ป๋าเปรม ตะเพิดคนชั่วตั้งวงนอกประเทศ-ห้ามยุ่งบ้านเมือง

ป๋าเปรม ตะเพิดคนชั่วตั้งวงนอกประเทศ-ห้ามยุ่งบ้านเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2549 18:06 น.

พล.อ.เปรม ยกวลี สำนึกบุญคุณแผ่นดิน กระตุ้น ป.ป.ช.ร่วมขจัดคนไม่ดีออกไปตั้งวงนอกประเทศ ห้ามยุ่งกับบ้านเมือง โปรยยาหอม ป.ป.ช.ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์ ย้ำต้องทำงานอย่างมืออาชีพเด็ดเดี่ยวเพราะต้องสู้กับกลุ่มอิทธิพล เตือนระวังถูกอำนาจเงิน ตกเบ็ด

วันนี้ (17 พ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาเป็นองค์ปาฐกถาพิเศษ เนื่องในโอกาสครบรอบ 7 ปีวันก่อตั้ง ป.ป.ช.ในหัวข้อ การทุจริตประพฤติมิชอบ ภัยอันตรายของชาติ โดยมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. และข้าราชการประจำสำนักงานให้การต้อนรับ

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ที่จริงบ้านเมืองเรามีองค์กรอิสระหลายองค์กร แต่ ป.ป.ช. ต้องถือว่าเป็นองค์กรอิสระที่สำคัญมากๆ และไม่เหมือนองค์กรอิสระอื่นๆ ป.ป.ช.ต้องถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ ความผุดผ่องของชาติบ้านเมือง คณะกรรมการ ป.ป.ช.คือสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ สะอาดของชาติบ้านเมือง คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งแต่คุณปานเทพไปจนถึง พนักงาน ป.ป.ช.คนสุดท้ายต้องถือตัวว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความผุดผ่องของชาติบ้านเมือง ชาติบ้านเมืองของเราจะมีการประพฤติมิชอบ มีการทุจริตมากน้อยเพียงใด ส่วนสำคัญอยู่ที่ คณะกรรมการชุดนี้

การที่ประธาน ป.ป.ช. และคณะกรรรมการกล้าหาญเชิญผมมา ขอชมเชยว่ามีความกล้าหาญและใจเด็ดมาก เพราะที่ผมพูดต้องพูดเรื่องที่เกี่ยวกับวามทุจริตและประพฤติมิชอบของพวกเราในประเทศนี้ โดยเฉพาะข้าราชการ และองค์กรใหญ่ๆ ของชาติบ้านเมือง ขอเรียนก่อนว่าผมจำต้องพูดตรงๆ ถ้าฟังแล้วคล้ายกับผมกำลังตำหนิคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ด้วยความบริสุทธิ์ใจผมไม่ได้ตำหนิแต่มาให้กำลังใจคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ถ้าฟังแล้วน้อยใจหรือหงุดหงิดคงไม่มีทางแก้ตัว แล้วแต่จะคิดว่ารู้สึกว่าอย่างไร ประธานองคมนตรี กล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวว่า การทุจริตและประพฤติมิชอบในบ้านเมืองเราจะไม่มีวันหมดสิ้นไป เหมือนในโลกนี้ไม่มีวันหมดหายไป ตราบใดที่ยังมีคนไม่ดีในชาติบ้านเมืองของเรา การทุจริตและประพฤติมิชอบก็ยังคงอยู่ โดยเฉพาะในวงราชการ ในรัฐวิสาหกิจ องค์กรใหญ่ๆ ถ้าเราเรียกประเทศของเราว่าประเทศไทยอันเป็นที่รักคำว่าเป็นที่รักพอช่วยได้บ้าง คนที่รักชาติอาจหยุด อาจคิดว่าถ้าเรารักชาติเราควรให้อะไรแก่ชาติบ้านเมืองของเราบ้าง ควรละเว้น ประพฤติอะไรบ้าง ถ้าเป็นเช่นนั้นการทุจริตอาจน้อยลง

ที่พูดว่าไม่มีวันหมดสิ้นไปได้ โดยทางพฤตินัยก็น่าจะจริง และทางนิตินัยก็น่าจะเป็นไปไม่ได้หมายถึงถ้าเรานำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องคนดีคนไม่ดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งให้พวกเราดูแลชาติบ้านเมือง ให้คนดีได้ปกครองและดูแลชาติบ้านเมือง ดูแลคนไม่ดีอย่าให้เข้ามาสร้างความวุ่นวายได้ ถ้าทำอย่างนี้จริงการคอร์รัปชันคงไม่มี แต่คิดว่าคงทำไม่ได้ ดังนั้น ป.ป.ช.จึงมีความสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริต และประพฤติมิชอบ

และการที่จะทำให้คนอื่นไม่ทุจริต และไม่ประพฤติมิชอบ แน่นอน ป.ป.ช.ต้องทำอย่างนั้นก่อน อันนี้คุณปานเทพอาจไม่ชอบใจ ต้องแสดงความชัดเจนให้จริงจังว่าเราเป็นคนจริงเอาจริง ถือเกียรติภูมิของชาติ หวงแหนอยู่อย่างสง่างาม ป.ป.ช.ต้องทำให้เป็นความหวังของชาติ ต้องทำตนให้มีคนศรัทธานับถือ พูดตามภาษาชาวบ้านคือ ป.ป.ช.ต้องทำตนเองให้สะอาด ไม่มีกลิ่น และหอมทวนลม

หลายคนคงทราบจากข่าวว่า องค์กรเพื่อความโปร่งใสได้ออกข่าวว่าไทยอยู่อันดับที่ 63 จาก 163 ประเทศ ปีที่แล้วได้คะแนน 3.8 ปีนี้ได้คะแนน 3.6 แสดงว่าเรียนหนังสืออ่อนลง ประเทศเราอยู่อันดับที่ 9 สิงคโปร์ อยู่อันดับที่ 1 และประเทศที่ได้ที่ 1 ในโลกนี้ในเรื่องใสสะอาด คือ ฟินแลนด์ ไอแลนด์ นิวซีแลนด์ ประเทศที่โหล่คือเฮติ แต่พวกเราก็อาจไม่มีมลทินก็ได้ หรือมีน้อยก็ได้ เพราะเขาพูดว่าเป็นการวัดผลในช่วงรัฐบาลที่แล้ว

ยาหอม ปปช. เป็นสัญลักษณ์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์

ผมเรียนคุณปานเทพว่า ป.ป.ช.คือสัญลักษณ์ความสะอาดของบ้านเมือง มีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่ท้าทาย ป.ป.ช.อย่างยิ่ง เป็นหน้าที่ที่ยากมาก หนักมากและเหนื่อยมาก ล่อแหลมต่อภยันตรายต่างๆ เพราะคนที่โดน ป.ป.ช.เล่นงานเขาไม่ชอบ ป.ป.ช.เลย ซึ่งคนเหล่านั้นมีจำนวนไม่น้อย หากเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.ทำอะไรที่บกพร่องก็จะโดนกฎหมายเล่นงานได้ ดังนั้น ป.ป.ช.จึงอยู่ในฐานะที่ต้องระมัดระวังตัว และต้องดูแลตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์ หอมทวนลมจริงๆ ผมขอให้กำลังใจแก่คุณปานเทพ และพนักงานว่า เราทำเพื่อความเป็นธรรมในบ้านเมือง เพื่อดำรงความยุติธรรม เราไม่ได้ช่วยคนผิด ไม่ได้กำลังกลั่นแกล้งใคร ไม่ได้กำลังจองเวรใคร สิ่งเหล่านี้เราต้องยึดมั่นให้ได้ภายในใจของ ป.ป.ช. การทำอะไรก็ตามที่เหนื่อยยาก ลำบาก เสี่ยงอันตราย เป็นงานที่ท้าทาย ขณะเดียวกันก็เป็นงานที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญต่อชาติ ต่อความสงบสุข มีความสำคัญต่อความมีเกียรติมีชื่อเสียงของเราในโลกนี้ ผมขอเรียนในที่นี้ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. และพนักงานต้องเข้าใจหน้าที่ของตน และต้องทำให้คนอื่นเข้าใจด้วย ต้องมีความมุ่งมั่นกล้าหาญที่ต่อสู้ ทำจิตให้สงบสะอาด

เงินทองมีอิทธิพลมากมายในการที่จะทำให้เกิดหรือไม่ให้เกิดขึ้นได้ ท่านคงทราบว่าเงินซื้อของและซื้อได้แทบทุกสิ่ง ซื้อคนดีก็ได้ ซื้อคนชั่วก็ได้ ซื้อความเป็นธรรมก็ได้ ไม่เป็นธรรมก็ได้ แม้แต่ชาติบ้านเมืองขอเราก็อาจถูกซื้อไปได้ เพราะฉะนั้น ป.ป.ช.ต้องกล้าหาญและแข็งแกร่งจริงๆ ถึงจะสู้กับอิทธิพล หรืออะไรก็ได้ที่จะใช้เงินเพื่อประโยชน์ส่วนตนและพรรคพวกของตน ขอเรียนว่า ป.ป.ช.คือข้าราชการเหมือนข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร แต่เขาไม่เรียกว่าข้าราชการเท่านั้น เคยไปพูดกับอัยการว่า อัยการอาชีพ ไปพูดกับทหารก็ทหารอาชีพ ขอเล่าว่าทหารอาชีพ หรือทหารมืออาชีพอย่างตนเคยเป็นทหารอาชีพ ตอนนี้เป็นทหารอาชีพกองหนุน เราต้องเรียนรู้ ต้องเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีความจงรักภักดี มีวินัย มีลักษณะที่ดี ส่วนพวกมืออาชีพหมายความว่า พวกที่มีความเก่งกล้าสามารถในอาชีพของตน การทำงานของ ป.ป.ช.ต้องเป็น ป.ป.ช.มืออาชีพ มีความรอบรู้เรื่องต่างๆ ทุกอย่าง ต้องถือว่า ป.ป.ช.คือข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ป.ป.ช.ไม่มีผู้บังคับบัญชา เพราะมาแล้วก็ไป แต่สถาบันกษัตริย์จะต้องอยู่กับเราตลอดไป

ย้ำ ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

ต่อไปนี้ผมขอเข้าเรื่อง เรื่องที่จะเรียนเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม อีกประการหนึ่งผมจะพูดรวมๆ ผมขอให้หมายความว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. รัฐบาล องค์กรอิสระอื่นๆก็ดี หรือแม้แต่ภาคเอกชนที่ใหญ่โต ที่ประกอบธุรกิจ มีรายได้ รายจ่าย ผู้คนที่อยู่ในองค์กรต่างๆ จำเป็นต้องยึดถือสิ่งเหล่านี้

เรื่องแรกต้องยึดมั่นในความซื่อสัตย์ พจนานุกรมฯ นิยามว่า ประพฤติตน ซื่อตรง จริงใจ ไม่หลอกลวง ไม่ได้หมายความว่าถูกตามกฎหมาย แต่ต้องถูกตามคุณธรรม และจริยธรรรม และยิ่งกว่านั้นต้องให้คนรอบตัวมีความซื่อสัตย์ด้วย

เรื่องความสุจริต พจนานุกรมฯ นิยามว่า ประพฤติชอบ หมายความว่าดูแลคนของเราให้ประพฤติชอบ ต้องเสียสละ ขออัญเชิญพระบรมราโชวาทที่พระราชทานให้ข้าราชการพลเรือนปีที่ผ่านมา เห็นว่าพระบรมราโชวาทนี้ชี้ให้เห็นถึงการเสียสละที่ชัดเจน ลึกซึ้ง ขออัญเชิญมาบางองค์ ท่านรับสั่ง ข้าราชการผู้ปฏิบัติงานแผ่นดิน ต้องรู้ตระหนักในการเสียสละ 2 ประการ อันได้แก่ เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมที่ยิ่งใหญ่เหนือประโยชน์ส่วนตัว และเสียสละความคิดจิตใจที่ต่ำทราม อีกประการหนึ่งจึงจะเป็นที่เคารพของบุคลทั่วไปว่าข้าราชการที่เสียสละควรเป็นอย่างไรแสดงให้เห้นว่าความเสียสละอยู่ตรงไหน เสียสละเพื่ออะไร แล้วประเทศชาติบ้านเมืองก็จะสงบ

เรื่อง ความจงรักภักดี เป็นเรื่องที่ทุกภาค ทุกองค์กรต้องมี หากเราไม่มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราคงเป็นคนไม่ดี โดยเฉพาะพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน เป็นพระมหากษัตริย์ที่พระเทศน์ถวายว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ พระมหากษัตริย์องค์นี้ท่านประเสริฐจริงๆ เป็นพ่อ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ เป็นศูนย์รวมความรักของชาติบ้านเมือง

เรื่องความเป็นธรรม บอกได้ยากว่าความเป็นธรรมคืออะไร บ้างก็บอกว่าถ้าถูกกฎหมายถือว่าเป็นธรรม เรื่องคุณธรรมและจริยธรรมพูดกันบ่อยๆ ทุกคนเข้าใจว่าคุณธรรม และจริยธรรมคืออะไร แต่ว่าปฏิบัติบ้าง ไม่ปฏิบัติบ้าง บางที่ก็เลือกปฏิบัติ ขอเรียนว่าคุณธรรมและจริยธรรมมีอยู่แต่ในคนดี คนไม่ดีไม่สามารถมีได้ ถามว่าคนดีคืออะไรก็ยากที่จะตอบ แต่พูดถึงแล้วเข้าใจได้ ถ้าเราพูดว่าคุณหญิงจารุวรรณเป็นคนดี คนเขาเข้าใจ บอกคุณปานเทพเป็นคนดี เขาก็รู้สึกว่าเป็นอย่างไร เป็นคำอธิบายยากแต่รู้สึกง่ายว่าคนไหนเป็นคนดี หรือคนไม่ดี

แต่มีสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เราลืมคุณธรรม และจริยธรรมไป คือ สิ่งเย้ายวนที่ยั่วใจเราให้หลงไปว่าเราไม่ได้ทำสิ่งที่ไม่ดี เช่น เรามีอคติ อคติมี 4 อย่างที่พระพุทธเจ้าสั่งสอนไว้ว่า อคติเพราะกลัว อคติเพราะโกรธ อคติเพราะเขลา สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีมากมายที่จะทำให้เราหลงใหล เห็นไม่ดีเป็นดี มสิ่งเหล่านี้หากเกิดขึ้นมันทำให้คุรธรรม จริยธรรมไม่ถึงหายไปก็ได้ อาจลดระดับลง สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีมากมายที่ทำให้เราหลงใหล และเห็นสิ่งที่มีกลายเป็นสิ่งที่ดี คงได้ยินคำว่า ตกเบ็ด มีคนพูดและอีกคำ เก็บเบ็ด ผมขอโทษเถอะ มีจริงๆ นะครับไม่ได้พูดให้ได้ฮากัน เอาผู้หญิงมาล่อ แต่เอาผู้ชายมาล่อมีหรือไม่ ผมไม่ยืนยัน แต่บางทีก็ได้ผลด้วย ตรงนี้จะไปโทษตัวเอง เทวดาฟ้าดินก็ได้ แต่เป็นหนทางที่ทำให้เราเกิดความไม่ยุติธรรม ไม่มีมาตรฐาน ไม่เป็นธรรม เกิดความไม่ดีทั้งหลายได้

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ใจแข็งมากๆ ต้องขอโทษอีกครั้งว่าครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงก็เป็นส่วนหนึ่ง หากเราใจไม่แข็งไม่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ซื่อสัตย์สุจริต สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราเสียคนก็ได้ ผมอยากให้พวกเราเอาคำสอนของพระพุทธเจ้าท่องขึ้นใจ ต้องมีสติ ปัญญา หิริโอตตัปปะ พรหมวิหาร 4 อริยสัจ 4 หากไม่ทำเช่นนั้นจะมีศัตรูเยอะ อาจต้องเสียตัวหรือ เสียคนไปเลยก็ได้ ท่านคงเคยได้ยินผมพูด ผมคิดเองวลีนี้ เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน มีคนฟังบ้าง ไม่ฟังบ้างไม่เป็นไร แต่ผมจะพูดจนกว่าจะพูดไม่ได้ พูดมา 20 ปีแล้ว ผมเชื่อว่าวลีนี้ทำให้เรามีกำลังใจในการทำอะไรดีๆ ให้ชาติบ้านเมือง คำว่า ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน มีหลายเรื่องที่เราต้องทำ มีคนถามว่าจะทำอย่างไร ผมตอบสั้นๆ ว่าคุณเป็น คนดี ก็แล้วกัน เป็นคนดีได้ตอบแทนแล้ว

แนะให้นำพระราชดำรัส มาใช้ปฏิบัติ

ผมอัญเชิญพระบรมราโชวาท พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาลในชาติบ้านเมือง ขอร้องวิงวอนแนะนำว่านำพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาอ่านทบทวน ปฏิบัติตาม ผมขอรับประกันว่า ถ้าคนไทยทุกคนน้อมนำมาปฏิบัติ ประเทศไทยจะมีแต่คนดีมากที่สุด เพราะพระราชดำรัสเป็นสิ่งบริสุทธิ์ สะอาด ผุดผ่อง และศักดิ์สิทธิ์ ประพฤติได้โดยง่ายและได้ผลดี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีอะไรเคลือบแฝงที่ออกมาจากพระราชหฤทัยที่เป็นกลางที่สุดที่ให้กับคนไทย ให้คนไทยนำไปประพฤติปฏิบัติตน เพราะฉะนั้น โปรดเชื่อว่านำพระบรมราโชวาทมาปฏิบัติตาม การทุจริตและประพฤติมิชอบจะหายสาบสูญไปได้สักวันหนึ่ง

ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าความดีทั้งหลายที่เราประกอบขึ้นในอดีต ปัจจุบัน อนาคต เป็นเกราะคุ้มกันให้พ้นภยันตราย คณะกรรมการ ป.ป.ช.จนถึงพนักงานคนสุดท้ายขององค์กร โปรดมั่นใจว่าถ้าประกอบความดี ความดีจะคุ้มกันพวกคุณทั้งหลาย ผมมั่นใจว่าพระสยามเทวาธิราชจะทรงคุ้มครองพวกเรา จริงๆ เชื่อผมเถอะ การทำความดีจะคุ้มครองคนกระทำที่สุด

ข้อความต่อไปนี้ผมเขียนเอง ชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใครก็ตามที่คิดยึดเป็นของตนเอง หรือญาติพี่น้อง เพื่อประโยชน์อันไม่ชอบธรรมก็จะพบกับความหายนนะในที่สุด พระสยามเทวาธิราชจะคุ้มครองคนดีและสาปแช่งคนไม่ดีให้ตกทุกข์ได้ยาก แสนสาหัสตลอดชีวิต ใครคิดไม่ดีต่อชาติ คิดทุจริต ในที่สุดจะประสบกับหายนะ ทั้งหมดที่พูดมาอาจไม่ตรงกับที่เชิญผมมาพูดเรื่องการป้องกันการทุจริต ผู้รู้ว่าคุณปานเทพรู้ดีกว่าผม ผมเอาสิ่งที่คนไทยทุกคนควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต ประพฤติมิชอบในสังคม ผมมั่นใจเหลือเกินว่าที่ผมพูดมาหากรัฐบาล องค์กรต่างๆ นำไปปฏิบัติจะป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ผมหวังว่าท่านคงเข้าใจเจตนารมณ์ที่ผมพูด ผมไม่ได้ตั้งใจมาตำหนิใคร ไม่มีเจตนา เพราะนับถือกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดีที่สุดแล้วคงไม่มีอะไรที่จะตำหนิ ผมไม่ตำหนิใครง่ายๆ ยกเว้นมั่นใจว่าเขาคนนั้นควรได้รับการตำหนิ ในทางตรงข้ามมาพูดให้กำลังใจ ให้มั่นใจตัวเองว่าท่านได้รับฉันทานุมัติจากคนไทย รัฐบาลไทย ให้มาทำให้ชาติบ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ท่านเป็นผู้ได้รับความไว้วางใจให้มาดูแลทรัพย์สมบัติของคนไทยทุกคนที่เสียภาษีให้รัฐ รวมทั้งตัวผม หน้าที่ของท่านยิ่งใหญ่ ผมเพียงมาพูดเพื่อให้คนอื่นได้ยินว่าขอให้คนไทยร่วมมือกับ คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะทำให้คนไม่ดีหายไปจากชาติบ้านเมืองเรา คนทุจริตจะได้ไม่ยุ่งกับชาติบ้านเมือง เขาไม่ดีก็ให้ไปตั้งคณะไม่ดี เขาอยากไปตั้งคณะที่ไหนก็ไปอย่ามายุ่งกับบ้านเมือง อันนี้คือเจตนาของผมในฐานะคนไทยมีความภูมิใจที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เข้ามาดูแลทรัพย์สินของชาติบ้านเมือง

ถ้าท่านทั้งหลายไม่ยอมทำงานหนัก ไม่ยอมเหนื่อย คนที่จะเหนื่อยคือพวกผม คือประชาชนคนไทย คุณปานเทพต้องเลือกเอาว่าจะยอมเหนือยเพื่อคนไทย หรือให้คนไทยทั้งประเทศเหนื่อย เป็นหน้าที่ของพวกคุณทั้งหลาย ผมหวังว่าคุณจะเลือกเหนื่อยและไม่ถอยหนี พล.อ.เปรม กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์