ป๋าเปรม อยากเห็นภาคใต้สงบเรียบร้อย

"ความเป็นไทย ความเป็นธรรม"


ป๋าเปรมระบุอยากเห็นภาคใต้สงบเรียบร้อย ย้ำ 2 หลักดับไฟใต้ ใช้ความเป็นไทย-ความเป็นธรรม ชี้บอกไม่ได้ว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วหรือยัง

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า จะพยายามลงพื้นที่บ่อยๆ เพื่อพูดคุยกับผู้ใหญ่และเด็ก เพื่อรับทราบความทุกข์ ความลำบากใจของคนเหล่านั้น


"ทำให้สงบเป็นเรื่องยาก"


เพื่อจะได้ปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ความทุกข์ และความลำบากนั้นหายไป แต่ไม่ใช่ลงไปทำงานในส่วนที่ฝ่ายรัฐทำ พร้อมกับยอมรับว่า การจะทำให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สงบอย่างรวดเร็ว เป็นเรื่องยาก เพราะคนมาก ปัญหามาก

ประธานองคมนตรี กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาในภาคใต้ต้องยึดหลัก 2 อย่าง คือ ความเป็นไทย เพราะถ้าคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาคิดว่าเขาไม่ใช่คนไทย ก็แก้ปัญหาไม่ได้ และความเป็นธรรมที่ต้องตีความกว้างไกล


"อยากปลูกฝังความเป็นไทย"


คือ ต้องมีธรรมะ ต้องมีความยุติธรรม คุณธรรม และจริยธรรม ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐ และฝ่ายตรงข้าม จะต้องมีเท่าๆ กัน ไม่เช่นนั้นก็ลำบาก ดังนั้น ต้องมาบอกกันตรงๆ ว่า อะไรที่ไม่เป็นธรรม และแก้ไขตรงนั้น

ถ้าเขาคิดว่าเขาเป็นคนไทย เกิดที่เมืองไทย อาจจะไปตายที่อื่น หรือว่าเกิดที่อื่น และมาอยู่เมืองไทย ให้ความรู้สึกว่าเขาเป็นคนไทยเหมือนพวกเรา เขาก็จะทำอะไรเพื่อคนไทย เพื่อชาติไทย เพื่อบ้านเมืองของเรา ที่เราลงไปก็อยากปลูกฝังเรื่องนี้ พล.อ.เปรม กล่าว


"ไม่ทราบเหมือนกันว่าถูกทางหรือเปล่า"


ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้รัฐบาลแก้ไขปัญหาถูกทางแล้วหรือยัง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ารัฐบาลเดินทางไหนด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไร ก็จะยังช่วยต่อไป เพราะต้องการเห็นความสงบ

เมื่อถามว่าของขวัญที่อยากจะได้ในวันคล้ายวันเกิดปีนี้คืออะไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า ขอให้ปัญหาภาคใต้เรียบร้อย เมื่อถามย้ำว่า ปัญหาการเมืองที่สับสนอยู่ในขณะนี้ท่านเป็นห่วงหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวสั้นๆ ว่า เอาว่าเป็นห่วงก็แล้วกัน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์