ปู่ชัยยันยื่นแก้รธน.ต้องถามสภา

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นาย ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ย. 

การประชุมรัฐสภาที่มีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 ที่เสนอโดย คณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ(คปพร.) เป็นวาระเรื่องด่วนเรื่องแรกนั้น เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาจะพิจารณา ถ้าสมาชิกเห็นว่าชะลอไปได้ก็ต้องมีมติและนำเรื่องสัญญาระหว่างประเทศ 20-30 เรื่องที่ต้องพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งอยู่ในวาระถัดมา มาพิจารณาก่อนเพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนของประเทศ แต่ถ้ามีมติจะพิจารณาเรื่องร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก็ต้องพิจารณาไป

  

“การประชุมรัฐสภาที่จะถึง ความสำคัญเร่งด่วนคือพิจารณาสัญญาระหว่างประเทศตามที่มาตรา 190 บัญญัติ และมันจะเสร็จหรือเปล่า เพราะมีเกือบ 40 เรื่อง เปิด 5 วันยังไม่รู้จะทำครบหรือไม่ ส่วนเรื่องที่รมว.ต่างประเทศ และอธิบดีที่รับผิดชอบเรื่องสัญญาระหว่างประเทศไปต่างประเทศและจะกลับมาหลังวันที่ 24 พ.ย นั้น ผมคิดว่าไม่มีปัญหาเพราะยังมีรองนายกฯอยู่อีกหลายคน และรัฐบาลเป็นอันหนึ่งอันเดียว สามารถชี้แจงได้ ส่วนถ้าพิจารณาสัญญาระหว่างประเทศเสร็จทันก็อาจพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของคปพร. แต่ที่สุดแล้วอยู่ที่รัฐสภาจะมีมติ” นายชัย กล่าว

       
เมื่อถามว่า รัฐบาลกดดันให้สภาพิจารณาเรื่องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อน นายชัย กล่าวว่า ไม่มี รัฐบาลมาบีบบังคับสภาไม่ได้

เพราะสภาทำหน้าที่แก้ปัญหาบ้านเมืองด้วยหลักนิติบัญญัติ และต้องทำเรื่องสนธิสัญญาให้ถูกต้อง อย่าให้มีปัญหาเหมือนเรื่องเขาพระวิหารที่ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา 28 รัฐมนตรีในรัฐบาลที่แล้ว เมื่อถามว่า การประชุมรัฐสภาวันที่ 24 พ.ย. เมื่อมีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอยู่ในวาระแรก พันธมิตรฯอาจมาปิดล้อมสภา นายชัย กล่าวว่า

“ขอกราบอย่ามาเลย ถ้ามา ผมก็กราบขอให้กลับ ทั้งนี้วันดังกล่าวผมไม่ได้ขอกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม จะขอก็ต้องขอสื่อช่วย”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์