ป้อง กห.ไม่ได้ลักไก่ของบหมื่นล้านซื้อยุทโธปกรณ์


"สุเทพ" ป้อง กห.ไม่ได้ลักไก่ของบหมื่นล้านซื้อยุทโธปกรณ์ส่งท้ายปีงบฯ ชี้เป็นการดำเนินการตามปกติ หนุน สตช.ซื้ออุปกรณ์มาตรฐานปราบม็อบ ชี้ทุกฝ่ายน้อมรับคำพิพากษาศาลยกฟ้องคดีกล้ายาง ... 

วันนี้ (22ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะรักษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่กระทรวงกลาโหมเสนอขออนุมัติงบประมาณเป็นหมื่นล้านในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในช่วงการประชุม ครม.ครั้งสุดท้ายของเดือน ก.ย.ก่อนขึ้นปีงบประมาณใหม่ว่า ไม่ถือเป็นการลักไก่ แต่เป็นการดำเนินการตามปกติ และได้เสนอมาตามลำดับขั้น ซึ่งได้ทยอยพิจารณากันไปเป็นระยะ ๆ ยืนยันว่าการพิจารณาของครม. ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ เพราะเป็นงบประมาณที่ผ่านการกลั่นกรองมาตามลำดับขั้น ตั้งแต่เริ่มตั้งงบประมาณแล้ว เมื่อถามว่า แต่เป็นการขออนุมัติผูกพันงบประมาณข้ามปีงบประมาณหลายปีและเป็นวงเงินจำนวนมาก นายสุเทพ  กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ครม.เคยอนุมัติ ไว้แล้ว ตั้งแต่ตอนที่ตั้งงบประมาณ  

เมื่อถามว่า ขณะเดียวกันทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตช.) เองก็ขออนุมัติงบประมาณเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน เพื่อรับมือแนวโน้มสถานการณ์ที่จะมีการชุมนุมรุนแรงมากขึ้นใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
ตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องเก่า ที่ไม่ได้เสนอมาก่อนหน้านี้ และเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เคยอนุมัติให้ตำรวจไปดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาอยู่ในระหว่างกระบวนการจัดซื้อ เมื่อถามว่า การขออนุมัติจัดซื้ออุปกรณ์ควบคุมฝูงชนในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการดูแลม็อบ เพื่อจะให้เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์พร้อมเพรียงในการดูแลม็อบหรือปราบจลาจลใช่ หรือไม่ นายุสเทพ กล่าวว่า ความจริงเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนี้คงรจะมีอุปกรณ์ทุกอย่างให้มันเรียบร้อย หากมีไม่ครบแล้วไปเที่ยวหาอย่างอื่นมาใช้แทน จะกลายเป็นปัญหา จึงต้องจัดเตรียมให้เรียบร้อย และใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานซึ่งจะไม่เป้นอันตรายทั้งกับผู้ใช้และผู้ถูกใช้ 

เมื่อถามว่า ในการประชุมครม.ครั้งนี้จะมีการเสนอขออนุมัติโครงการที่ใช้งบประมาณผูกพัน ข้ามปีหรือใช้งบเหลื่อมปีเป็นจำนวนมากหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เท่าไหร่ ยกเว้นกรณีที่หน่วยงานนั้นทำไม่ทันจริง ๆ แต่ได้มีการตกลงหรือทำสัญญา แต่ทุกอย่างต้องเป็นไตปามระเบียบ เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษายกฟ้องคดี กล้ายาง ที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยและพวก 44 คน เป็นจำเลย ว่า คดีนี้ตนไม่ได้เป็นโจทย์หรือเป็นจำเลยกับเขาด้วยก็เลยไม่ต้องลุ้น และตนไปปฎิบัติภารกิจอย่างอื่นคือ จึงไม่ได้ตามเรื่องนี้เท่าไหร่นัก เมื่อถามว่า จำเลยส่วนหนึ่งเป็นแกนนำของพรรคร่วมรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า
ทุกฝ่ายได้แสดงออกเรียบร้อยไปแล้วว่าเคารพคำวินิจฉัยของศาล ต้องเชื่อกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถือว่าดีแล้วและเรื่องก็เรียบร้อยดี 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์