“ป๋าเปรม” เชิญคนดีช่วยกันทำงานเพื่อชาติ-เอาคนไม่ดีออกไป

“ป๋าเปรม” เชิญคนดีช่วยกันทำงานเพื่อชาติ-เอาคนไม่ดีออกไป

เวลา 09.30น. วันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ช.) จัดการสัมมนาเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย เพื่อป้องกันการทุจริตรูปแบบใหม่ที่มีความซับซ้อนจากการกำหนดนโยบายสาธารณะของผู้ดำรงตำแหน่งบริหารประเทศที่เอื้อประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้องโดยมีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดพิธีสัมมนา

พล.อ.เปรม กล่าวในพิธีเปิดตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันสำคัญมากของป.ป.ช.

การที่ตนได้รับเชิญมาได้มีโอกาสพบปะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ใหญ่ที่มาก็ควรได้รับความขอบคุณจากพวกเราและจากป.ป.ช. เพราะทุกคนต่างมีความรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมืองสูงมากตามหน้าที่ ทุกคนที่มาในวันนี้มีความปรารถนาดีต่อแผ่นดิน และได้ช่วยกันคิดแก้ปัญหาของชาติที่ร้ายแรงมาก เป็นปัญหาที่ฉุดชาติของเราให้ก้าวเดินไปไม่ได้ การสัมมนาเป็นการแก้ปัญหาหาทางออก ป.ป.ช.มีหน้าที่โดยตรงที่ต้องรับผิด รับชอบในการแก้ปัญหานี้ 

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ภูมิใจมากที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ที่ได้ช่วยตอบแทนแผ่นดิน คำกล่าวของตนต่อไปนี้อาจไม่ไพเราะ ไม่สนุก ไม่ชวนฟัง
 
และหากฟังเผินๆ อาจฟังเหมือนตนตำหนิคนหรือองค์กรต่างๆ แต่จะบอกว่าตนไม่มีเจตนาเช่นนั้น เป็นเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ตำหนิกล่าวโทษใครต่อใคร เพราะตนไม่มีอำนาจหรือหน้าที่ตำหนิ หรือกล่าวโทษใคร เป็นการกล่าวด้วยความปรารถนาดี อาจจะช่วยชาติบ้านเมืองของคนไทยทุกคนได้บ้างตามที่ปารถนาก็จะดีใจและภูมิใจมาก ป.ป.ช.กำลังเสนอมาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย ทุจริตภาษาชาวบ้านคือการโกง ป.ป.ช.ชวนทุกคนมาปราบคนโกง จึงได้จัดสัมมนาวันนี้ขึ้น เพื่อเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายออกสู่สาธารณชน

พล.อ.เปรม  กล่าวต่อว่า การปราบคนโกงของป.ป.ช.เชื่อว่าต้องการความร่วมมือ กำลังใจ การช่วยเหลือ และร่วมมือของผู้มีความรู้มีความเข้าใจ
 
หากได้รับการสนับสนุนจากทุกภาค บ้านเมืองอันเป็นที่รัก เป็นที่อยู่อาศัยของเรา เป็นที่ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเลี้ยงครอบครัว ก็จะสะอาดกว่าที่เป็นอยู่นี้ ที่บอกว่าพูดอาจไม่ไพเราะคือ การโกงเป็นโรคร้ายแรง รักษาให้หมดไปจากโลกนี้ไมได้ แม้แต่สิงคโปร์ ประเทศที่ไดรับการยอมรับว่ามีการคอร์รัปชั่นน้อยที่สุด ยังมีการโกง องค์กรที่จัดลำดับว่าประเทศไหนโกงน้อยหรือโกงมากจัดลำดับประเทศไทยให้อยู่ลำดับที่ 80 จาก 183 ของทั่วประเทศ และเป็นลำดับที่ 10 จากประเทศในภูมิภาคเอเชีย เห็นว่าอยู่ในลำดับที่ไม่น่าพอใจนัก แต่ตนมั่นใจจริงๆ ว่าด้วยน้าพักน้ำแรงของคนไทยจะสามารถลดลำดับที่ขึ้นป้ายให้เราลงได้ เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เข้าใจตรงกัน และยอมรับความเลวร้ายของการโกง จะได้ป้องกันการโกงอย่างจริงจัง อยากขอร้องคนไทยทุกคน ในประเทศที่เรารักและอาศัยอยู่ว่า เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ที่จะทำบ้านเมืองเราให้สะอาดน่าอยู่ น่าภูมิใจขึ้น เป็นหน้าที่โดยตรงของคนไทย

องคมนตรีและรัฐบุรุษ ระบุว่า จากเอกสารของป.ป.ช.ที่ตนได้รับ ป.ป.ช.ให้คนนิยามการทุจริตเชิงนโยบายว่าเกิดจากการผู้กำหนดนโยบายสาธารณะคือคณะรัฐมนตรี

เมื่อตนอ่านคำนิยามนี้ก็มาตรึกตรองอยู่แล้ว ตนคิดบอกตัวเองว่า ถ้าครม.เป็นผู้กำหนดนโยบายสาธารณะเราไม่น่าจะเป็นห่วงเพราะครม.น่าจะเป็นกลุ่มดี คนฉลาด เป็นคนที่ความรู้ความสำนึกดีและน่าจะเป็นคนที่รักชาติทำงานเพื่อชาติ นอกจากนี้ครม.จะต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่น่ามีปัญหา เว้นแต่บังเอิญคนไทยโชคไม่ดีเท่านั้น ครม.พูดได้ชัดเจนว่าทุกคน อาสาสมัครเข้ามาเพื่อปกครองชาติบ้านเมืองและมีสัญญาประชาคมว่าจะทำให้บ้านเมืองเจริญ นอกจากนี้ยังมีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินที่ดูแลให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ปฏิบัติอยู่ในจริยธรรม

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า ที่ตนเคยพูดว่าจริยธรรมอย่างเดียวก็ดี แต่ถ้าบวกคุณธรรมด้วยก็จะดีที่สุด ทุกคนอาจจะเคยได้ยินที่ตนพูดว่า
 
เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ที่ตนพูดเสมอแม้จะมีคนไม่ชอบฟัง การตอบแทนคุณแผ่นดินถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยจะเป็นเรื่องดี เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง คนไทยน่าจะสร้างคนดีในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น ให้มากจนแทบจะไม่มีคนไม่ดีในประเทศ เชื่อว่าเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะช่วยพูดว่าการทำความดีทำให้ชีวิตเป็นสุข ให้เชื่อว่าการทำความดีเท่านั้นที่จะทำให้ชีวิตราบรื่นมั่นคงและคุ้มความเป็นคน ตนอยากให้ทุกคนเชิญคนดีเข้ามาช่วยทำงานเพื่อประเทศชาติ เชิญคนไม่ดีออกไปอยู่ในสังคมของคนไม่ดี ผมเชื่อว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีคนไทยเป็นเจ้าของ ใครเอาไปทำไม่ดี จะได้รับความชั่วไปตลอดชีวิต การสัมมนาจะทำให้คนในสังคมรู้ว่าการโกงเป็นสิ่งไมดี เป็นสิ่งชั่วร้าย ใครโกงครอบครัวจะได้รับสิ่งไม่ดีในชีวิต คนโกงจะถูกชี้หน้าด่าว่า คุณกำลังหักหลังชาติของเราเอง  อีกทั้งประเทศชาติจะถูกรังเกียจจากคนต่างชาติ และการสัมมนาครั้งนี้จะทำให้คนไทยรักชาติและช่วยชาติไม่ให้ใครดูหมิ่นเหยียดหยามได้ ขอให้พระสยามเทวาธิราชคุ้มครองคนดีคนไม่โกง และขอให้สาปแช่งคนไม่ดีคนโกง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์