ป๋าเปรม ชี้ใครยึดประเทศเป็นของตัว-พรรคพวก จะเจอหายนะ

ย้ำ "พระสยามเทวาธิราชจะสาปแช่งคนไม่ดีให้ตกทุกข์ได้ยากแสนสาหัสตลอดชีวิต"


จากมติชน

"ป๋าเปรม" เปรยชาติบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์ พระสยามเทวาธิราชมีจริง คนคิดยึดบ้านเมืองเป็นของตนและพรรคพวก จะต้องพบความหายนะ ตกทุกข์ได้ยากแสนสาหัสตลอดชีวิต เผยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีฮิตเลอร์กับพวกไม่กี่คนทำคนทั้งโลกทะเลาะกัน เทียบเมืองไทยก็มี ย้ำวงการแพทย์ก็ต้องรู้รักสามัคคี


วันนี้ (4 ต.ค.) ที่ตึก อปร.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง "หมออาชีพ หมอมืออาชีพ"

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี


พล.อ.เปรม กล่าวในการปาฐกถา ตอนหนึ่งว่า


อยากจะกล่าวถึงเรื่องความรู้รักสามัคคีแม้จะไม่เกี่ยวข้อง แต่อยากเน้นย้ำว่า เราต้องรู้จักความสามัคคี ความสมาฉันท์ แม้จะเป็นวงการแพทย์ก็ต้องการเรื่องความสมานฉันท์ในสถาบันแพทย์ด้วยกัน มิเช่นนั้นก็ไม่สามารถร่วมกันรักษาคนไข้ให้หายป่วยได้ อยากยกตัวอย่าง

เช่น เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีเพียงคนไม่กี่คน คือฮิตเลอร์และพวกไม่กี่คนที่ลุแก่อำนาจ ทำให้คนทั้งโลกต้องรบกันและแตกสามัคคี ทะเลาะกันไปทั้งโลก ซึ่งบ้านเราก็มี


"อยากยกข้อความหนึ่งที่เป็นข้อความที่ดีคือ ชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใครก็ตาม แม้เพียงแต่คิดจะยึดถือเป็นของตนเองหรือของพรรคพวกของตนเอง เพื่อประโยชน์อันไม่ชอบธรรมต่อตนเอง หรือต่อพรรคพวกของตนเอง

จะพบกับความหายนะในที่สุด พระสยามเทวาธิราช จะปกป้องคุ้มครองคนดีของชาติบ้านเมืองเสมอ และจะสาปแช่งคนไม่ดีให้มีอันต้องตกทุกข์ได้ยากแสนสาหัสตลอดชีวิต"พล.อ.เปรม กล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวด้วยว่า หลังจากที่พูดข้อความนี้ให้นักเรียนนายเรือและนักเรียนนายร้อยตำรวจ ทำให้พวกเขาได้รู้ว่าชาติบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์จริงๆ และเมื่อได้กลับมาได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า พวกเขาเชื่อว่าตอนนี้ชาติบ้านเมืองเป็นของศักดิ์สิทธิ์จริงๆ และพระสยามเทวาธิราชมีจริง

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า คนที่เป็นหมอได้บุญกว่าอาชีพอื่น เพราะช่วยคนที่ตกทุกข์ได้ยาก อยากให้นำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาปฏิบัติ เพราะเป็นเรื่องที่เป็นสิริมงคลกับชีวิต อีกทั้งพระองค์เป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่มีที่ติ ตำหนิ ไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง อีกทั้งแนวทางปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทมีหลายด้านทั้งเรื่องการปฏิบัติดี การทำประโยชน์ต่อประเทศชาติทำอย่างไร การช่วยเหลือผู้อื่นทำอย่างไร

ภายหลังการปาฐกถา ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า ได้แนะนำพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างไรบ้าง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่ได้แนะนำใดๆ เลย เขาเก่งอยู่แล้วไม่ต้องแนะนำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์