ป๋าเหนาะเปิดบ้านรับเสธ.หนั่น ถกปรองดอง

"ป๋าเหนาะ" เปิดบ้านอ้าแขนรับ "เสธ.หนั่น" ถกปรองดอง ชี้รัฐบาลเพื่อชาติเหมาะสุด ส.ส.เพื่อไทย-"ประชา" โผล่ร่วมแจม


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ที่บ้านพักเมืองทองธานี นายเสนาะ เทียนทอง หน.พรรคประชาราช ได้เปิดบ้านพักให้การต้อนรับพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์  ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่เดินทางเข้าพบ เพื่อพูดคุยถึงแนวทางปรองดอง ซึ่งในการหารือยังมี ส.ส.พรรคประชาราช อาทิ นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคประชาราช น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประมาณ 20 คน อาทิ

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยาและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นายประเกียรติ  นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.สัดส่วน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค เป็นต้น ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่ายังมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

โดยนายเสนาะ กล่าวก่อนการหารือว่า สำหรับแนวทางการปรองดองหากทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย

ดำเนินการตามที่ตนเคยเสนอไปตั้งแต่เริ่มแรกคือ "รัฐบาลเพื่อชาติ" คือทุกฝ่ายจะต้องการพูดคุยกัน โดยตัดเรื่องอื่น ๆ ออกไปถึงจะนำไปสู่ความปรองดองได้  ส่วนประเด็นอื่นในการเดินหน้าทำงานจะตามมาในภายหลัง  

"ตนมองว่าขณะนี้มีบุคคลประมาณ 20 คน ถ้าหันมาคุยกันทุกอย่างก็จบ ส่วนประเด็นเรื่องการเสนอนิรโทษกรรมหรือการยุบสภา มาเป็นเงื่อนไขทางการเมืองเชื่อว่าทำไม่ได้ หากไม่เกิดความปรองดองเสียก่อนและถ้ายังไม่รีบดำเนินการก็ขอให้มองประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศกัมพูชา มีปัญหาภายในอย่างรุงแรง แบ่งเป็น 3 ฝ่ายและยังดึงประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทำร้ายคนของตัวเอง แต่เขาก็ยังผ่านปัญหาไปได้ ซึ่งประเทศไทยยังไม่ถึงขนาดนั้น เพราะมี "ในหลวง"เป็นที่ยึดเหนี่ยว หากวันนี้ทุกฝ่ายยังไม่ยอมเสียสละ ไม่ยอมหันหน้าเข้าหากันอีกหน่อยก็คงจะฆ่ากัน ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นปัญหาก็จะยิ่งบานปลาย เพราะทุกวันนี้รัฐบาลรวมถึงนายกรัฐมนตรียังออกไปหาเสียงที่ไหนก็ไม่ได้" นายเสนาะ กล่าว


เมื่อถามว่า หากรัฐบาลไม่ยอมที่จะมาพูดคุยและดำเนินการตามแนวทางที่เสนอคือ รัฐบาลเพื่อชาติ

เพราะขณะนี้ยังมีการแย่งตำแหน่งรัฐมนตรี จะทำอย่างไร  นายเสนาะ กล่าวย้ำว่า ถ้าไม่เสียสละก็ปรองดองกันไม่ได้  ตนอยากถามว่าเมื่อแย่งเก้าอี้กันแล้วบริหารงานได้หรือไม่ ถ้าเป็นแบบนี้ก็คงทำได้แค่บริหารเฉพาะตัวหนังสือ ซึ่งไม่เคยพูดอะไรที่สร้างสรรค์ มีแต่ทะเลาะกันในสภา ถ้ารัฐบาลไปคุยกับประชาชนไม่ได้ก็จะกลายเป็นนโยบาย "กูทำเพื่อกู"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทุกฝ่ายที่ต้องมาพูดคุย ตรงนี้รวมถึงคนไกลที่อยู่ต่างประเทศด้วยหรือไม่  นายเสนาะ กล่าวว่า

ต้องเป็นทุกฝ่าย คนเราเมื่อรู้ว่าทำผิดแล้วสำนึกผิดก็ควรจะให้อภัยไม่ควรมาซ้ำเติมกันเรื่องล้มล้างสถาบัน วันนี้ต้องเลิกพูดเรื่องเก่า เรื่องปิดสนามบิน รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนไม่ได้พูดคุยกันคนไกลมีแต่ฝ่ายโน้นที่โทรมาพูดคุย แต่ก็นานมากแล้ว ซึ่งเขาก็พูดแต่ในเรื่องเดิม ๆ ที่เคยผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็เคยเตือนไปแล้วว่าทำไมไม่อยู่อย่างสง่างาม ไปเชื่อคนข้าง ๆ ที่ไปรับงานมาทำไม

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า แต่คนข้าง ๆ คนไกลตอนนี้ก็อยู่อย่างสง่างามและได้ดิบได้ดี มีตำแหน่งใหญ่โตในรัฐบาล นายเสนาะ ย้อนกลับว่า
"ผมก็เคยมีตำแหน่งใหญ่กว่า แต่ก็ต้องดูว่าจะเลือกสง่างามอย่างไรเพราะหัวหน้าโจรก็ยังเป็นโจร  ดังนั้นเราต้องเลือกว่าจะสง่างามแบบไหน"

ต่อมาเวลา 11.45 น. พล.ต.สนั่น ได้เดินทางมาถึงที่บ้านพัก โดยนายเสนาะ ได้ลงไปต้อนรับที่ลานจอดรถ

พร้อมกับสวมกอดอย่างแนบแน่น ก่อนนำขึ้นมาที่ห้องรับรอง ทันที่เจอกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายเสนาะ กล่าวเย้าว่า  "วันนี้ฝ่ายค้านมาร่วมปรองดองด้วย เพราะเห็นหัวหน้าใหญแห่งการปรองดองมาที่นี่" ทำให้ พล.ต.สนั่น หัวเราะร่า บอกว่า
"เราต้องช่วย ๆ กันเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยนายเสนาะ ได้จัดเมนู ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ข้าวหมูแดง หมูกรอบ ไก่ย่างและหมูปิ้ง ไว้ต้อนรับด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์