ป๋าเปรม แนะ เป็นไทย-เป็นธรรม ดับไฟใต้!!

ป๋าเปรม แนะ เป็นไทย-เป็นธรรม ดับไฟใต้!!

9 เม.ย.58 ที่สโมสรกองทัพบกเทเวศน์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" รุ่นที่ 23 ซึ่งมีเยาวชนจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมโครงการ 240 คน โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ผู้แทนของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ ศอ.บต.

โดย พล.อ.เปรม กล่าวว่า โครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" ดำเนินการมาถึงรุ่นที่ 23 แล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทาง พล.อ.สุรยุทธ์ และนายภานุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต.ได้ริเริ่มในการจัดทำแบบสอบถามถึงความรู้สึกของเยาวชนว่าเป็นอย่างไร โดยใช้หัวข้อที่เราเคยใช้ในโรงเรียนคุณธรรม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริ ให้องคมนตรีทำโครงการศึกษาเน้นคุณธรรมและจริยธรรม โดยมีตนเป็นประธานโคงการ และมี พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นประธานดำเนินการในขณะนั้น โดยนายภานุได้เริ่มทำแบบสอบถามในพื้นที่ จ.สงขลา โดยให้เด็กเขียนถึงความต้องการใน 2 เรื่อง คือ ปัญหาที่เด็กอยากจะแก้ไข และความดีที่อยากจะทำให้กับสังคมและประเทศชาติ ทั้งนี้ นายภานุได้ส่งรายงานมาให้ตนอ่านและต้องขอชื่นชม พล.อ.สุรยุทธ์ และนายภานุ ที่ทำให้เราได้รู้ถึงความต้องการของเด็กๆ

ทั้งนี้ ตนได้อ่านรายงานดังกล่าว 2 - 3 รอบ และคิดว่าน่าจะต้องทำความเข้าใจกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่มีหน้าที่ดูแลในเรื่องนี้ ตลอดจนผู้ปกครอง เด็ก โรงเรียนปอเนอะ คือเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไปโยงกับการแบ่งแยกชนชั้น นายภานุ บอกว่าปัญหาเรื่องการแบ่งชนชั้น ทำให้เราเข้าใจคลาดเคลื่อน ต้องเข้าใจว่าสังคมไทยไม่มีเรื่องการแบ่งแยกหรือการแบ่งชนชั้น ทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม

"ผมรู้สึกเป็นกังวล เพราะในชุมชนไม่มีความเอื้ออาทร มีการแย่งชิงผลประโยชน์ จนทำให้เกิดความหวาดระแวงระหว่างศาสนา สิ่งนี้ นายภานุต้องไปแก้ไข เพราะอ่านแล้วรู้สึกเข้าใจลำบาก หรืออาจเข้าใจผิด ซึ่งนายภานุควรจะปรึกษากับ พล.อ.สุรยุทธ์ เพราะมีความชำนาญและดำเนินการในโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาหลายโครงการ ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวอยู่ที่ผม 1 ฉบับ และ พล.อ.สุรยุทธ์ 1 ฉบับ" พล.อ.เปรม กล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า ถ้าเราปล่อยให้เกิดความสับสน และเข้าใจไม่ตรงกัน ก็ไม่ควรปล่อยไว้ จะต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกดีใจที่นายภานุ ได้เอาหัวข้อนี้มาทำแบบสอบถาม เพราะเด็กๆ จะได้บอกเราว่าอยากแก้ไขปัญหาอะไร และอยากทำอะไรให้กับประเทศ ถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่ต้องให้ความถูกต้องกับเด็กๆ ด้วย ตนพูดมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 23 แล้ว ในเรื่องการแก้ไขปัญหาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเรียกแบบนี้ก็คงได้ ถึงแม้ว่า จ.สตูล จะไม่มีปัญหา จ.สงขลา จะมีปัญหา 3 อำเภอ และอีก 3 จังหวัดมีปัญหาแบบเต็มๆ

พล.อ.เปรม กล่าวว่า สิ่งที่น่าจะแก้ไขและทำให้รวดเร็วก็คือการแก้ไขความคลาดเคลื่อน ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ยึดมั่น 2 อย่าง จะทำให้ความผิดพลาดและความคลาดเคลื่อนน้อยลง คือความเป็นไทย คือมีความรู้สึกเป็นคนไทยว่าเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และความเป็นธรรม ตนเคยพูดเสมอว่าทุกคนคงได้รับความเป็นธรรมไม่ทั่วถึง แต่ควรจะได้รับจากรัฐที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรา

สิ่งเหล่านี้อยากให้ได้รับการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ให้เด็กเข้าใจตรงกันว่า ความแตกแยกเข้าใจผิดทางศาสนา เป็นเรื่องของอดีตไม่ใช่ปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ ในเรื่องของการศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไม่ได้มาตราฐาน เราก็ต้องแก้ไขและช่วยกัน บรรดาผู้บัญชาการเหล่าทัพก็น่าจะช่วยได้ ตลอดจนองค์กรศาสนาอิสลามที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งนี้ ตนดีใจที่มีการพูดถึงปัญหาความยากจนที่รัฐจะต้องเข้ามาให้การศึกษาเพื่อแก้ปัญหาความยากจน


ป๋าเปรม แนะ เป็นไทย-เป็นธรรม ดับไฟใต้!!


ป๋าเปรม แนะ เป็นไทย-เป็นธรรม ดับไฟใต้!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์