ป๊อกประกาศ พร้อมติดคุก ถ้าเรือเหาะโกง

"อนุพงษ์" ยอมรับทหารบกพร่อง โดนขโมยระเบิด-กระสุน จากคลังแสง จ.พัทลุง เผยเป็นการยักยอกมานาน แต่เพิ่งจะรู้ ยันเรือเหาะตรวจการณ์บินได้จริงๆ ประกาศลั่นยอมติดคุก หากมีหลักฐานรู้เห็นทุจริตจัดซื้อ..

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ถึงกรณีคนร้ายขโมยอาวุธสงครามในคลังแสงของกองพันทหารช่างสนาม 401 ค่ายอภัยบริรักษ์ จ.พัทลุง หายไปจำนวน 3 รายการ คือ ลูกระเบิดแบบสังหารบุคคล แบบเอ็ม 67 จำนวน 69 ลูก เครื่องกระสุนปืนแบบเอชเค และแบบเอ็ม 16 จำนวนอย่างละ 3,100 นัด ว่า ยังไม่ได้รับรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร แนวโน้มไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น และเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่โดยทุจริต จากการสันนิฐานน่าจะเป็นการยักยอกเป็นระยะๆ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ระบบการควบคุมคลังกระสุนและวัตถุระเบิดของกองทัพบกมีมากมาย เช่น เปลี่ยนเวรยามเดินตรวจทุกวัน

นอกจากนั้นมีกรรมการตรวจและเปิดคลังประจำ 3-4 คนเพื่อดูว่า กระสุนวัตถุระเบิดครบหรือไม่ หากนอกเหนือจากนี้แสดงว่าเจ้าหน้าที่บกพร่องหย่อนยาน ตนได้สั่งกำชับให้หน่วยทหารต่างๆ ดูแลเรื่องคลังเก็บอาวุธ เดือนละ 2 ครั้ง ถ้ามีความผิดพลาด ใครบกพร่องก็ต้องรับผิดชอบ แต่จากการประเมินน่าจะเป็นตัวบุคคลมากกว่า เพราะเจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรไม่น่าเข้าไปเกี่ยวข้องเนื่องจากทหารเวรยามเข้าเวรกันทุกวัน ส่วนจะทำกันเป็นขบวนการหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้เพราะยังไม่มีผลสอบสวนและหลักฐาน

"เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งกระสุนวัตถุระเบิดมีจำนวนมาก อัตรา 1 กองพันมีกระสุน ปืน แต่ละชนิดไม่ใช่น้อย เป็นคลังมูลฐานของกองพันทุกกองพัน ทุกหน่วยต้องดูแลของตัวเอง เรามีมาตรการที่รัดกุม" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ผบ.ทบ.ยังกล่าวถึงการจัดซื้อเรือเหาะเพื่อใช้ปฏิบัติการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เตรียมจะจัดให้สื่อมวลชนลงไปพื้นที่ภาคใต้

เพื่อดูการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ในการใช้เรือเหาะ และเปิดโอกาสให้ซักถามว่ามีการโกงกันหรือไม่ หรือจัดซื้อราคาที่แพงเกินไป หากรู้ว่ามีการโกงตรงไหนก็บอกมาทางเจ้าหน้าที่ก็จะชี้แจง ถ้ายังไม่เคลียร์ก็ไปร้องสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ กรณีการจัดซื้อเรือเหาะมีรายละเอียดมาก แต่คนก็เอาไปพูดจนเกิดความเข้าใจผิด

"ผมไม่ได้กลัวว่าจะมาตรวจสอบ ตรงไหนโกงก็มาบอกผม หรือไปบอก สตง., ป.ป.ช. ตรวจสอบหากผลออกมาถ้ามีการโกง ผมพร้อมเข้าคุกหรือพักราชการทันที เพราะฉะนั้นอยากให้สื่อไปรู้ระบบก่อนว่า เขาซื้อกันอย่างไร" ผบ.ทบ.กล่าว

ส่วนปัญหาเรื่องการบิน ที่มีข่าวว่าบินไม่ขึ้นนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า เขามีการฝึกบินที่สนามบินอู่ตะเภา จนสามารถบินเป็นกันหมดแล้ว

แต่ที่เป็นห่วงคือระบบส่งสัญญาณเรียบร้อยหรือไม่ ขณะนี้เรียบร้อยดี กล้องทั้ง 5 ตัว ก็เรียบร้อยหมดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่พอใจในเรื่องการบินจึงไม่เซ็นรับมอบ เพราะถ้าใครเซ็นรับก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเซ็นรับเมื่อไรความรับผิดชอบตกอยู่ที่คนเซ็นทันที.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์