ผบ.4เหล่าคุมเข้มถกรมต.ตปท.อาเซียน

คมชัดลึก :หน่วยงานความมั่นคงใช้มาตรการเข้มการประชุมรมต.ต่างประเทศอาเซียนที่จะเริ่มพรุ่งนี้ ผบ.4เหล่าทัพ ลงพื้นที่รับปัญหาทางบก น้ำ และอากาศด้วยตัวเอง


 (18ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการมาตรการการรักษาความปลอดภัยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่ จ.ภูเก็ต วันพรุ่งนี้(19ก.ค.)ว่า ทางรัฐบาลมอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็น ผอ.ศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย โดยมีผบ.เหล่าทัพเป็นรองผอ.ศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ประตูดินแดน จ.ภูเก็ต จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสกัดจุดแรกที่ด่านประตูทางเข้า จ.ภูเก็ต โดยมีกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารคอยตรวจตราบุคคลที่จะเดินทางเข้ามายัง จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะการตรวจเข้มรถยนต์ที่ติดป้ายทะเบียนจากกรุงเทพมหานครเป็นหลัก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะบันทึกภาพถ่ายทั้งคนขับรถ และ ป้ายทะเบียน เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลห่างเกิดกรณีฉุกเฉิน
 
 นอกจากนี้ สำหรับประชาชนและสื่อมวลชนที่จะเดินทางเข้าใกล้สถานที่การประชุมนั้น ทางหน่วยงานความมั่นคง มีการนำสติกเกอร์มาให้บริการกับประชาชน โดยแยกออกเป็น 4 สี หรือ 4 โซน เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งประชาชน สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเอง โดยสีแดง จะอยู่ในโซนบริเวณ หาดกมลา เชิงทะเล หรือบริเวณชั้นใน ส่วนสีเขียว จะอยู่ในโซนบริเวณโรงแรม โดยเฉพาะอำนวยสะดวกให้สื่อมวลชนในการทำข่าว ส่วนสีฟ้า จะเป็นโซนที่อยู่ในระแวก หาดไม้ขาว อนุสาวรีย์เทพกษัตริย์ตรี และท้าวศรีสุนทร ส่วนสีส้ม จะเป็นโซนพื้นที่รอบนอกของสถานที่การประชุม
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันยังมีด้านตรวจทั่วในพื้นที่จ.ภูเก็ตอีกหลายด่าน โดยเฉพาะทางเข้าโรงแรมลากูน่า ที่ใช้เป็นสถานที่จัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยบริเวณโรงเรียนเชิงทะเลตันติวิทยา จะมีศูนย์ปฏิบัติการของกองกำลังของกองทัพบกตั้งบัญชาการในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่รอบโรงแรมการประชุม(รร.เชอราตัน)และดูแลพื้นที่อีก 6 โรงแรมบริเวณใกล้ชิด โดยใช้มาตรการดูแลเข้มในระยะ 2 กิโลเมตร นอกจากนี้จะใช้มาตรการเข้มในระยะทาง 5 กิโลเมตรจากสถานที่การประชุม และสถานที่พักรับรองของผู้นำรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนทั้ง 27 ประเทศอีกด้วย สำหรับในส่วนของกองทัพอากาศ จะดูแลพื้นที่บริเวณสนามบินภูเก็ตเป็นหลัก ขณะที่กองทัพเรือใช้ดูแลพื้นที่อ่าวอันดามันทั้งหมดระยะรัศมี 5 กิโลเมตร ขณะที่กองบัญชาการทหารสูงสุด จะตั้งกองบัญชาอยู่ที่บริเวณศาลากลาง จ.ภูเก็ต โดยจะทำหน้าที่ในภาพรวมในการใช้กำลังทางทหาร โดยมี พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทำหน้าที่บัญชาการกำลังทหารทั้งหมด
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.30 น.พรุ่งนี้(19ก.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางมา จ.ภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมประชุมนัดแรกกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า กลุ่มเอ็นจีโอ หรือกลุ่มสิทธิมนุษย์ จะเดินทางมายื่นหนังสือเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจหน้า ที่ขององค์กรกลุ่มสิทธิมนุษย์อาเซียน และในเวลา 10.00 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาตรวจกองบัญชาการของตำรวจในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ที่ตั้งอยู่ที่ สภอ.เมืองภูเก็ต และในเวลา 16.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อิทธพร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ก็จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาในพื้นที่อีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์