ผบ.ตร.แจงถอดยศทักษิณยังไม่คืบ

ศอฉ.ระดมตร.กว่า 5 ร้อยนายกำลังเสริมอีก 9 กองร้อยรับมือแดงป่วน 3 วันอันตราย“ครบรอบกระชับพื้นที่-วันตายเสธ.แดง-งานศพสมัคร” ประเมินไม่รุนแรง เมิน 2 แกนแดงอ้างตร.ซ้อมรับสารภาพผิด ไม่สนฟ้องกลับชี้เป็นสิทธิ์ตามกม. โฆษกปชป.ชี้ช่วยประกันตัวผู้ต้องหาเสื้อแดงเป็นก้าวสำคัญสู่ความปรองดอง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  พล.ต.ต.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผู้บังคับการกองทะเบียนพล(ผบก.ทพ.) กล่าวถึงการดำเนินการถอดยศและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดา ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในข้อกฎหมายของอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ฝ่ายกฎหมาย ภายหลังที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องเพื่อให้ทบทวนในประเด็นข้อกฎหมาย กองทะเบียนพลจึงได้ส่งเรื่องให้ ก.ตร.พิจารณา และทราบว่าการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ ขณะเดียวกัน หาก ก.ตร. ส่งเรื่องกลับมายังกองทะเบียนพล ตนจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

 สำหรับกรณีการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2552 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อแจ้งผลการพิจารณาเรื่องแนวทางการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดยศตำรวจและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยระบุว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ให้ลงโทษจำคุก ไม่ว่าเป็นคำพิพากษาของศาลใด ย่อมอยู่ในหลักเกณฑ์ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ. 2547 ให้ถอดยศได้ รวมไปถึงการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ.2548 จึงสามารถดำเนินถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ไปได้เลย

ระดมตร.กว่า5ร้อยเสริม9กองร้อยรับมือม็อบแดง
 
 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.ต.อ.ทรงพล  วัธนะชัย  ผู้ช่วยโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บชน.) แถลงผลการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศอฉ.เป็นประธานในการประชุมว่าว่า ที่ประชุมหารือถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้เชิญนายสมหมาย  อินทนาคา และนายบุญฤทธิ์  โสดาคำ  แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้รับการประกันตัวจากกองทุนยุติธรรมมาพูดคุยและสอบถามถึงสาเหตุที่ถูกดำเนินคดีรวมถึงการปฏิบัติตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใย อยากให้ผู้ที่ได้รับประกันตัวปฏิบัติตัวตามเงื่อนไขของศาล ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการที่กองทุนยุติธรรมเข้าไปช่วยเหลือในการประกันตัวสำหรับคนอื่นที่ยังมีปัญหาไม่สามารถหาเงินมาประกันตนเองได้

 “ ส่วนกรณีที่แกนนำทั้ง 2 คนระบุว่า ถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมจนต้องรับสารภาพนั้นเป็นเพียงคำกล่าวอ้างของจำเลยซึ่งเขามีสิทธิ์ที่จะพูด ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีการสอบสวนกรณีดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ส่วนสาเหตุการจับกุมทั้ง 2 คนเพราะเป็นช่วงประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งการปฏิบัติตัวของทั้งสองคนเป็นการฝ่าฝืนตามกฎหมายจึงมีการจับกุมและนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาล โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพและศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี ส่วนหากจำเลยทั้ง 2 รายจะฟ้องกลับศอฉ.นั้น การดำเนินการเป็นไปตามกรอบ ไม่ได้ตัดสิทธิของบุคคลต่าง ๆ ในการฟ้องถือเป็นสิทธิ์ ส่วนการดำเนินการก็ต้องไปว่ากันในกระบวนการ ”  พ.ต.อ.ทรงพล กล่าว

 พ.ต.อ.ทรงพล กล่าวว่า ที่ประชุมทางด้านการข่าวรายงานว่ามี 3 วันในเดือนพ.ย.ที่จะมีการชุมนุมและจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยในวันที่ 13 พ.ย.นี้จะเป็นวันครบรอบ 6 เดือนของการเสียชีวิตของ“ เสธ.แดง”พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และในวันที่ 14 พ.ย.นี้จะมีงานพระราชทานเพลิงศพ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และวันที่ 19 พ.ย.จะมีการจัดกิจกรรมครบ 6 เดือนการกระชับพื้นที่ที่บริเวณถนนราชประสงค์ โดยทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เป็นผู้ดูแลพื้นที่ โดยมีพล.ต.ต.สมชาย  พัชระอินโต ผบก.น. 5 เป็นผบ.เหตุการณ์ ซึ่งทั้ง 3 กิจกรรมนี้ในที่ประชุมศอฉ.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการวางมาตรการในการดูแลความเรียบร้อย ไม่ว่าจะเรื่องการข่าว ทั้งในส่วนของกองทัพและสันติบาล

 “ส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางมาตรการดูแลรักษาความเรียบร้อย โดยได้จัดกำลังในเรื่องการดูแลความปลอดภัยทั้ง 3 วัน นำเสนอให้กับศอฉ.ได้รับทราบ โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังทั้งหมด 3 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอาทิเจ้าหน้าที่ฝ่ายจราจร และการสืบสวน รวมประมาณ 500 นาย นอกจากนี้ยังมีการจัดกำลังสนับสนุนอีก 9 กองร้อย เพื่อรองรับหากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่หากสถานการณ์เรียบร้อยก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังสนับสนุน ส่วนกำลังทหาร ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องร้องขอ เพราเชื่อว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม ทหารพร้อมสนับสนุนทันที เมื่อมีการร้องขอ ซึ่งขณะนี้การข่าวระบุว่า การชุมนุมไม่น่ามีเหตุการณ์รุนแรง เพราะเป็นการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ส่วนจำนวนผู้ชุมนุมขณะนี้ตัวเลขยังไม่แน่นอน ” พ.ต.อ.ทรงพล กล่าว

 ศอฉ.อยากขอความร่วมมือกับประชาชนที่จะมาร่วมทำกิจกรรมในการปฏิบัติตามกฎหมายและการทำกิจกรรมนั้นเป็นช่วงสั้น ๆ ซึ่งขณะนี้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานระดมกำลังและเครื่องมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อมีการจัดกิจกรรมทางการเมืองเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องมีความจำเป็นต้องจัดกำลังมาดูแลความเรียบร้อย ซึ่งจะทำให้เสียกำลังพล แต่เราต้องเฉลี่ยกำลัง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและประเมินสถานการณ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการจัดกำลัง ซึ่งเชื่อว่า เมื่อประเทศเราประสบปัญหาอุทกภัยประชาชนได้รับความเดือดร้อน ก็อยากให้ช่วยกันดูแลในเรื่องนี้ก่อน ทั้งนี้รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่และชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจในเรื่องนี้ ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการสร้างสถานการณ์ในเดือนพ.ย.นั้น ขณะนี้ทางหน่วยข่าวเฝ้าติดตามอยู่ แต่ยังไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ

โฆษกปชป.ชี้ช่วยประกันตัวแดงเป็นก้าวสู่ปรองดอง

 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมช่วยประกันตัวผู้ต้องหาคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความปรองดอง เชื่อว่ากรณีดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชนที่บริสุทธิ์ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีใดก็ตาม ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีความคืบหน้าของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ซึ่งจะนำผลการตรวจสอบมาเสนอต่อรัฐบาลทั้งในส่วนของข้อเท็จจริงและวิธีการดำเนินการในการเยียวยา ซึ่งพรรคพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเพื่อให้บ้านเมืองกับสู่ภาวะปกติ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์