ผบ.ตร.เรียกประชุมรับมือแดงเคลื่อนไหว

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 9 กันยายน .พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ เพื่อเตรียมความพร้อมการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) โดยในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. ได้เข้าประชุมร่วมกับ รองผบช.น. ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (สปพ.) กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) และผบก.ประจำบช.น. ที่ห้องปารุกสักวัน 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือในการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 - 19 ก.ย. 2553

โดยวาระในการประชุมได้ระบุให้ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว และเฝ้าระวังการเคลื่อไหวของกลุ่มแกนนำและแนวร่วมอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นการกำชับให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์และจัดทำแผนเผชิญเหตุรองรับในแต่ละกรณีอย่างชัดเจน โดยให้ร่วมแถลงแผนเผชิญเหตุผ่านการประชุมทางไกลคอนเฟอร์เร้นซ์


จากสถานการณ์ข่าวสถานที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่อาจมีการจัดกิจกรรม

ได้แก่ ในวันที่ 17 ก.ย. กลุ่มนปช.(กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงและกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย) นัดวางดอกไม้ที่บริเวณหน้าเรือนจำที่มีการควบคุมตัวแกนนำ หรือสมาชิกของ นปช. ซึ่งถูกจับกุมในคดีเหตุการณ์การชุมนุม และวันที่ 19 ก.ย. กลุ่มนปช.จัดกิจกรรม “อราวเดอะเวิลด์ 19 ก.ย. 4 ปี รัฐประหาร 4 เดือนราชประสงค์” นัดทำบุญวัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน โดยนัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนตัวไปยังถนนราชดำเนิน-ดินแดง-ราชประสงค์ โดยมีกิจกรรมผูกผ้าแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์และพื้นที่ใกล้เคียง


ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

โดยเฉพาะกรณีการจัดกิจกรรมของกลุ่ม นปช. ดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงให้หน่วยต่างๆดำเนินการจัดเตรียมแผน มาตรการการปฏิบัติในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบดังนี้ ให้ บก.น.2. ดูแลความเรียบร้อยกรณีวันที่ 17 ก.ย. บก.น.1,5,และ 6 ดูแลความเรียบร้อยกรณีวันที่ 19 ก.ย. บก.น.4 ดูแลความเรียบร้อยกรณีวันที่ 17 และ 19 ก.ย. โดยให้เตรียมในส่วนของห้างอิมพิเรียลลาดพร้าวที่อาจมีการชุมนุมคู่ขนานหรือมีการจัดแถลงการณ์ของแกนนำ หรือถ่ายทอดสดสัญญาณดาวเทียมหรือโทรทัศน์


นอกจากนี้แล้วยังให้ บก.จร.เตรียมการในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และแก้ไขปัญหาจราจรที่อาจเกิดขึ้นจากการชุมนุมหรือจัดกิจกรรมของกลุ่ม นปช. และ บก.สปพ.

กำหนดมาตรการจัดสายตรวจสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยพื้นที่ โดยให้แต่ละหน่วยจัดส่งข้อมูลสรุปแนวทางการปฏิบัติ พร้อมแผนผังที่แสดงจุดวางกำลัง (กองร้อย ปจ. ฝ่ายสืบสวน ,จราจร) เป็นเอกสาร จำนวน 1 ชุด และเป็น CD จำนวน 1 แผ่น รวมถึงการขอรับการสนับสนุนกำลังพลและอุปกรณ์ กรณีที่มีความจำเป็น หรือหน่วยไม่เพียงพอเสนอมายัง บช.น.(ผ่าน ฝอ.3 บก.อก.บช.น.)ภายในวันที่ 9 ก.ย. และให้ บก.อก.บช.น.รวบรวมสรุปเป็นมาตรการในภาพรวมของ บช.น.นำเสนอต่อที่ประชุม ศอฉ. ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์