ป๋าเปรมภาวนาบ้านเมืองดีขึ้น หลังทักษิณเว้นวรรคการเมือง

ป๋าเปรมภาวนาบ้านเมืองดีขึ้น หลังทักษิณเว้นวรรคการเมือง

"ป๋าเปรม ภาวนาให้บ้านเมืองดีขึ้น "พลากร-สุเมธ-หม่อมอุ๋ย" ร่วมงานวัน สัญญา ธรรมศักดิ์ มธ. ชื่นชมบทบาท องคมนตรี แก้วิกฤติบ้านเมืองในอดีต สุเมธ แนะจริยธรมการบริหารราชการแผ่นดิน 11 ข้อ ผนวกทศพิธราชธรรมหลักการปกครองที่ดี เผยในหลวง รับสั่งพระเจ้าแผ่นดินเป็นก้นกรวย ปิรามิด หัวกลับ รับสิ่งที่ เทมาทุกเรื่อง เผยฎีการาษฎรท่วมท้น พระองค์ขจัดปัดเป่าปัญหา

วันที่ 5 เม.ย.เวลา 09.30 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สักการะอนุสาวรีย์นายสัญญา ธรรมศักดิ์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เนื่องในวัน "สัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2549

"อักขราทร"รับนักกฎหมายดีเด่น


พร้อมทั้งเป็นประธานพิธีมอบรางวัล"สัญญา ธรรมศักดิ์" แก่นักกฏหมายดีเด่นประจำปี 2549 ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.อักขราทร จุฬารัตน์ ประธานตุลาการศาลปกครองสูงสุด และนักศึกษากฏหมายดีเด่นได้แก่ น.ส.ฝนทิพย์ ถนอมพงษ์พันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 ปีการศึกษา 2547 โดยมีนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี มรว.ปรีดียาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมงานด้วย

ฉายภาพ"สัญญา"นายกฯพระราชทาน


ทั้งนี้ได้มีการฉายวีดีทัศน์ชีวประวัติของนายสัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตประธานองค์มนตรีและนายกรัฐมนตรีพระราชธาน ที่มีเนื้อหาได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพระราชทานหลังเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตย 14 ตุลาคม 2516 พร้อมกับมีคำพูดของนายสัญญาตอนหนึ่งว่า มีคนที่ใกล้ชิดกับพระองค์ท่านได้มาบอกผมว่า หากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้มาดำรงตำแหน่งนายกฯ จะขัดข้องหรือไม่ ผมก็บอกกลับไปว่าหากในหลวงให้ผมไปตายก็ต้องไปครับ

นอกจากนั้นในวีดีทัศน์ยังได้นำเสนอคำพูดของนายสัญญา อีกช่วงหนึ่งระหว่างที่ได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานนายกฯว่า พระองค์ท่านรับสั่งว่าฉันให้เธอมาระงับควันปืน และกลิ่นคาวเลือดให้หมดไปโดยเร็ว อย่างไรก็ตามหลังจากที่ นายสัญญาได้รับหน้าที่นายกรัฐมนตรีไประยะหนึ่ง ก็ได้เปิดใจว่า การเข้ามาสู่การเมืองนั้นเป็นทุกข์ที่สุดในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นนายกฯที่มาจากสภาฯ หรือนายกฯพระราชทาน ล้วนไม่ใช่ทัศนะที่ผมเองอยากทำเพราะแต่ละเรื่องมีแต่เรื่องร้อนใจเต็มไปหมด

ย้อนอดีตเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ


ทั้งนี้เนื้อหาในวีดีทัศน์ ยังได้กล่าวถึงช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่ระบุว่า นายสัญญา ที่ดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีขณะนั้นได้เรียกประชุมองคมนตรีเป็นการด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยของบ้านเมืองโดยมีมติขององคมนตรีในการให้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี ช่วงนั้น และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้าเฝ้าฯ โดยมอบหมายให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรี ขณะนั้นเป็นผู้จัดการทำให้เหตุการณ์นองเลือดยุติลงในที่สุด

"ป๋าเปรม"ภาวนาบ้านเมืองดีขึ้น


จากนั้น พล.อ.เปรม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโดยปฏิเสธที่จะกล่าวถึงการเมืองโดยเฉพาะกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมกับภาวนาให้บ้างเมืองสงบและคิดว่าคงจะดีขึ้น พร้อมกับขอให้สื่อมวลชนเข้ามามีส่วนด้วย เนื่องในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี

แนะหลักธรรมนักบริหารที่"ในหลวง"รับสั่ง


ต่อมาเวลา 10.30 น. นายสุเมธ ตันติเวชกุล นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับหัวข้อ จริยธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า เพิ่งพูดถึงเรื่องจริยธรรมคุณธรรมกันมาเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา หลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งเริ่มมีคำว่าธรรมาภิบาลวัฒนธรรมตะวันตกไหลบ่ามาท่วมวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ซึ่งปรากฏการณ์นี้เป็นลักษณะโลกาภิวัฒน์ที่ไม่ใช่สิ่งดีเสมอไป ตอนนี้โลกกำลังพินาศ

นายสุเมธ กล่าวว่า ตนเคยฟังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งกับผู้พิพากษาครั้งล่าสุด โดยพระองค์ท่านตรัสถึงจริยธรรม คุณธรรมของผู้บริหารควรจะมีอยู่ 11 ประการ คือ 1.ผู้บริหารต้องมีความรับผิดชอบเป็นสิ่งแรก ซึ่งมีความสำคัญมาก ต้องมองไปข้างหน้าตลอดเวลา ไม่ใช่สักแต่ว่าทำไปวันๆ ทุกย่างก้าวของนักบริหารต้องมีการคำนวณตลอดเวลา

2.ความซื่อสัตย์สุจริต เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งพบตัวอย่างของความไม่ซื่อสัตย์เกิดขึ้นอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา 3.ต้องมีเหตุมีผลต้องรู้จักไตร่ตรองไม่หลงงมงาย มีความยับยั่งชั่งใจ โดยไม่ผูกพันกับอารมณ์และความยึดมั่นที่มีอยู่เดิม

4.กตัญญูกตเวที ซึ่งสิ่งนี้ พล.อ.เปรม ย้ำตลอดเวลาว่า เรื่องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ซึ่งแผ่นดินไม่ค่อยมีใครนึกถึงชอบอ้างและชอบใส่สิ่งสกปรกลงแผ่นดินด้วยซ้ำ ต้องให้ความเคารพกตัญญูกตเวทีต้องนึกถึงแผ่นดิน

5. ผู้บริหารที่ดีต้องมีระเบียบวินัยไม่ใช่วันนี้พูดอย่างพรุ่งนี้พูดอย่าง ทุกอย่างต้องกำหนดให้แน่ชัด 6.ผู้บริหารต้องเสียสละคิดถึงแต่ตัวเองไม่ได้ ต้องเสียสละ ตนเคยเล่นกีฬารักบี้ถือเป็นกีฬาที่สอนคนให้รู้จักอดทนอดกลั้น สอนว่า "อย่าเห็นแก่ตัว" เพราะผู้เล่นเอาลูกไว้ที่ตัวก็ต้องเจ็บคนเดียวต้องสามัคคี ซึ่งจะพิสูจน์ว่าใครจะชนะอยู่ที่ความสามัคคีเพราะคุณไม่สามารถไปคนเดียวได้ ต้องมีพรหมวิหารธรรม4ด้วย

7.ต้องประหยัดการบริหารแผ่นดินต้องแก้ปัญหาไม่ใช่นึกว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม แต่จะทำอย่างไรให้ลงทุนน้อยที่สุด

นอกจากนี้ผู้บริหารจะต้องมีพรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทุทิตา อุเบกขา เป็นคุณธรรมนำใจในการบริหาร ซึ่งรวมเป็น 11 ประการพอดี

ข้าราชการที่ดีที่จิตใจเป็นธรรม

ส่วนการเป็นข้าราชการที่ดีนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจิตใจ ที่ต้องมีธรรมะประชาชนหวังว่าข้าราชการจะปฏิบัติกับเขาเป็นธรรมหากเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม ผลคือเขาเจ็บใจ ดังนั้น หากทำให้ประชาชนชื่นใจข้าราชการต้องยึดมั่นหลักปฏิบัติ นักบริหารแผ่นดินต้องบริหารด้วยใจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญคือจริยธรรมคุณธรรม

ธรรมะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้และเป็นหลักที่เข้าใจง่ายที่สุด คือ ทศพิธราชธรรม 10 ข้อ ซึ่งพระองค์ท่านทรงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง แล้วเรารับผลพวงจากพระองค์ท่านท่านได้รับสั่งว่าประมุขของประเทศตามปกติจะนั่งอยู่ยอดปิรามิด แต่เมืองไทยเราจะเป็นลักษณะปิรามิดหัวกลับ ฉันอยู่ก้นกรวย ใครทำอะไรก็เทใสฉัน ท่านทรงรับสั่งแบบนี้ นายสุเมธ กล่าวและว่า

สิ่งที่สำคัญอีกประการคือ หลักขันติธรรมคือความอดทน คงไม่ต้องบอกว่าพระองค์ท่านมีเพียงใดอย่างที่บอกว่าพระองค์ท่านรับสั่งว่า พระองค์อยู่ก้นกรวย รับหมดทุกอย่างเวลานี้พอเวลาเกิดเรื่องเกิดราวอะไรก็ถึงพระองค์แล้ว ประชาชนทุกข์ยากอะไรถึงหมด รับฎีกาเยอะแยะไปหมด ในส่วนของการพัฒนาที่ส่งมาให้ตนก็นับไม่ถ้วนแล้ว บางครั้งมีฎีกามาขอเงิน 4 หมื่นบาท เมืองไทยวิเศษสุดจริง ผู้บริหารแผ่นดินสูงสุดคือพระเจ้าแผ่นดิน เขียนมาทุกอย่างเป็นว่าเล่นแต่หลักคือปัญหาต้องถูกขจัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์