ป๋าเหนาะจี้ นายกฯลาออก

"ป๋าเหนาะ"จี้ "นายกฯ"ลาออก ตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ แก้วิกฤติ ด้าน "เสธ.อู้" เสนอรัฐบาลเจรจาแกนนำม็อบแดงยุติเหตุป่วนเมือง ชี้หากยืดอีก 2 สัปดาห์ บ้านเมืองจะแย่...

เมื่อเวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ตนไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

ไม่อยากให้มีการฆ่าประชาชน เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านที่ครั้งหนึ่งเราเคยไปหัวเราะ ที่เคยมีนายกรัฐมนตรี 2 คน แต่ท้ายที่สุดเขาก็มาสมานฉันท์เพื่อมากู้ชาติ บ้านเมือง ดังนั้นทางออกของประเทศไทยคือนายกรัฐมนตรีอย่าดื้อรั้น จะต้องลาออกจากตำแหน่ง แล้วหันหน้าเข้าหากันมาคุยกัน เอาบ้านเอาเมืองไว้ให้ได้ เพื่อร่วมมือกันจัดตั้ง “รัฐบาลเพื่อชาติ” เมื่อส่วนหัวร่วมมือกันได้ ฝ่ายข้างล่างก็จะไปได้ด้วย เพราะหากปล่อยไว้ก็จะเกิดการสูญเสียแล้วก็มานั่งเสียใจกัน วันนี้นายกรัฐมนตรีทำงานไม่ได้เดินทางไปหาประชาชนไม่ได้ แม้แต่ที่บ้านก็ต้องขึงตาข่าย ดังนั้นถามว่าจะอยู่ไปเพื่ออะไร 

ส่วนใครเหมาะสมที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แก้วิกฤติในขณะนี้ นายเสนาะ กล่าวว่า ขอให้เป็นคนดีและอยู่ในกติกา

ส่วนตนเองพร้อมที่จะมาเป็นนายกฯในการแก้วิกฤติขณะนี้หรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ตนทำอะไรก็ได้ ซึ่งตนอายุมาก วันที่ 1 เม.ย.นี้ ก็จะครบ 77 ปีแล้ว ซึ่งตนได้ละวางตัวเองไปตั้งแต่สมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อถามถึงกรณีที่แกนนำเสื้อแดงเรียกร้องให้ ส.ส.เพื่อไทย ลาออก นายเสนาะกล่าวว่า ฝ่ายค้านลาออกไปก็ไม่มีประโยชน์จะลาออกไปเพื่อประชดทำไม

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประมาณ 20 คน ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายชัย ชิดชอบ สั่งเลื่อนการประชุมร่วมรัฐสภา

โดยวิทยากล่าวว่า สมาชิกรัฐสภามีทั้ง ส.ส. ส.ว. เห็นว่า นายชัยเป็นผู้ออกระเบียบวาระเชิญประชุม แต่ก็จะเห็นได้เช่นกันว่า เมื่อสักครู่นี้ แม้จะหารือหรือมองหน้าสมาชิก นายชัยก็จะไม่มอง ทั้งที่มีการเข้าชื่อขออนุญาตหารือ ที่ผ่านมา นายชัย เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือเต็มที่ กรณีที่มีการรอ องค์ประชุม และ รัฐบาลบอกเองว่าจะไม่มีการประชุม ครม. จะมาประชุมที่รัฐสภา แต่ยังไม่เห็นว่ามีรัฐบาลมาประชุมตามที่นายอภิสิทธิ์พูด วันนี้พรรคเพื่อไทยก็ไม่เห็นตัวนายกฯ ซึ่งเท่ากับเป็นการโกหกคำโต พวกเราในฐานะสมาชิกรัฐสภามีความเสียใจ ที่ไม่สามารถใช้เวทีรัฐสภาพูดคุยปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้มีการยุบสภา

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคเพื่อไทย ยินดีที่จะนำคำพูดของ นายอภิสิทธิ์ ในอดีต ที่บอกว่าจะยอมเสียเปรียบ เช่นกันในวันนี้ พรรคเพื่อไทยก็จะยอมเสียเปรียบ วิงวอนให้ท่าน ถ้าไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ ก็ขอให้คืนอำนาจแก่ประชาชน ยุบสภาเถอะครับ อย่ามามัวกินเงินเดือนพี่น้องประชาชนอยู่เลย”

ต่อข้อถามว่า หากการประชุมสภาพรุ่งนี้ไม่สามารถดำเนินการได้จะทำอย่างไร นายวิทยากล่าวว่า ก็จะเรียกร้องอย่างเช่นวันนี้เหมือนเดิม คือให้ยุบสภา เพราะไม่มีความเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางชมภู จันทาทอง ส.ส.หนองคาย ที่อยู่รับฟังการให้สัมภาษณ์ของนายวิทยาร่วมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ได้เดินมาหากลุ่มผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งโชว์รอยเจาะเลือดที่แขนหลังจากไปบริจาคเลือดให้กลุ่มคนเสื้อเดง พร้อมกล่าวว่า ตนเป็นส.ส.หญิงคนแรกที่ไปร่วมบริจาคเลือด และส.ส.พรรคเพื่อไทยจะตามไปสมทบบริจาคเลือดภายหลัง ขณะที่ ส.ส.หลายคน ก็ขานรับพยักหน้าว่าจะเดินทางไปบริจาคเลือดด้วย

ขณะที่ พล.อ. เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. สรรหา กล่าวถึงการแก้ปัญหาการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงว่า รัฐสภาควรหารือกันเพื่อหาทางออกให้ประเทศ เพราะตอนนี้รัฐบาล หน่วยราชการต่างๆไม่สามารถทำงานได้ และส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ร่วมประชุมรัฐสภา ถือว่าประเทศเป็นอัมพาตไปครึ่งหนึ่งแล้ว หากปล่อยให้มีการชุมนุมยืดเยื้อออกไปอีก 2 สัปดาห์ จะยิ่งแย่ไปกว่านี้

ดังนั้น รัฐบาลควรหาทางเจรจา เพื่อเดินไปสู่สายกลางในการหาทางออก ไม่ได้หมายความว่าให้เจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่ควรเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งทุกฝ่ายต้องเสียสละ โดยการยุบสภาก็เป็นทางออกหนึ่ง แต่ต้องมีช่วงเวลาว่าจะยุบสภาเมื่อไร และจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน6-8 เดือน ถ้ารัฐบาลไม่ยอมแล้วปล่อยให้ผู้ชุมนุมรอไปอีก 2 ปี ตามวาระรัฐบาล เขาก็คงจะรอไม่ไหวเหมือนกัน ยกเว้น นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะกระโดดเรือหนีก่อน

“วันนี้นายกฯบอกว่าพร้อมยุบสภา เพื่อประโยชน์ของประเทศ แต่ยังไม่เห็นว่าจะทำอะไรเลย ทั้งที่ผู้ชุมนุมก็มีจำนวนมา รัฐบาลจะนิ่งเฉยให้ประเทศเสียหายไม่ได้ ถือว่ารัฐบาลยังแก้ปัญหาไม่พอ ทางที่ดีคือต้องเจรจาแบบบูรณาการจริงๆ โดยมีคนกลางเข้ามาร่วมเจรจา และต้องเสียสละอดทน ที่ผ่านมาประเทศเสียหายไปมากแล้ว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คงไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีคนมาเที่ยว เนื่องจากระเบิด 4 ลูกก็ทำให้คนกลัวไปหมด ซึ่งระเบิดที่เกิดขึ้นไม่ใช่การกระทำของกลุ่มคนเสื้อ”

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์