ป๋าเปรมยัน8เม.ย.อยู่บ้านสี่เสาไม่ไปไหน

คมชัดลึก :พล.อ.เปรมมอบรางวัล สัญญา ธรรมศักดิ์ แก่นักกฎหมายดีเด่น มีองคมนตรี 3 คน ร่วมงานด้วย "อภิสิทธิ์"เผยไม่ห่วงเลือกตั้ง ชี้ยุบสภาเมื่อถึงเวลาเหมาะ “สมคิด”ยอมรับ “ทักษิณ”เป็นอุปสรรคปฏิรูปการเมือง


วันนี้ (5 เม.ย.) เป็น "วันสัญญา ธรรมศักดิ์" มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีนักกฎหมายเข้าร่วมงานจำนวนมาก  โดยมีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธี ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ วางพานพุ่มดอกไม้ พร้อมมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 แก่นักกฎหมายดีเด่น คือ นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนักศึกษากฎหมายดีเด่น คือ น.ส.อชิรญาณ์ จันทร์พูล

เป็นที่น่าสังเกตว่า งานในวันนี้ มีองคมนตรีอีก 3 คน เข้าร่วมงานด้วย คือ พลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ , นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ และนายศุภชัย ภู่งาม   รวมถึงบุคคลสำคัญและศิษย์เก่าอาทิ    นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด นายนพดล เฮงเจริญ ตุลาการศาลปกครอง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยมีกำลังตำรวจใน จ.ปทุมธานี และยังมีเจ้าหน้าที่สรรพวุธ ตรวจค้นวัตถุระเบิดโดยรอบบริเวณงานด้วย

พล.อ.เปรม กล่าวถึงกรณีถูกโจมตีและกล่าวพาดพิงอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ว่า ไม่สนใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพูดอะไรและไม่เคยฟัง

ส่วนหนักใจหรือไม่ และพร้อมสู้ต่อไปหรือไม่ พลเอกเปรม บอกว่าไม่หนีไปไหน พร้อมจะให้สติคนไทยต่อไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ คนไทยต้องรัก สามัคคีกัน และดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาท และน้อมนำพระบรมราโชวาทไปปฏิบัติ ก็จะเรียบร้อย และวันที่  8 เม.ย.ที่กลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ก็จะบ้านสี่เสาร์เทเวศร์จะไม่ไปไหน และไม่สั่งการให้ดูแลอะไรเป็นพิเศษ
 
สุเมธระบุไม่มีใครทาบทามให้เป็นคนกลางเจรจายุติความขัดแย้ง

นายสุเมธ กล่าวถึงกรณีที่มีการระบุเป็นผู้ที่เหมาะสมจะเป็นคนกลาง ในการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ว่า ไม่ทราบ และไม่มีใครทาบทาม ได้ยินจากสื่อฯ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า แนวทางการเจรจาเป็นหนทางที่ดีที่สุด ในการแก้ปัญหาขัดแย้ง พร้อมเปรยว่า  “ไม่รู้ว่าทำไมบ้านเมืองขณะนี้ เป็นซ้าย เป็นขวา เป็นกลาง”

"อภิสิทธิ์"เผยไม่ห่วงเลือกตั้ง ชี้ยุบสภาเมื่อถึงเวลาเหมาะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งถ่ายทอดสดจากสถานีเกษตรหลวง อ่างขาง เชียงใหม่ ว่า รัฐบาลยอมรับในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ต้องอยู่ในกรอบ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ขว้างปาสิ่งของ รัฐบาลต้องแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลนั้น ข้าราชการทำเนียบฯ ได้ร้องศาลให้มีคำสั่งเปิดทางเข้าออก ซึ่งศาลได้มีคำสั่งแล้วและติดหมายในทำเนียบฯแล้ว รอกรมบังคับคดีดำเนินการต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าในการชุมนุมมีการพูดปราศรัยกระทบต่อความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลไม่เพิกเฉย ได้รวบรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีภายใต้กฎหมาย ถ้ารัฐบาลทำตัวเหนือกฎหมายจะเป็นที่มาของปัญหา บ้านเมืองที่วุ่นวายมาตลอด 3-4 ปี เพราะทำตัวเหนือกฎหมาย ทั้งนี้ ขณะนี้มีการเรียกร้องให้ยุบสภา และเลือกตั้ง ยืนยันว่าเมื่อถึงเวลาเหมาะสม สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแน่ ตนไม่ห่วงการเลือกตั้ง เพราะเป็นนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง แต่เลือกตั้งแล้วต้องเกิดความสงบและนำไปสู่เสถียรภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เมื่อถามว่า ตนพอใจรัฐธรรมนูญหรือประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ตนเป็นคนแรกๆ ที่บอกต้องแก้ แต่ต้องแก้ไขเพื่อประชาชน ไม่ใช่แก้ไขเพื่อตัวเอง ซึ่งหากนักการเมืองทำเพื่อตัวเอง ประชาชนอาจลุกฮือขึ้นมาก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องมีความชัดเจน ให้องค์กรที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นแกนนำ เพื่อจะได้พัฒนาและเดินหน้าประชาธิปไตยต่อไป

“สมคิด”ยอมรับ “ทักษิณ”เป็นอุปสรรคปฏิรูปการเมือง

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ กรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลจะเร่งเดินหน้าปฏิรปการเมือง หาทางออกให้กับประเทศ ว่าเป็นเรื่องดีที่มีความพยายามทำให้การเมืองไทยมีข้อยุติ และเปลี่ยนแปลงระบบให้ลงตัว เพียงแต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมีขึ้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติแห่งชาติ (นปช.)

นายสมคิด กล่าวว่า การที่กลุ่มคนเสื้อแดงปฏิเสธแนวทางนี้ และจะให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ ทำให้การเจรจาพูดคุยทำได้ยาก เพราะจะนำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาใช้ทั้งหมดไม่ได้ ต้องนำมารวมกับรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่มีข้อเสียบางเรื่อง เพื่อทำให้ดีขึ้น ซึ่งสัปดาห์หน้า สถาบันพระปกเกล้าจะมีการหารือว่า จะทำอย่างไรให้มีการปฏิรูปการเมืองได้ หากไม่สามารถนำตัวแทนของทุกฝ่ายมาร่วมเจรจา อาจกลับไปทบทวนตั้งนักวิชาการมาปฏิรูปการเมือง ใช้เวลาสั้นๆ หาจุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญ แล้วแก้ไข

“การปฏิรูปการเมืองจะเดินหน้าต่อไปได้ ต้องแยกออกจากเรื่องการยุติปัญหาทางการเมือง เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ต้องการเรื่องการปฏิรูปการเมืองอย่างเดียว แต่มีข้อเรียกร้องของผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มเข้ามาด้วย เช่น การนิรโทษกรรมบ้านเลขที่ 111” นายสมคิด กล่าว

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงเคลื่อนไหว จะส่งผลต่อการปฏิรูปการเมืองมากน้อยแค่ไหน นายสมคิด ยอมรับว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งผลกระทบมาก เพราะเคลื่อนไหวปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง ทำให้ประเทศมีปัญหา ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ หยุด การเมืองไทยก็จะดีขึ้น ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ควรยุติบทบาท แล้วปล่อยให้กระบวนการยุติธรรม และการปฏิรูปการเมือง เดินหน้าต่อไปตามระบบ

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด กล่าวว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยุติการเคลื่อนไหว การเมืองก็ยังไม่ถึงทางตัน เพียงแต่อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้น ในการปรับเปลี่ยนระบบ นอกจากนี้ ยังไม่เชื่อว่า การที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 8 เมษายน นี้ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

“ผมเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาความรุนแรงเกิดขึ้น และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศจะปฏิวัติด้วยประชาชน ผมเห็นว่า การปฏิวัติ ไม่ว่าจะจากฝ่ายใด ก็ต้องถูกประณามทั้งสิ้น” นายสมคิด กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์