารคุมสถานีโทรทัศน์



ผบ.ทบ. ลงนามประกาศกฎอัยการศึก - ส่งทหารคุมสถานีโทรทัศน์

 เวลาประมาณ 03.30 น. วันที่ 20 พ.ค. มีรายงานว่า กำลังทหารประมาณ 30 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เข้าควบคุมพื้นที่สถานีโทรทัศน์ท รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ถนนพระอาทิตย์  พร้อมส่งทหารเข้าควบคุมสถานการณ์เพื่อลิงก์สัญญาณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เตรียมประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพฯ ในเวลา 06.00 น.
       
  ขณะเดียวกัน ในโซเชียลมีเดียและแอพฯ ไลน์ มีเอกสาร ที่อ้างว่า ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องการประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก ฉบับที่ 1/2557 ความว่า ตามสถานการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองหลายกลุ่ม ได้ทำการชุมนุมประท้วงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล ตลอดจนพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ด้วยการใช้อาวุธสงครามต่อประชาชน และสถานที่สำคัญอย่างกว้างขวาง เป็นผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดเหตุการณ์จลาจล และความไม่สงบเรียบร้อยอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ อันกระทบต่อความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวมนั้น เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความสงบสุขกลับคืนสู่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเร็ว จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 2 และมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พุทธศักราช 2457 ประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 เวลา 03.00 น. เป็นต้นไป

 ต่อมา  กองทัพบกออกประกาศฉบับที่ 2/2557 เรื่องการจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ขึ้นมาลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ประกาศฉบับดังกล่าวอ้างอำนาจตามมาตรา 2 และมาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 

และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้ดำเนินการดังนี้ คือ 

1. ให้จัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) โดยมี ผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.รส.)
       
 2. ให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศ เรื่อง พื้นที่ปรากฎเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 28 เม.ย. 2557 ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 20 พ.ค. 2557 เวลา 03.00น. และให้กำลังของหน่วยต่างๆ ตามโครงสร้างการจัดของ ศอ.รส. (เว้น กำลังของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ) เคลื่อนย้ายกลับที่ตั้ง เพื่อไปปฏิบัติภารกิจตามปกติของแต่ละหน่วย
       
 นอกจากนั้น ตามคำสั่งข้อ 2.2 ของประกาศฉบับที่ 2/2557 ยังระบุด้วยว่า ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ทั้งตำรวจและทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ รวมถึงกระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบกำลังในอัตราให้ขึ้นควบคุมทางยุทธการแก่ กอ.รส. ทั้งหมด 

 ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ล่าสุด เวลา 05.30 น. ในทวิตเตอร์มีภาพทหารเข้าควบคุมสถานีโทรทัศน์ต่างๆ อย่างแพร่หลาย

 เวลา 05:33 มีรายงานว่า แกนนำ นปช. ขึ้นเวทีประกาศเวลาว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดการประกาศกฎอัยการศึก ด้านแกนนำนปช. นายจตุพร และณัฐวุฒิ ขึ้นเวทีชี้แจงขอให้ประชาชนนิ่งสงบเป็นมิตรกับทหารกองพล 9 อย่าตื่นตระหนก

 ด้านสำนักข่าวบีบีซี รายงานผ่านเว็บไซต์ไปทั่วโลกว่า กองทัพบกของไทย ประกาศใช้กฎอัยการศึกแล้ว ท่ามกลางวิกฤตการทางการเมือง 

ผบ.ทบ. ลงนามประกาศกฎอัยการศึก - ส่งทหารคุมสถานีโทรทัศน์


ผบ.ทบ. ลงนามประกาศกฎอัยการศึก - ส่งทหารคุมสถานีโทรทัศน์


ผบ.ทบ. ลงนามประกาศกฎอัยการศึก - ส่งทหารคุมสถานีโทรทัศน์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์