“ป๋าเปรม” ขอร้องผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ยืดอกสง่าผ่าเผยพูดชาติไทยไม่โกง

“ป๋าเปรม” ขอร้องผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ยืดอกสง่าผ่าเผยพูดชาติไทยไม่โกง

“ป๋าเปรม” ขอร้องผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ยืดอกสง่าผ่าเผยพูดชาติไทยไม่โกง ปลุกคนไทยเกลียดคนโกง

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตร “นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง” (นยปส.) รุ่นที่ 5 จำนวน 72 คน 

 โดยพล.อ.เปรม กล่าวให้โอวาทหลังมอบประกาศนียบัตรว่า ขอขอบคุณนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช.

ที่ให้ตนได้พบคนสำคัญของชาติบ้านเมือง และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตร ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรที่สำคัญมากที่สุด ในบรรดาประกาศนียบัตรทั้งหลาย บ้านเมืองของเรามีปัญหาใหญ่อยู่ 2 อย่าง คือ 1.ความยากจน และ 2.ที่เรากำลังจะปราบปรามกันอยู่คือ การฉ้อราษฎร์บังหลวง สำหรับปัญหาความยากจนเป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องดูแลราษฎรที่ยากจนของเราให้ยากจนน้อยลง เรื่องยากจนสำคัญแต่ไม่เร่งด่วนเหมือนอย่างกับปัญหาที่เรากำลังศึกษากันอยู่คือ การฉ้อราษฎร์บังหลวงที่ยังมีอยู่มากในประเทศของเรา ยังแก้ไขให้หายไปหรือให้มีน้อยลงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ หรือประสบความสำเร็จแต่น้อยมาก เพราะต่างคนต่างคิดว่าไม่ใช่ธุระของเขา ใครจะโกงอย่างไรเป็นเรื่องของคนนั้น ไม่ใช่เรื่องของคนที่ไม่โกง

 “บางคนบอกไม่ใช่หน้าที่ของผม ไม่ใช่หน้าที่ของดิฉัน ใครมีหน้าที่ก็ทำไป บางคนก็บอกว่าจะไปเพาะศัตรูทำไม อยู่เฉยๆ ดีแล้ว อันนั้นเป็นความคิดที่แย่มาก ใครคิดอย่างนั้น ถือว่าไม่ร่วมมือกันพัฒนาชาติ หรืออาจจะพูดว่าไม่รักชาติก็ได้ บางคนสอนว่าให้ใช้คุณธรรมจริยธรรม หรือการปกครองที่เราเรียกกันว่าธรรมาภิบาล ก็ใช้ได้ แต่ผมว่ามันช้า ช้าจนอาจจะเรียกว่าช้าเกินไป ไม่ทันกับความเลวร้ายในเรื่องของการฉ้อราษฎร์บังหลวง เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมอยากขอเรียนท่านทั้งหลายว่า เราจะต้องทำตัวเราเองให้เป็นแบบอย่างที่ดี ต้องเงยหน้ากล้าพูดยึดอกว่าผมไม่โกง ดิฉันไม่โกง ต้องกล้าหาญพอที่จะพูดอย่างนั้น แล้วทำให้เขาดูว่าที่ผมพูดและดิฉันพูด ผมทำและดิฉันทำ โดยสรุปคือ เราต้องกล้าหาญพอที่จะไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติบ้านเมือง ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เป็นเพื่อนฝูงสนิทสนมกัน แต่ถ้าเขาร่ำรวยมาเพราะโกงคุณ โกงผม โกงดิฉัน ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้เขาหรอก” พล.อ.เปรม กล่าว 

 พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนอยากให้ทุกคนไปสอนคนอื่นให้เกลียดคนโกง ทำอย่างไรก็ได้ขอให้ทุกคนเกลียดคนโกง

 เพราะคนโกงคือ สิ่งเลวร้ายที่สุดที่มีในชาติบ้านเมืองของเรา ตนว่านักศึกษานยปส. 5 รุ่นที่เชิญมาอบรมล้วนแต่เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เป็นผู้ที่มีผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เราต้องทำตัวอย่างให้คนเห็น ทั้งคนข้างบน คนข้างๆ คนข้างล่างเรา ต้องเห็นว่าเราไม่ใช่คนโกง สิ่งที่บอกว่าจะไปยุ่งทำไมไม่ใช่ธุระนั้นอยากให้ทุกคนเปลี่ยน เพราะสิ่งที่จะทำได้รวดเร็วที่สุดคือ ต้องใช้ความรวดเร็วและรุนแรง ทำคดีให้เร็วและลงโทษให้รุนแรง ไม่เช่นนั้นคิดว่าการจัดอันดับความโปร่งใสที่ไทยอยู่อันดับที่ 85 ก็อยู่เท่านี้ คิดว่ากฎหมายก็ดี ข้อบังคับก็ดี จะต้องทำด้วยความรวดเร็วและรุนแรง ให้คนกลัวการกระทำนั้นว่า เป็นการกระทำที่คุณจะต้องติดคุกติดตะรางนานๆ

 ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวว่า การฉ้อราษฎร์บังหลวงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 แต่สิ่งหนึ่งสำคัญกว่าการกระทำผิดกฎหมายคือ ความอับอายของชาติบ้านเมืองของเรา ใครๆ ก็บอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศขี้โกง ตนอยากให้พวกคุณอาย อยากให้พวกเราทั้งหลายที่เป็นผู้ใหญ่รู้สึกว่าที่เขาว่าเราอย่างนั้นเราควรจะได้รับความอับอาย นายปานเทพกับพวกเราทั้งหลายอับอายแย่อยู่แล้ว แต่ถ้าประเทศของเราได้รับความอับอาย ตนคิดว่าเราปล่อยปละละเลยไม่ได้  เป็นหน้าที่ของเราที่อาสาเข้ามาช่วยชาติบ้านเมือง ต้องแก้ไขความอับอายของชาติเราให้ได้ ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันทำเรื่องนี้ ตนคิดว่าเราไม่ได้รักชาติ เราไม่ได้ตอบแทนคุณแผ่นดิน เราทำให้ชาติได้รับความอับอาย 

 “ตัวคุณ ตัวผม ตัวดิฉันอับอายไม่เป็นไร แต่ชาติต้องรับได้รับความอับอายเป็นสิ่งที่พวกเราต้องไม่ยอม ต้องทำให้ได้ว่าชาติเราไม่โกง หรือโกงแต่น้อย ความโกงในชาติของเราค่อยๆ หายไปทีละนิด หายไปในที่สุดด้วยฝีมือของพวกเรา ด้วยความพยายามของพวกเรา ความเสียสละของพวกเราที่จะทำให้ชาติที่มีเกียรติเป็นชาติที่ไม่โกง ผมขอร้องบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองว่า จะต้องยืดอกอย่างสง่าผ่าเผยแล้วต้องพูดว่า ชาติไทยไม่โกง” พล.อ.เปรม กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์