ป๋าเปรมคุยน.ศ.ใต้อย่าช่วยเหลือคนไม่ดีให้พ้นโทษ

วันที่ 30 ส.ค.ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

กล่าวในการปาฐกถาพิเศษเรื่อง ”คนดีของแผ่นดิน” ว่า คนดีเป็นคนที่มีคุณธรรมและจริยธรรม โดยดูจากพฤติกรรมที่แสดงออกมา ได้แก่การประพฤติดี ตรงข้ามกับคนที่ไม่มีจริยธรรมคือคนไม่ดี วัดกันได้จากจิตใจที่คิดดี คิดชอบ คิดถูก มีจิตสำนึก รู้จักแบ่งปัน รู้จักเหตุ รู้จักผล  รู้จักตน รู้จักประมาณ รู้จักตน รู้จักกาลเทศะและรู้จักคน
 
พล.อ.เปรมกล่าวว่าจิตสำนึกกำหนดพฤติกรรม ทุกคนมีจิตสำนึกในตัว สร้างได้ ปลูกฝังได้

มหาวิทยาลัยฯควรปลูกฝังจิตสำนึกให้กับนักศึกษา เพื่อเป็นศรีแก่ชาติบ้านเมือง แต่การยกย่องคนดีเพื่อให้สังคมเห็น เช่น การให้เกียรติ เป็นกำลังใจ  เพื่อให้คนดีมีเพิ่มขึ้น แล้วมาตำหนิคนไม่ดี นั้น เราต้องกล้าหาญ เพื่อให้คนไม่ดีลดน้อยลง โดยการใช้มาตรการทางสังคม ไม่คบหาสมาคม ไม่ยกมือไหว้ถึงแม้จะเป็นมหาเศรษฐีก็ตาม แล้วไม่ควรช่วยเหลือคนไม่ดีให้พ้นโทษ
 
"มหาวิทยาลัยมีนักศึกษาที่นับถือศาสนาอิสลามเกือบครึ่งหนึ่ง ส่วนใหญ่จะมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกคนเป็นเจ้าของประเทศไทยเท่ากับนักศึกษาที่นับถือศาสนาอื่นๆ มีหน้าที่ต่อชาติบ้านเมืองและมีสิทธิเท่าเทียมกัน เท่ากับผมและอธิการบดี ภูมิใจในความเป็นคนไทย หากใครเรียกว่าแขก ไล่เตะมันเลย ผมพูดถึงพี่น้องมุสลิมจากใจจริง และได้รับฟังจากพี่น้องมุสลิมว่า มีความกังวลเรื่องความเป็นธรรม เรื่องนี้เรื่องจริง มีปัญหาความเป็นธรรม คนทำให้คนอื่นไม่ได้รับความเป็นธรรม ใช้ไม่ได้ เป็นคนไม่ดี เป็นคนที่ต้องตำหนิ ผมขอให้พระสยามเทวาธิราชปกป้องคนดี และสาปแช่งคนไม่ดีให้พบกับความพินาศ" พล.อ.เปรม กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์