ป๋าเปรมปัดเป็นคนกลางแก้วิกฤติการเมือง

แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนยื่นหนังสือขอให้ พล.อ.เปรม เข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจากับทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของบ้านเมือง
 
พล.อ.เปรมไม่น่าจะรับ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางการเมือง ดังนั้นการเมืองก็ต้องแก้ไขปัญหาทางการเมืองกันเอง ถ้านำบุคคลที่สามเข้ามาปัญหาก็ไม่จบและอาจขยายปมไปมากขึ้น รวมถึงอาจถูกมองว่าเป็นการพยายามดึงมาเลือกข้าง ซึ่งจะเป็นผลเสีย สู้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากันและใช้วิธีเจรจาร่วมกัน น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด


แหล่งข่าวระบุอีกว่า การพยายามนำ พล.อ.เปรมลงมาเป็นคนกลางแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นเกมของฝ่ายการเมือง ที่ต้องการดึง พล.อ.เปรมเข้ามายุ่งเกี่ยว เพื่อให้หนีไม่พ้นการถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการพยายามที่ไม่น่าจะเหมาะสมเท่าไรนัก

ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.เปรม เพื่อให้เป็นคนกลางในการแก้ปัญหาวิกฤติชาติว่า “เขาคงคิดว่าท่านช่วยได้”


เมื่อถามว่านายกฯ จะไปขอคุยกับ พล.อ.เปรม ด้วยหรือไม่ นายสมชายไม่ตอบคำถามดังกล่าว
นายสมชายให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายอยากให้มีการเลื่อนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนว่า ต้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปตกลงกันและพิจารณาระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าจะมีการยื่นกันเมื่อไร เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของสภา ส่วนที่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้นั้นก็ไม่เป็นไร สุดท้ายอยู่ที่ประธานสภา อยากให้พูดเรื่องนี้กันน้อยๆ หน่อย เรื่องการออกมาคัดค้านว่าช่วงเวลาในการเสนอแก้ไขยังไม่เหมาะสมนั้นก็ไม่เป็นไร ขอให้หาช่วงเวลาที่เหมาะสมก็แล้วกัน และเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐสภา รัฐบาลเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เข้าไปสนับสนุนตามที่ได้แถลงนโยบายไว้เท่านั้นว่าเราสนับสนุนหากใช้แนวทาง ส.ส.ร.3 เพราะถือว่ามาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งประเทศ ตนไม่เคยดึงดันหรือพูดว่าจะต้องเอาวันนั้นวันนี้ในการแก้


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีการพูดคุยกันอย่างไร

นายสมชายกล่าวว่า คงไม่พูดคุยกันอย่างไร แต่จะให้ประชาชนดูว่าการแก้อย่างนี้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้หรือไม่ ประชาชนทั้งประเทศและรัฐบาลไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องแล้ว จะแก้เพื่อคนคนเดียวได้หรือ ขอให้ช่วยกันคิดด้วยเหตุผล บ้านเมืองเป็นของเราทุกคน ตนไม่ได้คิดว่าเป็นของใครคนใดคนหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์