ป๋าเปรมชี้ศก.พอเพียงทันสมัย แก้ปัญหาความยากจนได้

"สร้างสังคม การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ"



พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการเรื่อง การสร้างสังคมการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกล่าวว่า มั่นใจว่าคนไทยทุกคนคิดเหมือนกันว่าพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นมงคลแก่ผู้ปฏิบัติ โดยเฉพาะทฤษฎีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีพระราชดำรัสมานานถึง 20 ปีแล้ว ถึงวันนี้แม้แต่ นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก็ยอมรับแนวทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าใช้ได้ทุกที่และทุกคน ทันสมัยไม่โบราณ



ขอยืนยัน ถ้าใช้แนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง จะแก้ปัญหาความยากจนได้ พระบรมราโชบาย พระราชดำรัส ที่ทรงแนะนำเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของทุกปัญหา ไม่ว่าปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และปัญหาการเมือง ขอให้พวกเรายึดมั่นในพระบรมราโชบาย พระราชดำรัส พระราชกระแสรับสั่ง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งเป็นสิ่งบริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิริมงคล พล.อ.เปรม กล่าว



ทั้งนี้ พล.อ.เปรม ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบัน โดยตอบเพียงสั้น ๆ ว่า เรื่องนี้ต้องถามผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง ซึ่งเศรษฐกิจพอเพียง และความสามัคคีแก้ปัญหาได้อย่างไร และได้พูดไปแล้วในห้องประชุม และย้ำว่า วันนี้ไม่เตรียมคำตอบมาตอบในเรื่องนี้ ถ้าจะพูดต้องพูดยาว


"โลกรับรู้แต่ชาวไทยจะไม่รับรู้ได้อย่างไร"




ด้าน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษเรื่อง การพัฒนาที่มั่นคงยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพระราชดำรัสที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวว่า ปัจจุบันมนุษย์บริโภคทรัพยากร 3 ต่อ 1 คือบริโภค 3 ส่วน แต่ทรัพยากรสร้างคืนกลับมาได้แค่ 1 ส่วน หากมนุษย์ยังไม่หยุดก็จะเกิดสงครามการแย่งชิงทรัพยากร และจะมีการปะทะกันมากขึ้น เห็นได้ในปัจจุบันที่มีสงครามพลังงาน ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นชัดว่า โลกนี้ไม่ยั่งยืน ซึ่งแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงที่ทรงพระราชทานให้ ไม่เฉพาะแค่คนไทยอย่างเดียว แต่ขณะนี้ชาวโลกยอมรับแล้ว และเลขาธิการยูเอ็นยังเคยกล่าวว่า ทฤษฎีใหม่เป็นแสงสว่างของความมืดของโลกาภิวัตน์ (Darkness Gobalization) ซึ่งขณะนี้ชาวโลกรับรู้แต่ชาวไทยจะไม่รับรู้ได้อย่างไร นอกจาก เศรษฐกิจพอเพียงที่ทรงพระราชทานให้ยังทรงพระราชทานทฤษฎีใหม่ซึ่งเป็นเครื่องมือในการจัดการพื้นที่



พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสอนให้รวยแล้วมีความสุข ซึ่งต่างจากฝรั่งที่สอนแค่ให้รวยแล้วให้ไปหากันเอง ดร.สุเมธ กล่าว และว่า 3 คำหลักของเศรษฐกิจพอเพียง คือ พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งตนต้องการเห็นการเคลื่อนไหวพร้อมกันของคนทั้งประเทศให้ได้ใน 3 คำนี้ ก็จะสำเร็จได้แน่ จึงขอย้ำว่าเวลานี้ต้องมีสติใช้แต่ความพอดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ใช้ได้ทุกระดับ ไม่ว่าคนจนหรือคนรวย ขอให้คนไทยเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยเป็นบทเรียนว่า ขณะนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ส่องทางเดินให้แล้ว อยู่ที่คนไทยจะเลือกปฏิบัติได้อย่างไร





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์