“ป๋าเติ้ง”แนะเดินหน้าทำประชามติ

แนะรัฐเดินหน้าทำประชามติแก้ รธน. ก่อนยุบสภาปลายปี ชี้ต้องจำกัดแค่ 6 ประเด็น ของกรรมการสมานฉันท์ฯ


ที่พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อวันที่ 30 มี.ค. อดีต ส.ส.พรรคชาติไทย

นำโดย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง นายนิกร จำนง อดีต ผอ.พรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรรคชาติไทยพัฒนา เนื่องจากรณีที่โดนปาระเบิดบริเวณหน้าบ้านพักย่านจรัญสนิทวงศ์ เมื่อคืนวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดย นายบรรหาร ให้สัมภาษณ์ถึง ทางออกของสถานการณ์บ้านเมือง ว่า การเจราจาระหว่างรัฐบาล และแกนนำ นปช.มีข้อยุติไปคนละทาง

ฝ่ายเสื้อแดงต้องการให้ยุบสภาภายใน 15 วัน เลือกตั้งแล้วค่อยแก้กติกา แต่รัฐบาลมองว่า ยุบสภาก็หาข้อยุติไม่ได้ ควรทำกติกาให้ชัดเจนก่อน โดยส่วนตัวอยากบอกว่า สภาตอนนี้รัฐธรรมนูญปี 50 ยังอยู่ องค์กรอิสระที่กล่าวหาว่า สองมาตรฐานก็ยังอยู่ หากเข้าไม่ถูกทางถูกสี เลือกตั้งแล้วอาจถูกยุบพรรคได้ โดนเว้นวรรคทางการเมืองอีก ต่อไปต้องไปเอาชาวนามาเป็นหัวหน้าพรรค

นายบรรหาร กล่าวอีกว่า รัฐบาลควรประกาศให้ชัดเจนว่า จะอยู่ถึงแค่ปลายปี เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ต้องคิดมาก

ให้เอาข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ 6 ข้อ ที่ได้ศึกษามานาน ไปทำประชามติ ใช้เวลา 120 วัน ก็จบ ระหว่างนั้นก็ให้ทำกฎหมายลูกควบคู่ไปด้วย เชื่อว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นภายใน 6-7 เดือน ก็ประกาศยุบสภา โดยมีกติกาที่ชัดเจน เพื่อลงเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง ไม่เข้าข่างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อะไรที่ไม่ถูกต้อง ให้แก้ไขเสีย ตนเห็นว่า รัฐบาลควรเดินหน้า แม้ฝ่ายแดงจะไม่ยอมก็ต้องประกาศให้ชัด ซึ่งเรื่องนี้ภาคธุรกิจก็เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลจะยุบสภาปลายปี ไม่เกี่ยวข้องกับการอยากใช้งบประมาณ แต่เป็นไปตามครรลอง หากยุบสภาไปก่อนงบประมาณปี 54 ก็ไม่ได้พิจารณา ก็ต้องไปว่ากันปีหน้า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์