“ป๋าเปรม”วอนสังคมช่วยสร้างคนดีเบียดคนชั่วไม่ให้มีที่ยืนในแผ่นดิน

“ป๋าเปรม”วอนสังคมช่วยสร้างคนดีเบียดคนชั่วไม่ให้มีที่ยืนในแผ่นดิน

พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

กล่าวให้โอวาทแก่ผู้รับทุนการศึกษาของมูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ ที่จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2555 วันนี้ (16 ก.ย.) รวมทั้งสิ้น 1,872 ทุน เป็นเงิน 5,468,400 บาทว่า โครงงานด้านคุณธรรมและจริยธรรม เป็นโครงงานที่สำคัญอย่างยิ่ง หากสามารถสร้างเด็กของเรา ให้รู้แท้ รู้จริง รู้ถูกต้อง ในเรื่องจริยธรรม หรือคุณธรรม เด็กจะไม่โกง แล้วเราก็จะภูมิใจอย่างยิ่งว่า เราสามารถที่จะสร้างเด็กให้เป็นคนดี เติบโตขึ้นมาก็จะไม่โกง ไม่โกงตัวเอง ไม่โกงพ่อแม่ ไม่โกงครูบาอาจารย์ ไม่โกงสังคม และไม่โกงชาติบ้านเมืองของเรา อยากขอร้องวิงวอนผู้จัดงานทั้งหลายว่า โครงการนี้เป็นโครงการสำคัญมากๆ ที่เราจะสอนให้เด็กเป็นคนไม่โกง

               
"ผมกำลังตำหนิชาติบ้านเมืองของผมเอง ของท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายเองว่า เราปล่อยปละละเลย เรื่องสร้างคนดีกันค่อนข้างมาก ถ้าพวกเราที่เป็นผู้ใหญ่ ที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นแม่ทัพนายกอง เป็นครูบาอาจารย์ ไม่ให้ความสนใจเรื่องนี้แล้ว ผมคิดว่า เรากำลังประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี  ซึ่งผมคิดว่า พวกเราคงไม่เป็นอย่างนั้น ผมเคยพูดว่าในชาติบ้านเมืองของเรา คนดี ก็มีที่ยืนเยอะ คนไม่ดีก็ยังมีที่ยืนอยู่ หน้าที่ของเราก็คือสร้างคนดีขึ้นมาเบียดเสียดคนไม่ดีให้ไม่มีที่ยืนในชาติบ้านเมืองของเรา"

พล.อ.เปรมกล่าว และว่า พล.อ.เปรม ยังได้ฝากไปถึงบรรดานักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับมองทุน ซึ่งได้ปฏิญาณตนว่า จะเป็นประพฤติตนเป็นคนดี และจะทำสิ่งดีๆให้แก่ประเทศชาติบ้านเมือง ให้ทำตามคำปฏิญาณที่ได้ให้ไว้อย่างแท้จริง เพราะหากไม่สามารถทำตามดังคำที่ปฏิญาณไว้ได้ ก็จะไม่ต่างอะไรกับคนเลว
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์