ปู่พิชัย ลาออกคกก.ปฎิรูปประเทศ เหตุหมดหวังสร้างความปรองดอง

 นายพิชัย รัตตกุล นายพิชัย รัตตกุล


เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอลาออกจากกรรมการคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง โดยเนื้อหาของจดหมายระบุเหตุผลของการลาออกตอนหนึ่งว่า 

ตามเป้าหมายที่น่าชมเชยของคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่ต้องการนำประเทศไปสู่ความปรองดองนั้น แต่ปรากฏว่าเหตุการณ์ของบ้านเมืองในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่คนไทยทุกคนต่างมุ่งหวัง เพราะมีปรากฏการณ์พฤติกรรมที่ทำให้เกิดความขัดแย้งการเผชิญหน้า และเหนือสิ่งอื่นใด การแตกแยกความสามัคคีระหว่างคนไทยด้วยกัน ความปรอดดองที่ทุกคนอยากเห็นที่จะนำไปสู่การปฏิรูปบ้านเมืองให้เป็นรูปธรรมนั้นสูญหายหมด เพราะผลมาจากการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยไม่เคารพ “หลักการ” ของกฎหมายฉบับนี้ ทั้งๆ ที่สภาฯได้รับหลักการในวาระ 1 ไปแล้ว

นายพิชัย ยังระบุต่อว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขในวาระ 2 และ 3 นั้น นำไปก้าวก่ายการปฏิบัติของฝ่ายตุลาการ ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว และการนิรโทษกรรมให้แก่บุคคลที่ศาลได้ตัดสินแล้วว่าผู้นั้นต้องโทษตามคำพิพากษษา  มิหน้ำซ้ำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนี้ ไม่มีใครคัดค้านเลย ถ้าเป็นการนิรโทษกรรมให้แก่ประชาชนบริสุทธิ์ ที่ต้องถูกพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพียงแต่ไปนั่งฟังการปราศรัย แต่ก็ถูกใช้ความรุนแรงถึงกับล้มตายเป็นร้อย พวกที่ไม่ถึงแก่ชีวิตก็ต้องถูกจับคุมขัง จนบัดนี้ประชาชนเหล่านี้ต่างหากที่ควรได้รับการนิรโทษกรรม แต่ถ้าการนิรโทษกรรมแบบสุดซอยแก่คนที่เป็นตัวการ คนสั่งการ หรือคนที่ศาลตัดสินไปแล้วว่ามีความผิด ก็เป็นการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการออกกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ก็เพื่อคนๆเดียวแท้ๆ 

"ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อวัตถุประสงค์ของท่านที่จะปฏิรูปการเมืองและนำมาซึ่งความปรองดอง จะไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายเป็นความสำเร็จ ตนจึงไม่สามารถร่วมงานกับการปฏิรูปการเมืองต่อไปได้ จึงขอลาออกนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป" นายพิชัย ระบุ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์