ป้าอุไม่เชื่อตัวเลขหวาดเสียว จะมีคนตกงานนับล้าน

วานนี้ (30 ต.ค.)นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์การเลิกจ้างงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ที่จะแสดงถึงการเลิกจ้างงานนับล้านคนตามที่หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานได้เตรียมมาตรการที่เชื่อว่าจะสามารถรับมือกับปัญหาได้ไว้แล้ว เช่น การเตรียมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เพื่อพัฒนาคนให้ตรงกับที่ตลาดต้องการ  กรมการจัดหางาน จัดหางานไว้รองรับแรงงาน ซึ่งขณะนี้ยังขาดแคลนมากถึง 120,000 ตำแหน่ง สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตรียมออกกฎกระทรวงลดการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ทั้งนายจ้างและลูกจ้างเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและคืนเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

จึงอยากขอร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเลิกสร้างความตระหนกเรื่องตัวเลขการเลิกจ้างมากจนเกินเหตุ ขณะเดียวกันขอให้ทุกกิจการมุ่งใช้แรงงานคนไทย และผู้ใช้แรงงานก็ไม่ควรเลือกงานเพื่อรับมือกับปัญหาที่เป็นวิกฤตของโลก รมว.แรงงาน กล่าว และว่า  ส่วนแนวคิดของนักวิชาการที่เสนอให้ตั้งธนาคารแรงงาน เพื่อปล่อยกู้กับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างนั้น เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะถือว่ามีความเสี่ยง เหมือนกรณีที่จะนำเงินไปปล่อยกู้ให้กับครู ซึ่งต้องมีพันธบัตรรัฐบาลมาค้ำประกัน


ทั้งนี้ ผู้สื่ข่าวรายงานด้วยว่า วานนี้ พนักงาน บริษัท เคซีอี อิเล็คทรอนิค จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กว่า 300 คน
 

เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงแรงงาน  หลังจากบริษัทติดประกาศแจ้ง
พนักงานว่าให้มาทำงานวันนี้เป็นวันสุดท้าย เนื่องจากไม่มียอดสั่งผลิต ทำให้พนักงานที่เป็นลูกจ้างจำนวน 780 คน ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า จึงขอให้กระทรวงแรงงานช่วยเหลือ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์