ป๋าเปรม ย้ำอย่าให้คนไม่ดียุ่งเกี่ยวชาติบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษถึงสถานการณ์บ้านเมือง ผ่านรายการ “สนามข่าว 101” ทางสถานีวิทยุ FM.101 ซึ่งรายการดังกล่าวจะออกอากาศในวันจันทร์ที่ 4 ม.ค.2553 ทั้งนี้เนื้อหาที่พล.อ.เปรมให้สัมภาษณ์ในตอนหนึ่งถึงการทำให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติสุข ระบุว่า ให้อ่านพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคือทุกคนต้องมีสติรู้ตัว มีปัญญารู้คิด ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสว่าให้ทุกคนเห็นแก่ส่วนร่วมมากกว่าส่วนอื่น ขณะเดียวกันก็ขอให้ยืดมั่นในความดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าทุกคนต้องสร้างความรักชาติให้เกิดขึ้น รวมไปถึงสร้างความรักต่อองค์กรที่ตนเองทำงาน คือถ้ารักแล้วแน่นอนที่สุดว่าคุณจะไม่ทำร้ายคนอื่น

     “ผมเคยพูดกับข้าราชการไว้ว่าถ้าคุณเป็นครูแล้วคุณไม่รักนักเรียน ผมเคยบอกไว้ว่าให้ลาออกไป ถ้าไม่รักอาชีพที่ทำก็สมควรลาออก เพราะไม่มีวันเจริญ เช่นเดียวกันถ้าคุณเป็นทหารไม่รักในอาชีพทหารคุณจะเป็นทหารทำไม”พล.อ.เปรม กล่าว เมื่อถามว่าเหมือนที่ท่านรักความเป็นทหารใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า “รักมาก ๆ ด้วยชีวิตจิตใจของผม ผมไม่เคยลืมว่าผมเป็นทหารถึงเคยพูดว่าทหารแก่ไม่เคยมีวันตายซึ่งไปลอกฝรั่งเขามา ความจริงแล้วในใจก็ยืดถือเช่นนั้น”

     เมื่อถามว่าด้วยเหตุนี้หรือไม่วันที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพมาอวยพรท่านถึงใส่ชุดทหารมาต้อนรับ พล.อ.เปรม กล่าวว่า โปรดอย่าถามคำถามนี้ คนก็เดากันไปต่าง ๆ นานา ตนคิดว่าสิ่งที่เราควรบอกคนอื่นคือการสร้างความรักให้เกิดขึ้นในตัวของเรา จะทำอะไรก็ทำจากความรักซึ่งมันไม่ยาก โดยสร้างตั้งแต่ครอบครัว ภรรยา ถ้าสนใจฟุตบอลก็เคยมีคำพูดจากผู้จัดการทีมอาเซนอลที่เคยพูดว่า “คุณจะอยู่ทีมไหนก็ได้ถ้าคุณรักฟุตบอลซะอย่าง คุณจะเป็นนักฟุตบอลที่ดี ไม่ว่าจะอยู่ทีมแมนยูฯ หรืออะไรพวกนั้น ก็เป็นนักฟุตบอลที่ดีได้”

     ต่อข้อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่มักจะถูกบุคคลอื่นพูดถึงบ่อยครั้ง พล.อ.เปรม กล่าวว่า “ผมไม่ตอบคำถามนี้ ผมไม่แถมให้” อย่างไรก็ตาม พล.อ.เปรมได้กล่าวว่า บ้านเมืองยังมีทางในการแก้ไข เพียงแต่เรานำมาใช้หรือไม่นำมาใช้เท่านั้น ตนได้ไหว้ขอพระสยามเทวาธิราชทุกวัน โดยสิ่งที่ขอจากท่านคือขอดลบันดาลให้คนไม่ดีรู้สึกตัวว่าเป็นคนไม่ดี และพยายามทำตัวเป็นคนดี ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในชาติบ้านเมืองปัจจุบัน โดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความเห็นแตกต่างกันซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรคุณเห็นอย่าง ผมเห็นอย่าง ไม่ตรงกันก็ไม่จำเป็นต้องโกรธกันไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกันหรือไม่จำเป็นต้องเกลียดกัน

     “ ผมอยากให้ทุกคนที่มีความเห็นแตกต่างกัน อย่าเอาความแตกต่างมาเป็นเรื่องหมองใจต่อสู้กันเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ถ้าคุณบอกว่าความเห็นของผมไม่ดีคุณก็ต้องชี้แจงว่าไม่ดีอย่างไร จนผมเข้าใจและยอมรับว่าที่คุณแนะนำถูก ผมก็จะกลายเป็นคนดี” พล.อ.เปรม กล่าว

     ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าคนไม่ดีไม่สามารถสำนึกได้จะมีอะไรดลใจเขาได้หรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า เรื่องนี้หวังไม่ได้ที่จะให้คนไทยเป็นคนดีทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็จะให้คนไม่ดีมีน้อยที่สุด และขออย่าให้เขามายุ่งกับเรื่องของชาติบ้านเมือง เขาจะไปไม่ดีที่ไหนก็แล้วแต่เขา  แต่อย่าให้มาดูแลชาติบ้านเมืองอะไรทำนองนั้น มันหวังไม่ได้ที่คนไทยทั้ง 66 ล้านคนจะเป็นคนดีทั้งหมดได้ ไม่มีทางเป็นไปได้ ประเทศที่เจริญอย่างสหรัฐฯก็มีคนไม่ดีเป็นล้าน เพราะฉะนั้นคุณจะมาบอกว่าทำอย่างไร ตนก็บอกว่าก็พยายามอย่าให้เขาเข้ามายุ่งกับสังคมกับส่วนร่วม ให้เขาอยู่ของเขา “ถ้าเราหมดหนทางที่จะทำให้เขาเป็นคนดีแล้วเราก็เห็นจะต้องทำอย่างที่คุณเรียก ก็อยู่ส่วนของคุณไปอย่างมายุ่งกับผม”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์