ป๋าเปรมขอผู้มีอำนาจยึดธรรมาภิบาล ตัดวงจรโกง

ป๋าเปรมขอผู้มีอำนาจยึดธรรมาภิบาล ตัดวงจรโกง

"ป๋าเปรม"ชี้ ธรรมาภิบาลเป็นหนทางเดียวในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตัดวงจรฉ้อราษฎร์บังหลวง แนะผู้มีอำนาจอย่าปัดความรับผิดชอบ ยอมรับการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี อะ รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพฯ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

ร่วมกับสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ(IOI) และสมาคมผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งเอเชีย (AOA) จัดสัมมนาหัวข้อ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อความเป็นธรรมของแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี การก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินของไทย โดยมีตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดินหลายประเทศเข้าร่วม อาทิ นายจอห์น โรเบิร์ต วอลเตอร์ ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งชาตินามิเบีย และประธานสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ, นายคอนนี่ เล้า ผู้ตรวจการแผ่นดินฮ่องกง, นายกุนเธอร์ ครอยเตอร์ สมาชิกคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินออสเตรเลีย, นายดานัง กิรินดราวาดาร์นา ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งสาธารณรัฐอินโดนิเซีย, นายคริส วีลเลอร์ รองผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งนิวเซาท์เวลส์ และนายไซร์ ลองลัม รองกรรมาธิการแห่งสำนักตรวจสอบทุจริตเขตปกครองพิเศษมาเก๊า เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง และนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.เข้าร่วมงาน

โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ

กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าธรรมาภิบาลจะเป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การพัฒนา อย่างยั่งยืนของสังคมไทย และขจัดวงจรอุบาทว์ของการฉ้อราษฎร์บังหลวง โดยปัจจัยพื้นฐานของธรรมาภิบาลคือ ความสำนึกในภาระรับผิดชอบ ที่รัฐบาลมีหน้าที่ต้องรายงานและแสดงตัวรับผิดชอบต่อผลที่ได้กระทำไปในนาม ของส่วนรวม ซึ่งเรื่องนี้บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องใหม่ในวัฒนธรรมการใช้อำนาจ แต่บางคนก็ยังยืนยันที่จะปฏิเสธ ด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ทั้งที่ภาระความรับผิดชอบนั้นย่อมตกอยู่กับผู้ใดก็ตามที่มีอำนาจหน้าที่ และได้ใช้อำนาจหน้าที่นั้น ซึ่งการปัดความรับผิดชอบโดยผู้ใช้อำนาจเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง ผิดกฎหมายและศีลธรรม และความโปร่งใสก็เป็นอีกส่วนของธรรมาภิบาล เพราะการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและรับรู้ขั้นตอนพื้นฐานการตัดสินใจ ทางการบริหาร เหตุผลในการตัดสินใจ ระบบการบริหารก็ยิ่งมีความโปร่งใส และลดโอกาสการฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งเป็นแนวทางพัฒนาระบอบประชาธิปไตยที่ภาครัฐต้องยอมรับการตรวจสอบของภาค ประชาสังคม

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นการตอบสนองโดยการลดขั้นตอนความยุ่งยากในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อแก้ไขทันท่วงที และสุดท้ายคือการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ทรัพยากรและเวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่าสูงสุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์