ป๋าเปรม ระบุสเปคศาลปราบโกง ต้อง ชัดเจน-เด็ดขาด-สุจริต

ป๋าเปรม ระบุสเปคศาลปราบโกง ต้อง ชัดเจน-เด็ดขาด-สุจริต


5 ก.พ.58 นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา และหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่แสดงความเห็นว่าควรมีศาลฉ้อราษฎร์บังหลวง เพื่อปราบปรามการทุจริต และแนวคิดของ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ได้บัญญัติศาลวินัยการเงินการคลังและงบประมาณลงในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ตนเห็นด้วยกับความเห็นของ พล.อ.เปรม เรื่องการตั้งศาลเพื่อปราบการทุจริตโดยเฉพาะเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกร้องมีโอกาสสู้คดีอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้ลดข้อครหา และที่มาขององค์คณะตุลาการนั้นควรจะใช้วิธีเดียวกับองค์คณะตุลาการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือ ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเป็นผู้เลือกเพื่อทำให้ไม่มีองค์คณะที่ตายตัว เนื่องจากการมีองค์คณะที่ตายตัวนั้น ผู้ที่ทุจริต หากมีเงินมากพอก็สามารถจะซื้อคณะตุลาการได้ ซึ่งตนเชื่อว่าในวงการศาลนั้นก็จะรู้กันเองอยู่แล้วว่าคนไหนซื้อได้ และคนไหนซื้อไม่ได้ และที่สำคัญนั้นผู้ที่จะมาเป็นตุลาการจะต้องมีประสบการณ์ในการทำงานสูง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้วย เนื่องจากมีความสามารถในการฟัง ตัดสินข้อเท็จจริง

นายวิรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนศาลวินัยการเงินการคลังและงบประมาณ ซึ่งมีการออกแบบให้มีการดำเนินการเร็วกว่าศาลอาญานั้น ถ้าหากเป็นเรื่องของการทุจริตนั้น ควรที่จะรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน และตนเห็นด้วยในเรื่องที่จะให้อำนาจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ฟ้องต่อศาลเองได้โดยตรงไม่ต้องผ่านอัยการ เมื่อถามว่า ศาลที่ว่านี้จะตรงตามเจตนาของ พล.อ.เปรม หรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นรูปแบบของศาลวินัยการเงินการคลัง ดังนั้น ทางนายบวรศักดิ์ก็ควรที่จะเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงมากกว่านี้

"สิ่งที่ พล.อ.เปรม ต้องการนั้น ท่านคงอยากได้ศาลที่มีความชัดเจน เด็ดขาด สุจริต มีประสบการณ์ วิ่งเต้นไม่ได้" นายวิรัตน์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์