ป๊อกลั่นจับแล้วทีมขโมยอาร์พีจี โยนจนท.-คนนอก

ความคืบหน้าในการติดตามจรวดอาร์พีจีและเครื่องกระสุนปืนที่หายไปจากกองสรรพาวุธกลางที่ 2 กรมสรรพาวุธทหารบก จ.ลพบุรี

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) จ.นครนายก ว่า จากหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์สามารถจับตัวได้แล้ว ผู้ต้องสงสัยมีทั้งเจ้าหน้าที่ข้างในและคนข้างนอก ขั้นที่สองจะมีการสืบสวนว่ามีใครที่เกี่ยวข้องบ้าง อยากให้สืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนรายละเอียดต้องรอคณะกรรมการก่อน ซึ่งตนไม่ได้เข้าไปสอบด้วยจึงไม่รู้และตอบไม่ได้ว่าอาวุธที่หายไปนั้นขณะนี้อยู่ที่ไหน และมีการลักลอบไปอย่างไร


"เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุม ศอฉ.พูดถึงอาวุธที่หายไปว่าอาวุธดังกล่าวไปที่ไหน ยังไม่มีใครรู้ แต่การทำงานจะต้องสืบสวนสอบสวนก่อน ส่วนการป้องกันก็ดำเนินการไป ซึ่งสถานีตำรวจ 88 สถานี ต้องมีการเฝ้าระวังและเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่พนักงานจะต้องช่วยกันดูแล รวมถึงเครือข่ายภาคประชาชนด้วย" ผบ.ทบ.กล่าว


เป็นลูกจ้างในค่าย-ไม่ใช่ทหาร


พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า โทษของผู้ที่กระทำความผิดหนักอยู่แล้ว ถ้าทุจริตจะต้องโดนทั้งวินัยและอาญา แต่ถ้าผิดโดยไม่เกี่ยวข้องการทุจริต แต่เป็นการประมาทเลินเล่อ ก็จะมีบทลงโทษอีก สรุปแล้วต้องมีคนรับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมาทุกเดือน ผมสั่งให้หน่วยทหารเข้มงวดเกี่ยวกับคลังอาวุธ รวมถึงการปกครองดูแลหน่วย แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่มีอาวุธภายในหน่วยทหารหาย แต่กลับเป็นหน่วยคลังแสง ซึ่งไม่ใช่เป็นหน่วยที่ใช้ แต่ถือเป็นลูกจ้างไม่ใช่หน่วยทหาร จะต้องไปดูระบบตรงนี้ว่ามีประสิทธิภาพอย่างไรในการให้ลูกจ้างมาดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ การสืบสวนสอบสวนต่างกัน การที่จะนำอาวุธไปก่อการร้าย อย่างจรวดอาร์พีจี ถือว่าเป็นเหตุสามารถทำได้ แต่กระสุนปืนกล เอ็ม 60 เป็นไปไม่ได้ คิดว่าคงจะเป็นกรณีอื่น" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว


เมื่อถามว่า เชื่อมั่นหรือไม่ว่าอาวุธที่หายไปยังอยู่ในพื้นที่ จ.ลพบุรี พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่ได้ไปนั่งสอบสวนด้วย ไม่รู้จะตอบอย่างไร และไม่มีประโยชน์หากไปเดา คงต้องรอการสืบสวนสอบสวนเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์